Ngắm nhà thờ Đức Bà sau khi gỡ dàn giáo hai bên

Những ai quan tâm đến công trình kiến trúc văn hoá, tôn giáo tiêu biểu của Sài Gòn như Nhà thờ Chính toà Đức Bà Sài Gòn đều ngạc nhiên khi những ngày này dàn giáo hai bên đang nhanh chóng được tháo dỡ.

Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn PLO, linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng giáo phận TP.HCM, Chánh xứ, Trưởng ban trùng tu Nhà thờ chính toà Đức Bà Sài Gòn, cho biết: “Dự kiến tháng 3-2020 sẽ gỡ các dàn giáo cũ hai bên, khi đó bà con sẽ thấy những mái ngói lợp rồi chứ không lâu nay bà con không thấy!”.

Dàn giáo bên hông nhà thờ Đức Bà hướng nhìn ra đường Nguyễn Văn Bình, Bưu điện TP.HCM đã được gỡ. Ảnh: Quỳnh Trang

Tuy nhiên, hiện nay phần hệ thống ngói, gạch, máng xối… hai bên mặt nhà thờ đường hướng nhìn ra Hàn Thuyên và Nguyễn Văn Bình đã hoàn thành.

Hệ thống dàn giáo che hết hai bên hông nhà thờ đang được gỡ lộ ra hình ảnh nhà thờ sau khi trùng tu vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có của nó.

Dàn giáo bên hông nhà thờ hướng nhìn ra đường Hàn Thuyên đang được tháo dỡ. Ảnh: Quỳnh Trang

Đây có thể xem là món quà cho người dân TP.HCM cũng như giáo dân đón mùa Chay 2020 bắt đầu từ hôm nay (25-2) với Lễ Tro.

Nhà thờ đang tiếp tục trùng tu phần mái theo từng múi phía đối diện Diamond Plaza. Ảnh: Quỳnh Trang

Vào ngày 18-2, công nhân trùng tu nhà thờ Đức Bà đã tháo ngói vảy cá khu vực cung thánh phía đường Hàn Thuyên (mái B1). Gỡ phần mái ngói mới lộ ra phần rui và mè gỗ đã bị mục nát.

Dự kiến cuối 2020 sẽ xong phần trùng tu mái ngói nhà thờ. Ảnh: Quỳnh Trang

Theo dự kiến của ban trùng tu, cuối năm nay toàn bộ mái ngói sẽ lợp xong. Phần tháp chuông và hai tháp nhọn dự kiến tháng 6 sẽ lắp dàn giáo để lắp vận thang.

Thang máy sử dụng trong quá trình trùng tu tháp chuông sẽ nhập từ Đức để chuyển vật liệu đến độ cao cơ bản sau đó công nhân mới leo lên trùng tu tiếp.

Hai tháp của nhà thờ sẽ được lắp dàn giáo vào tháng 6 để hỗ trợ việc trùng tu. Ảnh: Quỳnh Trang

Tất cả các bước trùng tu Nhà thờ Chính toà Đức Bà Sài Gòn vẫn chỉ mới bên ngoài, toàn bộ phần kính màu, nội thất… bên trong nhà thờ vẫn chưa trùng tu. Theo lời linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân trả lời PLO vào tháng 1-2020 thì dự kiến cuối 2025 mới hoàn thành toàn bộ việc trùng tu nhà thờ.

Sau khi trùng tu, hứa hẹn nhà thờ Đức Bà sẽ trở lại vẻ đẹp riêng biệt của nó giữa lòng Sài Gòn. Ảnh: Quỳnh Trang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm