Nghệ sĩ Bình Tinh: Ngôi sao của lòng hiếu thảo

Nghệ sĩ cải lương Bình Tinh, con của cặp nghệ sĩ cải lương hồ quảng danh tiếng Đức Lợi - Bạch Mai của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long lừng lẫy một thời, là ngôi sao sáng giá trong chương trình truyền hình Sao nối ngôi diễn ra chung kết vào tối 30-8.

Con đường đi đến thành công của Bình Tinh đầy gian nan, nước mắt và bằng một tấm lòng hiếu thảo hy sinh rất đáng ngợi khen.

Nặng gánh hai vai

Cho đến năm 15 tuổi Bình Tinh vẫn đi học bằng xe hơi của gia đình đưa rước.

Vậy rồi đùng một cái, cả giới cải lương, khán giả cả nước đều ngỡ ngàng trước thông tin mẹ Bình Tinh vỡ nợ. Nhà cửa, xe cộ, tài sản có giá trị trong nhà đều phải bán hết đi vẫn không đủ tiền trả nợ. Tiếp đó, nghệ sĩ Đức Lợi, Bạch Mai chia tay sau mấy mươi năm chung sống. Mẹ Bình Tinh đem theo bốn người con nhỏ đi ở nhà thuê. Từ đó Bình Tinh bỏ ngang việc học khi ở lớp 10 để đi hát mưu sinh. “Lúc đó mẹ không còn uy tín để được mời hát, tinh thần mẹ cũng suy sụp. Mọi người xung quanh, mọi mối quan hệ đều quay mặt, xa lánh” - Bình Tinh nói.

Một tiết mục của Bình Tinh trong chương trình Sao nối ngôi. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhưng chuyện có show để diễn chẳng dễ dàng gì. Có lần nhận show diễn ở một tỉnh xa, Bình Tinh chở bạn trên chiếc xe Dream cũ là xe mướn với hai thùng đồ hóa trang. Quá nhọc nhằn vì đường xa, vì lao lực trước đó quá nhiều, Bình Tinh mệt mỏi ngủ gục, xe tông vào con lươn, hai thùng đồ văng xuống đất, chân tay trầy trụa. Vừa lúc đó một chiếc xe lớn chạy qua tông thùng đồ vỡ tung tóe, đổ bể son phấn khắp nơi. Bình Tinh rớt nước mắt nhặt nhạnh đồ đạc và chút son phấn còn lại để có cái mà xài.

Rồi anh trai cũng lâm nợ, hai vai Bình Tinh trĩu nặng thêm gánh nợ của anh. Tiền làm ra bao nhiêu trả nợ cho mẹ và anh bấy nhiêu.

Rồi nghệ sĩ Đức Lợi bệnh nặng khiến khó khăn càng chồng chất. Tối Bình Tinh đi hát, khuya về vào bệnh viện chăm cha. Sáng sớm là phải bằng mọi cách lo vay mượn tiền để vô thuốc cho cha trước 9 giờ sáng. Có cái gì cầm bán được Bình Tinh cầm bán hết.

Khoảng năm năm nay, cuộc sống của Bình Tinh và gia đình đã tạm ổn định. Sau khi cha và anh mất, cả nhà dọn về nhà tổ của ông bà ngoại vốn là chủ đoàn Huỳnh Long, riêng mẹ đã vào chùa sinh sống. Bình Tinh lập gia đình và có con nhỏ 18 tháng. Thù lao, show diễn của cô cũng ngày càng nhiều hơn nhưng số nợ của mẹ và anh trước đây vẫn chưa trả dứt...

Bao nhiêu lo toan vất vả oằn nặng đôi vai bé nhỏ nhưng Bình Tinh vẫn cười: “Em không giận mẹ khi phải trả nợ cho mẹ. Mẹ rất thương em. Em mất ba rồi, chỉ còn mẹ, đâu biết mẹ còn sống được với mình bao nhiêu ngày…”.

Bị chửi vì dám diễn đào chính với Vũ Linh

Khán giả nhớ tên Bình Tinh từ năm sáu tuổi trong vở Cóc kiện trời của đồng ấu Bạch Long ngày nào. Tuy nhiên, khi các diễn viên đồng ấu đàn chị cùng thời như Trinh Trinh, Tú Sương, Quế Trân được biết đến như những cô đào yểu điệu thì Bình Tinh chỉ được nhớ đến với những vai… con trai như quân sĩ, Na Tra, Tứ Cửu, Triệu Lân, Bàng Đức… Trong mắt khán giả, ngoài vai diễn con trai, Bình Tinh chỉ là diễn viên con nít.

Khi trưởng thành bước vào nghề, gặp lúc gia đình sa cơ thất thế, một thân một mình, khán giả có định kiến, Bình Tinh chỉ mãi loay hoay cả chục năm trời ở những sân khấu tụ điểm chứ không bước được lên sàn diễn chính, vào vai chính tỏa sáng thành sao.

Chỉ đến năm 2008, được một mạnh thường quân tài trợ tổ chức riêng live show Tạ tình tri ân, Bình Tinh mới tự tạo cơ hội cho mình làm đào chính, đào đẹp. Show diễn nhận được sự ủng hộ của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong nghề tham gia như Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ… Thế nhưng ngoài sự ủng hộ đông chật rạp của khán giả lẫn sự khen ngợi thì Bình Tinh còn bị nhiều khán giả quá khích chửi vì dám cả gan diễn đôi với nghệ sĩ Vũ Linh và dám diễn vai đào chính, đào đẹp. Họ nói Bình Tinh chỉ diễn được vai con trai.

Sự thành công của Bình Tinh trong Sao nối ngôi còn có cả máu và nước mắt. Trước đêm thi ở tập 12, Bình Tinh đã bị thương ở chân, chảy nhiều máu trong lúc tập luyện. Tuy nhiên, cô vẫn bỏ ngoài tai lời khuyên can không nên đánh võ, đi gối, trườn bò trong trích đoạn Bão táp Nguyên Phong để diễn hết mình trên sân khấu. Sau khi hoàn thành tiết mục, ống quần của cô vấy đầy máu.

Từ nghị lực phi thường, sự yêu nghề, lòng quyết tâm của Bình Tinh, NSƯT Kim Tử Long đã đặt hàng soạn giả Tô Thiên Kiều viết riêng vở Mãi còn niềm tin cho Bình Tinh diễn để nói về tâm sự của một cô đào hát: Vì một tai nạn mà cô không thể đi đứng bình thường, phải mang nạng một thời gian dài. Cô trốn tránh mọi người, kể cả người thân, đồng nghiệp vì mặc cảm, thậm chí có lúc tưởng đâu phải buông xuôi, từ bỏ nghề hát…

Để tri ân tổ nghiệp, gia đình cải lương mấy đời và cha nuôi là nghệ sĩ Kim Tử Long đã nâng đỡ mình, trong đêm thi cuối cùng của Sao nối ngôi, Bình Tinh mời Kim Tử Long và gần hết những nghệ sĩ lão thành đoàn Huỳnh Long của gia đình mình lên sân khấu trong tiết mục của mình như một sự cảm tạ sâu sắc.

__________________________________

Bây giờ đây em hạnh phúc lắm, đi đâu khán giả cũng đã nhận ra em và gọi tên em. Đó là điều em không muốn gì hơn nên nguyện cống hiến hết mình vì nghiệp diễn, vì khán giả.

BÌNH TINH

Ở cải lương, nếu múa may quay cuồng với vũ đạo như Bình Tinh mà ca một câu vọng cổ không chênh dây là hai, ba lần vỗ tay cho Bình Tinh.

NSND BẠCH TUYẾT

Bình Tinh nhỏ mà có võ, giọng ca rất hay. Vũ đạo là cái nghề mấy đời của gia đình Bình Tinh nên chỉ có thể nói tuyệt vời.

NSND NGỌC GIÀU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm