Nghệ sĩ thương tiếc ông bầu đại nhạc hội số 1 Việt Nam

Ông bầu Duy Ngọc tên thật là Tiểu Mạnh Duy, sinh năm 1939 tại Sài Gòn. Thuở nhỏ ông đam mê nghệ thuật, đi ca hát vào thập niên 1950. Tuy ông không ông nổi danh nhưng lại được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng quý mến vì tính tình hiền lành, nhường nhịn và rất đam mê nghệ thuật. 

Bầu show Duy Ngọc tặng hoa chúc mừng nghệ sĩ cải lương Vũ Linh. 

Do đó, từ năm 1956 ông bắt đầu đứng ra làm bầu, tổ chức các chương trình văn nghệ tổng hợp quy tụ nhiều nghệ sĩ ngôi sao thuộc nhiều lĩnh vực từ cải lương đến ca nhạc, kịch nói, điện ảnh, tấu hài, xiếc, ảo thuật… Với các chương trình giải trí tổng hợp dạng như thế, ông là một trong những người khai sinh ra hình thức chương trình biểu diễn kiểu “đại nhạc hội” ở miền Nam Việt Nam trước 1975 và phát triển cho đến tận bây giờ.

Bầu show Duy Ngọc chăm chút cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trước khi ra sân khấu. 

Từ những năm 1950-1970, đại nhạc hội của ông đã quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu nhiều thế hệ như quái kiệt Trần Văn Trạch, tam ca ATB (Hoài Trung, Hoài Bắc, Lữ Liên); các nghệ sĩ cải lương Thành Được Út Bạch Lan, Thanh Nga, Bạch Tuyết, Hùng Cường; các ngôi sao ca nhạc Giao Linh, Thanh Tuyền, Mai Lệ Huyền…; các nghệ sĩ kịch: Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Túy Hồng…

Bầu show Duy Ngọc cùng nghệ sĩ cải lương Linh Tâm (áo đỏ) và nhiều nghệ sĩ khác. 

Sau 1975, những năm bao cấp 1980, ông là một trong những bầu show đầu tiên tổ chức đại nhạc hội giúp nghệ sĩ chạy show kiếm cơm khắp các tỉnh, thành phía Nam từ Sài Gòn đến các vùng quê heo hút. Đặc biệt, các show và cái tên của ông đã làm mưa làm gió tại nhiều tụ điểm giải trí lớn nhất Sài Gòn như Trống Đồng, 126… 

Hai ca sĩ Thanh Thảo, Đan Trường đền viếng đám tang bầu Duy Ngọc. 

Gần như tất cả nghệ sĩ tên tuổi từ ca nhạc, kịch nói, hài, đến cải lương sau 1975 như: Nguyễn Chánh Tín, Thanh Lan, Cẩm Vân, Ngọc Sơn, Lê Tuấn, Lam Trường, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Bảo Thy… ; Bạch Tuyết, Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Vũ Linh, Kim Tử Long, Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Ngọc Huyền, Thanh Ngân, Vũ Luân…; Thành Lộc, Hồng Vân, Minh Nhí, Hữu Châu, Hoài Linh, Nhật Cường, Hoàng Sơn, Cát Phượng, Thúy Nga, Việt Hương… đều hát cho đại nhạc hội của bầu show Duy Ngọc.

Ca sĩ Quang Hà (trái) và Long Nhật đến viếng bầu Duy Ngọc. 

Khi công nghệ giải trí còn chưa hiện đại, Internet chưa phát triển, các chương trình đại nhạc hội của bầu show Duy Ngọc được xem là những show diễn lớn, danh giá trong giới nghệ sĩ nếu có tên tham gia. Các nghệ sĩ cũng thường tin tưởng, quý mến dễ dàng nhận lời tham gia show diễn của ông mà không quá đòi hỏi điều kiện bởi ông là người uy tín, không lừa gạt họ và là một ông bầu bền bỉ tổ chức show dù mưa hay nắng, dù đắt hay ế, dù họ còn thời hay qua thời để cho họ một thu nhập thường xuyên sinh sống. Còn khán giả khắp miền Nam quá quen thuộc với cụm từ “đại nhạc hội của ông bầu Duy Ngọc” để biết rằng đó là một show diễn có nhiều thứ, nhiều nghệ sĩ đáng để mua vé vào xem.

Ông bầu hát không hay nhưng đam mê nghệ thuật cháy bỏng này còn gây ấn tượng mạnh khó phai với giới nghệ sĩ và công chúng với hình ảnh là một MC phong cách không đụng hàng ai. Bởi ông có kiểu ăn mặc vừa sang trọng vừa bóng bẩy và lối giới thiệu nghệ sĩ bằng những ngôn từ hoa mỹ, bay bướm của giới văn nghệ Sài Gòn - miền Nam trước 1975. Hình ảnh này của ông bầu Duy Ngọc thật sự trở thành “huyền thoại”, quen thuộc trong giới nghệ sĩ các lĩnh vực đến mức khi làm phim, dựng kịch, cải lương mà có hình ảnh một ông bầu show các nghệ sĩ thường sao chép các đặc điểm hay bê nguyên xi hình tượng, phong cách của ông bầu này vào nhân vật.

Danh hài cải lương Hồng Tơ ngậm ngùi tại tang lễ bầu Duy Ngọc. 

Bởi thế, khi ông bầu Duy Ngọc mất đi, rất nhiều nghệ sĩ các thế hệ đã đến viếng ông và bày tỏ sự thương tiếc ngậm ngùi. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng viết: "Tin buồn dành cho văn nghệ sĩ khu vực phía Nam! Ba Duy Ngọc - mọi người vẫn hay gọi ông là Cậu 3 DN hoặc Ba Duy Ngọc ông chính là bầu show huyền thoại của miền Nam Việt Nam - nhà tổ chức lẫy lừng nhất mọi thời đại vừa qua đời cách đây bảy phút! Chắc chắn đây là đám tang duy nhất có thể quy tụ được tất cả ngôi sao và nghệ sĩ trẻ cũng như các bầu show các nhà tổ chức, thậm chí Sở Văn hóa thông tin cũng sẽ có mặt! Duy nhất một mình Ba! Mong Ba yên nghỉ nhẹ nhàng! Mọi người sẽ nhớ mãi tên Ba. Xin thông báo cùng anh chị em...".

Tang lễ của bầu Duy Ngọc được tổ chức tại tư gia, số 75 Vườn Chuối, phường 7, quận 3. Lê động quan vào ngày 27-1-2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm