Ngư dân sửa thuyền để dự lễ hội đua thuyền đầu năm mới

Ngư dân sửa thuyền để dự lễ hội đua thuyền đầu năm mới ảnh 1
 Thuyền đua khiên ra sửa để chuẩn bị cho Lễ hội đua thuyền tứ linh (Long, Ly, Qui, Phụng) đầu xuân Ất Mùi 2015.

Đây là lễ hội truyền thống có từ hàng trăm năm trước nhằm tri ân các hùng binh Hoàng Sa và cầu cho mưa thuận gió hòa. Lễ hội này được diễn ra từ ngày 4 đến ngày mồng 8 tết âm lịch hàng năm và thu hút đông người dân tham gia..

Tại Âm Linh Tự, thôn Tây xã An Vĩnh, nơi thờ Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa. Đây cũng là nơi bảo quản thuyền Qui (thuyền đua của người dân trong xóm). Ngay từ sáng 30 tháng chạp, hàng chục bô lão cùng đám thanh niên trong làng đang hối hả đưa thuyền đua của xóm ra sơn sửa để tham dự lễ hội đua thuyền đầu năm mới.
Cụ ông Võ Hiển Đạt, 86 tuổi, bậc cao niên nhất trong làng cho biết: “Thuyền đua được trạm trổ tinh xảo. Khi sơn sửa thuyền đua, tuyệt đối cấm kỵ những người cao số, có tang gia hoặc phụ nữ tham dự. Thợ sửa thuyền phải là người có tâm có đức và có hậu vận như thế mới linh".
Theo ngư dân Trần Minh Thành, một vận động viên của đội thuyền Qui thôn Tây xã An Vĩnh mỗi dịp tết đến xuân về, Lễ hội đua thuyền là một trong những hoạt động tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã có công ra đo đạc hải trình, cắm mốc chủ quyền tại 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Đồng thời đây cũng là môn thể thao của ngư dân trên đảo, do đó thuyền đua được xem như báu vật của làng, của xóm.

Theo ngư dân Thành, việc sơn sửa thuyền đua phải trải qua nhiều công đoạn và nhiều nghi lễ tâm linh. Vì vậy đối với người dân trên đảo Lý Sơn, mỗi khi tết đến xuân về, ngoài việc chuẩn bị sắm tết cho gia đình thì việc sửa lại thuyền đua không kém phần quan trọng. 

Bới quan niệm của người dân trên đảo cho rằng, nếu thuyền đua của xóm mình năm đó đi trước, thì việc làm ăn sẽ gặp nhiều may mắn, mưa thuận gió hòa, tàu về tôm cá đầy khoang nên Lễ hội này mang nhiều nét tâm linh, tín ngưỡng mà người dân trong các xóm chài trên đảo luôn hết sức thành kính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm