Nghệ sĩ Ánh Hoa qua đời ở tuổi 79

Nghệ sĩ Ánh Hoa đã dành gần như cả cuộc đời, từ ngày còn thơ đến lúc về già để cống hiến cho nghệ thuật nước nhà. Nhiều thế hệ khán giả Việt tuổi thơ gắn liền với hình ảnh người mẹ, người vợ tảo tần trong phim điện ảnh do nghệ sĩ Ánh Hoa thủ vai.
Nghệ sĩ Ánh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1941 tại Mỏ Cày (Bến Tre), xuất thân trong gia đình có truyền thống cải lương.
Năm 7 tuổi, bà bước lên sân khấu với vai giả trai Na Tra trong vở Na Tra lóc thịt của gánh hát Tỷ Phượng. Năm 15 tuổi, bà trở thành đào chính hội tụ cả thanh và sắc.
Năm 16 tuổi bà kết duyên với nghệ sĩ Minh Chí có biệt danh "Vua Xàng Xê". Từ đây bà bắt đầu nghiệp làm bầu gánh dìu dắt gánh hát Minh Chí phát triển, đi khắp mọi nơi biểu diễn phục vụ khán giả.

Nghệ sĩ Ánh Hoa trong phim Đất Phương Nam. Ảnh: FB đạo diễn Nguyễn Phương Điền 

Sau khi cải lương gặp nhiều khó khăn, bà nghỉ hát bán cơm tấm. Vai diễn phụ trong phim Người tình làm bàn đạp để bà bén duyên với điện ảnh và ghi dấu trong lòng khán giả qua các vai diễn trong: Đất phương nam, Mùa len trâu, Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu...
Ở tuổi xế chiều, cuộc sống của nghệ sĩ Ánh Hoa gặp nhiều biến cố. Chồng bà mất sớm, 4 người con cũng lần lượt ra đi vì bệnh tim.

Sự ra đi của bà để lại nhiều tiếc thương cho các nghệ sĩ Việt. Trên trang facebook cá nhân của mình, đạo diễn Nguyễn Phương Điền viết: "Xin vĩnh biệt nghệ sĩ ÁNH HOA. Xin được thành kính phân ưu cùng gia đình cô. Còn chút kỷ niệm cùng cô trong phim ĐẤT PHƯƠNG NAM đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn hãng phim TFS sản xuất năm 1997, thấm thoát đã 23 năm". 

Nghệ sĩ Ánh Hoa và Kiều Trinh

Diễn viên Kiều Trinh đau buồn: "Nghe tin Má ra đi lòng con bàng hoàng. Con luôn Nhớ những ngày cùng Má tong ruổi ở Châu Đốc tập chèo xuồng. Cùng Má mỗi ngày đi ăn cơm canh chua cá kho tộ. Má nói với Con: Bân. Con coi chừng sai rắc co đừng ăn nhiều quá mập và con rất may mắn khi gặp được Đạo diễn Nghiêm Minh( Mùa Len Trâu). Tấm hình kỷ niệm Má Con mình 2003 tại Tri Tô 7 Núi".

Tang lễ của nghệ sĩ Ánh Hoa được tổ chức tại nhà riêng: 691/13 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM.

Lễ động quan lúc 8 giờ ngày 3-11, sau đó hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm