Ngày 20-10 nghe nói chuyện về truyền thống người phụ nữ

Gần 200 thành viên công ty cổ phần xây dựng và sản xuất VLXD Biên Hòa xem tiết mục Hào Khí Trưng Vương (tác giả Hồ Nhựt Quang), do Quốc Nhựt và Mỹ Tiên trình diễn.

Mở đầu buổi buổi giao lưu, diễn giả Hồ Nhựt Quang, Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và vinh danh văn hóa Nam bộ đã điểm lại các cột mốc lịch sử của dân tộc để khẳng định một lần nữa hình ảnh và vai trò người phụ nữ Việt Nam. Họ đã đóng góp rất lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tạo dựng hạnh phúc gia đình, nêu cao gương sáng trung hậu - tiết nghĩa.

Phụ nữ Việt Nam: trung hậu, tiết nghĩa

Chẳng hạn, thời kỳ lập quốc theo truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra trăm trứng đã dạy ta hai chữ đồng bào và nguồn cội để biết quý trọng nhau như lời dạy của Bác Hồ:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước thì thương nhau cùng”.

Đầu xuân Canh Tý năm 40, gương Hai Bà Trưng trung dũng khởi nghĩa chống quân Nam Hán. Về sau tiếp nối hào khí Trưng Vương có thêm những phụ nữ anh hùng như Bà Triệu, Dương Vân Nga, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Tồn, Cô Giang, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định…

Vào cuối thế kỷ 19, khi chế độ phong kiến thực dân trong giai đoạn suy thoái, thân phận người phụ nữ bị chà đạp và xem nhẹ, thì lại xuất hiện những tư tưởng cách mạng dấy lên phong trào đòi bình quyền nữ giới qua các tư tưởng tiến bộ như nữ sĩ Sương Nguyệt Anh – con gái thứ 4 của cụ Đồ Chiểu, lập ra tờ báo Nữ Giới Chung (1-2-1918 – 7-1918), hay tờ Phụ Nữ Tân Văn (2-5-1929 - 21-4-1935).

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công đến ngày hôm nay, người phụ nữ ngoài làm tròn bổn phận gia đình còn tham gia các hoạt động thể thao, nâng cao dân trí, thi đua sản xuất giỏi, làm chính trị...

Ngoài ra, diễn giả Hồ Nhựt Quang cũng giới thiệu về ý nghĩa chiếc áo dài của người phụ nữ, nón lá, giá trị bữa ăn gia đình, chiếc bánh xèo...

Cần lan tỏa các chương trình tôn vinh giá trị người phụ nữ

Trong buổi giao lưu, còn có các trò chơi như viết thư cho vợ, hát ru con, giặt đồ đúng cách… vừa vui nhộn và bổ ích. 

Phụ nữ công đoàn Công ty Bến xe Miền Đông thi hát ru con tại buổi giao lưu.

“Ngày nay cần lắm các phong trào sinh hoạt văn hóa để tôn vinh giá trị người phụ nữ, giúp các chị em ứng xử chuẩn mực hơn trong giao tiếp, ăn mặc đúng thời trang… và cả phương pháp chống bạo hành, giúp chị em hiểu hơn kiến thức thai giáo, dạy dỗ con cái nên người...” - diễn giả Hồ Nhựt Quang nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Dung - Phó TGĐ thường trực Công ty TNHH Bến xe Miền Đông chia sẻ: “Chương trình hôm nay rất hay, cần phát huy những chương trình thế này. Trong quá trình được đào tạo từ khi còn nhỏ cho đến hôm nay có rất nhiều nội dung mình chỉ biết lướt qua thôi nhưng nay mới được nghe bài bản, đầy đủ ý nghĩa. Chẳng hạn câu chuyện đơn giản như trước khi vào bữa ăn chúng ta biết cảm ơn, biết giá trị bữa ăn, giá trị của bánh xèo... Những chương trình về văn hóa cội nguồn thế này không chỉ giúp cho phụ nữ mà cả nam giới cũng hiểu được truyền thống của dân tộc mình. Có ý thức về cội nguồn thì chắc chắn chúng ta luôn luôn có suy nghĩ tích cực, có mục tiêu sống tốt hơn, có bản lĩnh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Dung - Phó TGĐ thường trực Công ty TNHH Bến xe Miền Đông nhận quà lưu niệm từ CLB Nghiên cứu và vinh danh văn hóa Nam bộ.

Cùng quan điểm trên, anh Huỳnh Sơn - Phó phòng kế hoạch và đầu tư Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa nói thêm, năm nay các chị em trong công ty có cơ hội được nghe một chương trình về văn hóa và truyền thống của phụ nữa xưa và nay. Họ rất vui khi tham gia chương trình hấp dẫn này.

Anh Sơn mong muốn trong thời gian tới CLB sẽ tiếp tục hỗ trợ công ty tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa hơn nữa về văn hóa, đặc biệt là văn hóa cổ truyền Nam bộ.

Thành viên CLB Nghiên cứu và vinh danh văn hóa Nam bộ chụp hình cùng đại diện Công ty Cổ phần xây dựng và sản xuất VLXD Biên Hòa.

Cũng trong ngày 20-10 CLB có buổi nói chuyện chuyên đề “Nét đẹp người phụ nữ Nam bộ” tại Tập đoàn BĐS Phúc Khang (TP.HCM).

Nhân viên nam Tập đoàn Phúc Khang tham gia trò chơi “Giặt đồ thay vợ”.

Phó tổng giám đốc LUK BAN LA đại diện phái nam Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang tặng quà đặc biệt cho chị lao công Huỳnh Ngọc Dung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm