Ngày Vu lan: Nghệ sĩ hài rơi nước mắt về mẹ

Với các nghệ sĩ hài, trong các tiết mục hài, khi nhắc về mẹ luôn là những xúc cảm rất riêng mà ở đó hài nhảm không bao giờ xuất hiện.

Những ký ức và tình cảm về mẹ luôn là nguồn nuôi và nhắc nhớ họ làm lẽ sống ở đời.

Việt Hương phát cơm ở chùa cùng mẹ thuở nhỏ

Trong ký ức của nghệ sĩ hài Việt Hương, thuở từ năm tuổi đến tầm 12 tuổi, mỗi mùa Vu lan là mỗi mùa mẹ đi gom góp quần áo để cho người khó khăn hơn mình. Hình ảnh đó theo chị suốt đời.

“Hồi đó cả xã hội đều khó khăn, mẹ tôi gom của người khổ ít cho người khổ hơn. Ngày đó cũng không có tiền làm từ thiện đâu, mỗi ngày rằm Vu lan là ngày các nhà nghèo tập trung đến chùa để nhận cơm chay. Mẹ tôi tình nguyện nấu cơm, phát cơm chay ở chùa. Mẹ phát cơm thì tôi đứng cạnh đó phát thêm trái chuối... Nhiều mùa Vu lan trôi qua như thế, mẹ đã nhen nhóm cho tôi tinh thần thiện nguyện, biết chia sẻ” - nghệ sĩ Việt Hương chia sẻ.

Ba năm nay kể từ ngày mẹ đột ngột rời xa mình sau một cơn đột quỵ, nghệ sĩ Việt Hương luôn dành mùa Vu lan để đến với những cảnh đời khó khăn.

Mùa Vu lan năm nay, chị cùng những thành viên trong gia đình hợp lại để làm một MV với ca khúc Nhật ký của mẹ và hoạt cảnh về mẹ. Kinh phí thu được từ MV này sẽ tiếp tục được chị dành cho chuyến từ thiện tặng áo ấm cho trẻ em ở Lạng Sơn vào mùa đông này. “MV quay tôi đóng, người phối nhạc là ông xã tôi, người quay là em trai tôi... Đây là một bản nhạc gia đình mà chúng tôi muốn dành tặng trước tiên cho mẹ của mình, sau đến là những ai còn mẹ hay mất mẹ để thấy trân quý thêm tình cảm mẹ con, gia đình vốn dĩ rất thiêng liêng” - nghệ sĩ Việt Hương sẻ chia.

Câu chuyện chị kể trong MV cũng là một phần cuộc đời của chị, đó là ngày nhỏ luôn lẽo đẽo theo mẹ buôn gánh bán bưng khắp các phố phường. “Tôi muốn kể câu chuyện rằng dù cuộc sống bươn chải, nghèo khổ nhưng khi mẹ con bên nhau thì không có chi là đáng buồn”.

Nghệ sĩ hài Việt Hương cùng chồng, em trai thực hiện MV trên nền ca khúc Nhật ký của mẹ để tặng người mẹ đã rời xa chị ba năm. Ảnh: DUY NHẤT

Trường Giang: Có mẹ là hạnh phúc nhất!

Một nghệ sĩ hài khác mà mẹ cũng mất từ nhỏ đó là “chàng hề xứ Quảng” Trường Giang. Anh thiếu thốn tình mẫu tử từ thuở lên năm. Sau khi mẹ mất, cha anh đưa cả năm người con trong gia đình rời Quảng Nam vào Đồng Nai sinh sống. Thế nên với Trường Giang, điều vui nhất là những bữa cơm gia đình đoàn tụ. Anh tâm sự: “Dù mùa tết là mùa chạy sô sướng nhất nhưng tết tôi luôn muốn có bữa cơm với ba và mấy anh chị”.

Dẫu mẹ đã xa khi ký ức chưa hình thành thật rõ thì với Trường Giang, tình mẫu tử luôn là số một. Không ít lần trên ghế giám khảo các chương trình hài, sau khi xem tiết mục về tình mẹ dẫu có những phân đoạn chưa thật xúc động thì Trường Giang vẫn luôn dành cho thí sinh lời động viên. Gần đây là lời anh nhận xét trong một tiểu phẩm của thí sinh Đấu trường tiếu lâm: “Cảm ơn em về một câu chuyện thật đẹp về mẹ, khi còn mẹ em hãy luôn giữ gìn, có mẹ là hạnh phúc nhất!”.

Trên sân khấu hài, các tiết mục về mẹ thường đem đến những nụ cười dịu dàng lẫn nhiều nước mắt. Gần nhất là tiết mục Ai là ngôi sao đã đưa thí sinh Anh Tú đến ngôi vị quán quân Cười xuyên Việt 2016. Anh Tú và Huỳnh Lập đã kể một câu chuyện đầy xúc cảm của hai mẹ con người bán hàng rong nương tựa vào nhau bám víu qua ngày. Hay sắp tới, trong đêm chung kết Đấu trường tiếu lâm cũng sẽ có những tiết mục về tình mẫu tử, giá trị gia đình lấy nước mắt người xem.

Hồ Trung Dũng thực hiện dự án Trong tim luôn có mẹ

Chọn mùa Vu lan để thực hiện dự án Trong tim luôn có mẹ, ca sĩ Hồ Trung Dũng mong muốn món quà ý nghĩa để những người con tặng cho mẹ của mình. Đây cũng là sản phẩm âm nhạc hoài niệm về người mẹ kính yêu đã khuất của anh cũng như lời nhắn nhủ “hãy nói lời yêu thương đến những người thân trong gia đình khi còn có thể”.

Dự án bắt đầu với ca khúc đơn kèm MV Đi xa, sau đó là cuộc thi viết Trong tim luôn có mẹ và cuối cùng là album Trong tim luôn có mẹ.

Cuộc thi viết đã được phát động từ tháng 7, cuộc thi kêu gọi cư dân mạng gửi ảnh và chia sẻ những câu chuyện ấm áp về người mẹ thân yêu của mình. Người dự thi cũng sẽ chia sẻ một nguyện vọng muốn thực hiện cho mẹ trong dịp Vu lan. Trong số hơn 300 bài dự thi, Hồ Trung Dũng và êkíp đã chọn ra ba bài viết với những mong ước dành cho mẹ rất cảm động để giúp họ thực hiện trên thực tế. Những mong ước đó là: Một bạn muốn được hát ca khúc Bông hồng cài áo tặng mẹ; một cô bé 16 tuổi muốn dành trọn một ngày vui bên mẹ; lần đầu tiên hai mẹ con ở Đồng Nai đã có một bộ ảnh studio cùng với nhau, một món quà mà người con muốn đền đáp cho mẹ khi đã hy sinh cả tuổi xuân của mình để chăm lo cho ba đứa con học đại học.

Đội nắng lên chùa trong mùa Vu lan

Hôm qua, dưới trời nắng như đổ lửa, hàng trăm người đã tề tựu về nhiều ngôi chùa ở TP.HCM để thắp hương cầu nguyện cho cha mẹ, gia đình bình an trong ngày Vu lan.

Tranh thủ giờ trưa rảnh rỗi, chị Huỳnh Thị Kim Chi dắt bà cụ hàng xóm Trần Thị Dự cùng ngụ quận Bình Thạnh đến chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3 theo mong muốn của bà. “Cụ Dự già cả lại không có ai đi chùa cùng nên chị dắt bà đi, cũng là chuyện nên làm cả. Bà cũng nhớ mẹ. Chị xem bà như mẹ, cả hai đi chùa cầu mong sao người thân ai cũng được hạnh phúc, an lành” - chị Chi tâm sự.

HOÀNG GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm