Mùa nóng, nhớ rau muống vượt trộn gỏi ngon giòn miễn chê

Mùa này cá biển về nhiều, nhưng rẻ và nhiều nhất phải là cá nục. Cá nục chuối tươi xanh ngin ngít, thấy là ghiền và nghĩ ngay đến món cá nục hấp cuốn bánh tráng ăn kèm rau muống vượt.

Tại sao phải là rau muống vượt chứ không phải những thứ rau muống khác? Câu trả lời đơn giản lắm, phải là rau muống vượt mới đủ ngon.

Còn nhớ khi xưa hẻm cuối đường Thanh Sơn (Đà Nẵng) nơi tôi ở kéo dài xuống những cái ao trữ nước trời và nước thải kiêm rác của thành phố, rồi sau đó mới đến trạm thủy cục. Muốn đi qua chợ Đống Đa, người ta phải men qua những lối nhỏ theo bờ ao, hồ rau muống và trạm nước. Lối đi lâu ngày hình thành nên những con đường như Hải Sơn, Hải Hồ kéo dài bây giờ.

Ở khu vực ấy, tôi nhớ ông bà Thang là một trong những người đến ở đầu tiên. Bà Thang trồng rau muống trên những cái ao nửa nước, nửa cát như thế. Những năm bao cấp khó khăn, bọn trẻ chúng tôi hầu như nhà đứa nào cũng ăn rau muống bà trồng.

Sau những ngày nắng nóng, khi cơn mưa đầu mùa đổ xuống là lúc những đọt rau muống dưới ao vượt lên. Những đọt rau vượt trắng nõn, mơn mởn, lá nhỏ vươn lên trên nền xanh của ruộng rau nhìn thật đẹp, thật mát mắt. Rau này mà cắt mang về rồi dùng cái dao xếp thiệt bén, nương theo chiều dài đọt rau mà chẻ ra, rồi ngâm vào thau nước cho nó xoăn tít lại, sau đó trộn lên ăn thì ngon trên cả tuyệt vời.

Ngày đó nghèo, gia vị trộn rau muống chẳng có gì. Nhưng chí ít phải có đậu phụng rang kỹ, giã dập. Dầu phụng khử tỏi, thêm vô chén nước mắm ngon pha ớt, tỏi, chanh, đường. Vậy là đủ gia vị cho món gỏi rau muống ngày xưa tôi hay làm. Khá hơn chút có thể trộn thêm tôm thẻ, thịt ba rọi,...

Món gỏi rau muống thời đó thiệt là kỳ công. Thời buổi này mấy ai đủ thì giờ và lòng kiên nhẫn để ngồi tự chẻ mớ rau muống. Muốn ăn chạy ào ra chợ mua rau chẻ sẵn, nhưng riêng tôi thì không mua rau chẻ sẵn bao giờ vì không có đủ tin tưởng, nên đành xếp món gỏi rau muống chẻ một thời vào ký ức.

Bữa hôm ra nhà người bạn chơi thấy nhà bạn giữa Hà Nội mà tủ lạnh có cả ruột cây chuối làm rau sống đúng xứ Quảng, chợt thấy mình bôn ba quá lắm. Tôi tự nhủ nhứt định mùa này về phải trồng rau muống, rồi rình chờ rau vượt, chẻ một mớ, rang kỹ một nhúm đậu, khử dầu phụng tỏi, pha chén nước mắm ớt, tỏi, chanh, đường cho thiệt dẻo, tự mình trộn rau mà thưởng thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm