Nghề nước mắm Nam Ô là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 4-7, UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã tổ chức lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề làm nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam và phường Hòa Hiệp Bắc). 

Nghề nước mắm Nam Ô được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: VL

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đăng Huy (Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) cho hay nước mắm Nam Ô không chỉ thuần giá trị vật chất, mà còn là sản phẩm văn hóa tinh thần đặc sắc của làng quê, thể hiện bản sắc cộng đồng của địa phương. 

"Bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề làm nước mắm Nam Ô là sự ghi nhận, kết quả xứng đáng với sự nỗ lực không ngừng của người dân làng nghề nước mắm Nam Ô trong việc giữ gìn nghề truyền thống. Đây là động lực lớn để tiếp tục phát huy giá trị làng nghề, đưa thương hiệu nước mắm Nam Ô đi xa hơn nữa”- ông Huy nói.

Theo ông Huy, làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có 92 hộ làm nước mắm, trong đó có 54 tham gia vào hội làng nghề truyền thống, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, 3 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp. Nghề làm nước mắm đang tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương.

Hiện nay, nước mắm Nam Ô đã có mặt ở nhiều siêu thị, chợ lớn, tham gia các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cạnh tranh với các thương hiệu nước mắm khác và được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô, cho biết trải qua nhiều thế hệ, người Nam Ô vẫn giữ được bí quyết để làm nước mắm truyền thống.

“Chúng tôi tự hào khi nghề làm nước mắm được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bà con làng nghề sẽ nỗ lực hết mình trong việc truyền nghề, dạy nghề để bảo vệ, phát huy di sản, để di sản luôn là báu vật của người làng Nam Ô hôm nay, là tài sản thừa kế của con cháu chúng tôi mai sau”- ông Vinh cho hay. 

Cũng tại buổi lễ, UBND quận Liên Chiểu đã công bố đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô với kinh phí đầu tư hơn hơn 46 tỉ đồng. Từ đó phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa, các tập quán, sản phẩm làng chài và nghề mắm cổ truyền Nam Ô, đồng thời tạo điều kiện cho người dân làm du lịch, nâng cao đời sống

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm