Nam vương đội vương miện như hoa hậu gây ầm ĩ nói gì?

Hơn một tuần qua cộng đồng mạng, nhất là giới hoa hậu, người mẫu nói riêng, giới showbiz Việt nói chung và cả cộng đồng LGBT nam không ngừng ồn ào tranh cãi, chỉ trích một dược sĩ trẻ vừa nhận được danh hiệu Nam vương người Việt Thế giới 2017. Đó là hình ảnh nam thanh niên đội trên đầu chiếc vương miện như một thiếu nữ được trao vương miện hoa hậu - một tiền lệ chưa từng có trên thế giới.

Hình ảnh các thí sinh đăng quang của cuộc thi đội vương miện nữ tính bị chỉ trích, đặc biệt là nam vương.

Ngày 1-7, Phạm Minh Hữu Tiến (sinh năm 1989, một dược sĩ thành đạt trong ngành mỹ phẩm-thẩm mỹ) đã bất ngờ đoạt danh hiệu Nam vương và giải Thí sinh hát hay nhất ở cuộc thi Nam vương người Việt Thế giới 2017 được tổ chức tại Mỹ. Cuộc thi do ông bầu Minh Chánh, người từng tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn cầu mà Ngọc Trinh đăng quang hoa hậu và về nước bị cho là một cuộc thi ao làng.

Về nước được vài ngày, tân nam vương đội vương miện đã tổ chức một buổi tiệc cảm ơn và ra mắt giới truyền thông về danh hiệu của mình vào ngày 10-7. Tuy nhiên, dư luận cộng đồng mạng, cộng đồng LBGT nam vẫn không ngừng xôn xao tranh luận, truyền tin về nam thanh niên đội vương miện này.

Ngoài những lời chỉ trích như nam vương già, xấu, mua giải, cuộc thi ao làng... hình ảnh đội vương miện như một cô gái thi hoa hậu của nam thanh niên còn gây ra phản ứng thiếu tích cực với số đông. Nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh nam đội vương miện như thế... đồng bóng, nữ tính, một số ý kiến từ cộng đồng LGBT nam còn cho rằng một nam vương như vậy làm xấu hình ảnh cộng đồng…

Dưới đây là cuộc trò chuyện của nam vương Hữu Tiến với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM về vấn đề trên:

Hình ảnh bị cho là nữ tính phản cảm của Hữu Tiến với danh hiệu nam vương cần vẻ đẹp nam tính.

. Chào Hữu Tiến, bạn nói gì khi bị cho là mua giải và đăng quang ở một cuộc thi ao làng, giải thưởng dành cho bạn là không xứng đáng?

+ Thật ra mục đích chuyến đi Mỹ vừa rồi của Tiến chỉ là để dự sinh nhật một người chị rất yêu quý. Lúc đó có những anh chị thân quen, bạn bè trong giới truyền thông cho biết đang có một cuộc thi nam vương, vậy thi luôn đi. Ban đầu Tiến rất đắn đo vì chưa từng nghĩ rằng mình sẽ tham gia một cuộc thi như vậy. Nhưng khi được biết ở cuộc thi này có một phần thi ca hát đúng với niềm đam mê của Tiến thì Tiến đăng ký tham gia và thật sự cảm thấy hạnh phúc vì đã được đứng hát trên một sân khấu lớn, đẹp, có đông khán giả như thế. Đoạt giải thưởng là một bất ngờ mà Tiến không hề nghĩ đến khiến Tiến lâng lâng hạnh phúc những ngày đầu.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, những lời chỉ trích của dư luận trên mạng càng lúc càng nhiều khiến Tiến rất mệt mỏi, khủng hoảng. Các anh chị lớn đã khuyên Tiến không nên lên mạng đọc thông tin về mình nữa để lấy lại thăng bằng và Tiến đã làm theo. Tiến nghĩ rằng mình đoạt giải cao nhất ở một cuộc thi nào đó vì mình may mắn dung hòa, phù hợp đầy đủ các tiêu chí của cuộc thi đó chứ không phải mình là người đẹp nhất, giỏi nhất hay tốt nhất.

Hình ảnh Hữu Tiến sau cuộc thi.

. Nhiều hình ảnh cũ của Tiến không thật sự đẹp đã được đưa lên mạng với những lời chê vẻ đẹp ngoại hình của Tiến không xứng với danh hiệu nam vương và cũng đặt nghi ngờ Tiến phẫu thuật thẩm mỹ. Tiến nghĩ gì?

+ Về việc "đào mộ" những tấm ảnh cũ, những tấm ảnh với góc chụp không đẹp hay việc chế ảnh thì ngay cả những nghệ sĩ lớn và gạo cội của Việt Nam hay của thế giới đều có nên Tiến không cảm thấy buồn. Ít ra Tiến còn biết được là mọi người có quan tâm và chú ý đến mình. Không quan trọng là Tiến có bao nhiêu tấm ảnh xấu xí quê mùa trong quá khứ, hay Tiến có những góc chụp nào không ăn ảnh và "thảm họa", mà quan trọng là Tiến nhận ra được khuyết điểm của mình và ngày càng hoàn thiện nó để có thể ngày càng đẹp hơn và chỉn chu hơn.

Những tấm ảnh đó được chụp khi Tiến đang đi học, đang làm việc, chỉ chú tâm đến chuyên môn chứ không chú tâm đến ngoại hình. Còn khi đi hát thỏa mãn niềm đam mê, Tiến học hỏi và được chỉ cách chăm chút, quan tâm ngoại hình đẹp hơn để có những bức ảnh đẹp hơn. Đó cũng là thông điệp Tiến muốn gửi đến mọi người, ai cũng có thể đẹp hơn nếu mình quan tâm và biết cách làm đẹp bản thân.

Nói về vấn đề can thiệp thẩm mỹ, Tiến chưa từng can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ trên gương mặt hay cơ thể. Nhưng các liệu pháp thẩm mỹ nội khoa (làm đẹp không phẫu thuật) như nâng cơ trẻ hóa không phẫu thuật, laser trẻ hóa sáng da xóa tàn nhang hay tiêm các dưỡng chất nuôi dưỡng sáng khỏe da... thì Tiến có sử dụng. Nhan sắc là thứ tài sản quý báu và riêng tư của mỗi người nên Tiến tự hào khi mình có thể nắm rõ và ứng dụng những phương pháp giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp cho chính mình.

Hữu Tiến với ca sĩ Quang Hà ở tiệc cảm ơn của mình tối 10-7.

. Hình ảnh bạn đội chiếc vương miện trong và sau lúc đăng quang được lan truyền trên mạng với số đông ý kiến tiêu cực, cho rằng nó nữ tính, như hàm ý nói rằng bạn thuộc giới tính thứ ba. Bạn nói gì về điều này?

+ Giới tính là cái mà không ai có thể quyết định được, kể cả bố mẹ hay chính bản thân mình. Còn việc trao và đội vương miện, cũng như hình thức của vương miện là quyết định của ban tổ chức cuộc thi. Và ban tổ chức thì lại càng chẳng liên quan gì để có thể quyết định được giới tính của thí sinh đâu (cười). Nên dù có đội vương miện hay không, vốn chẳng hề ảnh hưởng hay làm thay đổi giới tính sẵn có của Tiến.

Cộng đồng mạng có thể đánh giá giới tính của Tiến thông qua hình ảnh của Tiến hay việc Tiến đội vương miện khi đăng quang, nhưng Tiến nghĩ vấn đề giới tính của mình là riêng tư và chỉ ảnh hưởng tới một người duy nhất là người bạn đời của mình chứ không ảnh hưởng gì đến cộng đồng cả.

Hình ảnh cũ của Hữu Tiến lúc đang làm chuyên môn được đưa ra để so sánh với hiện tại đặt nghi ngờ anh phẫu thuật thẩm mỹ.

. Tổ chức một buổi tiệc cảm ơn với sự có mặt của giới truyền thông và nhiều nghệ sĩ, phải chăng bạn có ý định “lấn sân” showbiz. Bạn có kế hoạch hoạt động từ thiện nào ở tương lai như các hoa hậu, nam vương khác?

+ Về kế hoạch sắp tới, Tiến không dám nghĩ là sẽ có lấn sân showbiz hay không vì Tiến cũng chưa biết sức mình làm được tới đâu và mọi người sẽ đón nhận thế nào nên không dám dùng từ "lấn sân showbiz". Nhưng có một điều chắc chắn là Tiến sẽ hát, tiếp tục hát như mình đã từng. Và dù có đạt danh hiệu Nam vương hay không thì điều đó cũng không thay đổi vì niềm đam mê ca hát trong Tiến từ nhỏ, từ thời là sinh viên ĐH Y Cần Thơ vẫn không ngừng thôi thúc. Tiến từng ra MV riêng, đi hát ở những tụ điểm nhỏ trước khi thi nam vương dù Tiến đang kinh doanh thành công ở lĩnh vực thẩm mỹ với các cơ sở riêng của mình.

Về hoạt động từ thiện thì từ trước tới giờ Tiến vẫn luôn làm các hoạt động thiện nguyện tại quê nhà, đặc biệt là những hoạt động khuyến học, hỗ trợ học sinh-sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi đạt danh hiệu Nam vương, Tiến dự định sẽ mở rộng các hoạt động từ thiện hơn nữa, vừa để chính mình giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, mà với vai trò một nam vương cũng vừa đánh động và kêu gọi mọi người quan tâm hơn cũng như sẽ cùng chung tay đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện nhiều hơn nữa.

. Cảm ơn bạn vì cuộc trao đổi, chúc bạn có nhiều hoạt động thiện nguyện giúp ích cho cộng đồng, xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm