Mỹ Uyên mát tay dùng người

Khi Mỹ Uyên bất ngờ nhận chức phó giám đốc Nhà hát sân khấu nhỏ 5B danh giá cách đây năm năm, lúc chỉ ở độ tuổi 30, nhiều người đã tỏ ra bất phục, nghi ngờ cô diễn viên trẻ này chạy chọt, nịnh nọt, lo lót… gì đó để được nâng đỡ.

Làm thử, ăn thật

Dù là một diễn viên quen mặt với khán giả từ rất sớm, nhận được khá nhiều vai diễn nhưng kể lại thì con đường đi của Mỹ Uyên như cô nói: “Thành công chỉ đến với tôi bằng sự rèn giũa, nhẫn nại, chịu đựng”. Chính nghệ sĩ Hồng Vân là người đã khuyên Mỹ Uyên gắn bó với Kịch 5B vào những năm 2000, bởi thời điểm ấy các sân khấu tư nhân đang rất mạnh, thu hút lực lượng diễn viên rất lớn, các nghệ sĩ có tên tuổi lần lượt rời bỏ 5B ra đi. Trụ lại 5B kiên trì như thế, phải đến năm 2005 Mỹ Uyên mới có vai diễn chính đầu tiên ở sân khấu này là vai Diễm trong Chuyện của Diễm. Cũng vai diễn này, Mỹ Uyên ghi được dấu ấn riêng của mình ở sân khấu kịch, có một vai diễn riêng nhắc là khán giả, đồng nghiệp nhớ ra liền.

Cũng khoảng năm 2005, Kịch 5B chủ trương xã hội hóa, cho diễn viên bỏ tiền đầu tư vở diễn để tránh cảnh sân khấu đìu hiu. Từ đây Mỹ Uyên nhanh nhạy bỏ tiền vốn làm vở ăn chia với 5B theo phương thức lời thì chia, lỗ bầu chịu. Tiền dành dụm chắt chiu nên dù có chơi sang bỏ tiền làm vở theo ý mình thì bà bầu Mỹ Uyên và đạo diễn Công Ninh cũng tính toán nát óc sao cho nếu có lỗ thì lỗ ít nhất. Vậy nên họ chọn kịch bản chỉ có “hai người rưỡi” tham gia là Cõi tình. Ngoài hai vai chính do Mỹ Uyên, Thanh Hoàng đảm nhận, vở chỉ thêm Công Ninh vừa làm đạo diễn vừa xuất hiện hai lớp ngắn. Ai ngờ bà bầu Mỹ Uyên tỏ ra mát tay, Cõi tình sống khá dai, Mỹ Uyên tiếp tục mang đến cho 5B nhiều vở diễn đáng xem hay gây tiếng vang như Nếu như yêu, Người đàn ông của trời, 270 gram, Bàn tay của trời… Với sự làm bầu thành công của Mỹ Uyên ở 5B, nhiều nghệ sĩ khác như Cát Tường, Tuyết Thu… cũng bỏ vốn làm vở, đem lại cho 5B nhiều sức sống mới.

Mỹ Uyên và Quý Bình trong vở Gương mặt kẻ khác - một vở diễn gây tiếng vang gần đây của Kịch 5B vì đậm chất văn học và giá trị nghệ thuật. Ảnh: H.BÌNH

Bà phó giám đốc bất đắc dĩ

Vào năm 2010, đột nhiên Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM Lê Duy Hạnh kêu Mỹ Uyên vào phòng làm việc bảo: “Mấy chú quyết định đưa con vào ban giám đốc nhà hát nha”. Mỹ Uyên ngạc nhiên hỏi: “Vô làm gì chú?”. Ông Hạnh bảo làm phó giám đốc. Mỹ Uyên la làng nói: “Sao mà con làm được”. Ông Hạnh cứ khăng khăng là Uyên có kinh nghiệm quản lý, làm bầu giỏi vậy thì phải làm giúp nhà hát, cứ làm đi, làm không được thì thôi. Trước sự động viên, tin tưởng của soạn giả Lê Duy Hạnh và cựu Giám đốc nhà hát Huỳnh Minh Nhị, Mỹ Uyên đành phải nhận lời và “dính luôn” cho tới nay. Mỹ Uyên tâm sự: “Nhiều khi áp lực quá, tôi muốn buông, rồi cũng có nhiều người nói sao tôi không mở sân khấu riêng cho mình cho rồi. Tôi cũng có tham vọng, có ước mơ riêng nhưng tính tôi vốn tình cảm, bỏ không được, lại nghĩ rằng nhiều anh chị khác đã bỏ nơi này rồi, mình bỏ nữa thì ai lo đây. Vậy rồi cứ làm thôi chứ nhiều lúc đuối lắm”.

Tập hợp mọi mối quan hệ thân tình để làm nên chuyện

Đến bây giờ, Mỹ Uyên vẫn phải dùng uy tín, quan hệ cá nhân đi mượn tiền về dựng vở cho Kịch 5B như lúc còn làm bầu tự làm tự chịu. Nhưng cái khó nhất, quan trọng nhất ở vị trí của Mỹ Uyên là giữ các mối quan hệ với các nghệ sĩ để họ gắn bó với nhà hát. Giới sân khấu ai cũng biết tìm được một kịch bản hay và bán được vé cho sân khấu hiện nay là rất khó. Có kịch bản rồi thì chuyện tập kịch lại vô cùng nan giải bởi diễn viên bây giờ ai cũng tất bật chạy show đóng phim. Vậy mà có diễn viên chính của hai vở kịch lớn, kịch tập gần xong thì tình thế buộc phải đưa ra lịch diễn ở một sân khấu khác khiến Mỹ Uyên chới với. Nhưng Mỹ Uyên chỉ biết nuốt cay đắng, động viên mọi người tiếp tục tập kịch và khốn khổ sắp lại toàn bộ lịch diễn mới.

Với cách hành xử “kiên trì, nhẫn nại, chịu đựng, bỏ qua cái tôi nóng tính và đối xử với mỗi người bằng cách sống tình cảm, nhiệt tình” như Mỹ Uyên nói về mình, bà phó giám đốc này đã tỏ ra mình là người có sức tập hợp, là một nhà quản lý có tài. Với mối quan hệ rộng rãi từ những diễn viên trẻ nổi tiếng của phim truyền hình, những ngôi sao người mẫu, ca sĩ, diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, đến các nghệ sĩ kịch nói đàn anh đàn chị, Mỹ Uyên đã đem lại cho 5B nhiều nguồn nhân lực dồi dào, làm nên nhiều vở diễn hay. Quan hệ rộng rãi nhưng Mỹ Uyên cũng tiết lộ: “Tôi phải ý tứ không mời những nghệ sĩ đang có lịch diễn ở sân khấu khác. Tôi cũng phải biết quan tâm ưu tiên êkíp nghệ sĩ đang gắn bó với nhà hát, chỉ khi họ không sắp xếp được mới tính đến người mới”… Với báo chí, truyền thông bây giờ, Mỹ Uyên cũng quan hệ cực tốt, cô đem lại cho các vở mới của Kịch 5B sự quảng bá, PR tốt không kém bất cứ lĩnh vực nào trong thời buổi kịch dường như đang bị các loại hình giải trí khác lấn át.

Cách làm việc của Mỹ Uyên đã mang đến hiệu quả Kịch 5B liên tiếp có nhiều vở diễn hay, diện mạo mới mẻ như Gương mặt kẻ khác, Phía sau tôi ác, Đêm vượn hú, Tình lá diêu bông…, hay hàng loạt vở nhạc kịch trẻ trung của các diễn viên trẻ Vũ nữ, Tình ca phố, Tuyết Sài Gòn… Công chúng và người trong nghề đã và đang công nhận Kịch 5B đang dần lấy lại phong độ danh tiếng ngày nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm