Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam:

“Nếu nhạc sĩ Phú Quang muốn quay lại, chúng tôi sẽ nhận”

Theo giải thích của nhạc sĩ Phú Quang, ông quyết định như vậy vì cho rằng trung tâm này làm việc thiếu minh bạch.

Trước động thái này, ngày 22-8, Trung tâm VCPMC đã có một buổi gặp gỡ báo chí với nội dung xuyên suốt là đưa ra những thông tin, văn bản, con số… nhằm chứng minh nhiều nội dung nhạc sĩ Phú Quang cung cấp cho báo chí trước đó là hoàn toàn sai sự thật.

Giải thích về việc có tác phẩm chỉ được trả 10.000 đồng như nhạc sĩ Phú Quang đã trần tình, nhạc sĩ Phó Đức Phương (Giám đốc Trung tâm VCPMC) cho rằng tùy lĩnh vực hoạt động, địa phương, quy mô… nên số tiền tác giả cho từng ca khúc cũng khác nhau. “Thật ra có những bài còn chỉ dưới 1.000 đồng chúng tôi cũng cặm cụi thu, thậm chí có bài chúng tôi thu sau khi chia bình quân thì bài đó chỉ có 122 đồng” - nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ.

Trung tâm VCPMC gặp gỡ báo chí ngày 21-8. Ảnh: V.THỊNH

Trần tình về số tiền phần trăm giữ lại của trung tâm, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho hay tỉ lệ này đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam đưa ra từ năm 2002-2003. Hơn nữa, Tổ chức Liên minh quốc tế các hiệp hội những nhà soạn nhạc và lời thế giới (CISAC) mà trung tâm cũng là thành viên cũng cho rằng có thể cho phép trong thời gian đầu tỉ lệ giữ lại tới 30%.

“Có lúc tôi cũng nói với đại diện CISAC là chúng tôi sẽ phấn đấu hạ tỉ lệ phần trăm giữ lại xuống, họ bảo chưa cần đâu, cái đó là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tiễn, chứ đừng lấy đó làm thành tích mà khó quá không làm được”- nhạc sĩ Phó Đức Phương nói.

Khi được hỏi, nếu sau khi đã chấm dứt hợp đồng ủy thác với trung tâm mà nhạc sĩ Phú Quang lại muốn quay lại với trung tâm thì trung tâm có nhận lại không, nhạc sĩ Phó Đức Phương trả lời ngay: “Có”.

Liên quan đến việc thu phí tác quyền chương trình Khánh Ly, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết thêm vào thứ Tư tuần tới Thanh tra Bộ VH-TT&DL sẽ mời trung tâm và công ty tổ chức biểu diễn lên làm việc để chấm dứt tình trạng này.

Chia sẻ vì sao không sử dụng biện pháp kiện các đơn vị không thực hiện nghiêm túc việc trả tác quyền ra tòa, nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ cá nhân ông cũng từng trăn trở về vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước cũng khuyên ông như vậy nhưng trung tâm phải tính toán đến những việc khác như thời gian, chi phí… “Nếu có hợp đồng 5-7 tỉ đồng chúng tôi kiện ngay” - ông Phương khẳng định.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm