Một lứa đào, kép chính bừng sáng

Hơn 5-7 năm gần đây, giới sân khấu luôn kêu than vì hầu hết những nghệ sĩ tên tuổi hay cứng nghề đều mải mê chạy show đóng phim, quay gameshow. Trong khi đó, lớp nghệ sĩ trẻ kế thừa vừa thiếu vừa yếu không đảm nhận nổi những vai diễn có sức nặng trên sân khấu. Ba năm trở lại đây, tình hình sân khấu càng thê thảm hơn vì nguồn nhân lực bị các chương trình truyền hình thực tế hút hết. Vậy nhưng trong năm vừa qua cho đến nay, chuyện đã khác.

Đã có một lớp “trụ cột” mới

Nếu dùng từ “ngôi sao” để xác định về một lớp diễn viên mới đang dần khẳng định mình hiện nay thì chưa hẳn là chính xác. Chỉ biết rằng lớp diễn viên ấy đang ngày càng trưởng thành hơn, được công chúng biết đến nhiều hơn và dần trở thành trụ cột ở nhiều sân khấu lẫn lĩnh vực truyền hình.

Ở Kịch IDÉCAF, các diễn viên trẻ Dương Lâm, Dương Cường, Huỳnh Quí, Huỳnh Lập, Huỳnh Trâm… đang ngày càng có nhiều vai diễn, vở diễn hơn, điền vào chỗ trống các ngôi sao, diễn viên gạo cội để lại để chạy show. Các vở diễn, vai diễn của họ trong các vở như Cướp dâu, Vẻ đẹp hoàn hảo…đều đặn có khán giả một cách đáng kể. Ở Kịch Phú Nhuận, các nghệ sĩ như Xuân Trang, Hoàng Thy, Diệp Tiên, Minh Phương, Lê Khâm, Thanh Duy đang cùng lớp diễn viên trẻ mới toanh như Quách Cung Phong, Xuân Nghị, Hữu Tín, Phương Khánh… đảm đương thường xuyên các vở diễn mới ở sân khấu này.

Tại Kịch Hoàng Thái Thanh, sau lớp diễn viên trẻ: Quốc Thịnh, Tuyết Mai, Lương Duyên, các diễn viên trẻ hơn hẳn như Hoàng vân Anh, Đoàn Thành Tài, Thế Hiển, Kim Phước, Nguyễn Long, Thanh Tuấn… cũng đang trở thành trụ cột của nhiều vở diễn mới, ăn khách ở sân khấu này như Bao giờ sông cạn, Lan và Điệp, Rau răm ở lại. Riêng ở sân khấu Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng, từ nhiều năm qua, trụ cột của sân khấu này đều là những diễn viên trẻ như Thu Trang, Quốc Tuấn, Hồng Trang, La Thành… Với dàn diễn viên chủ yếu là trẻ song sân khấu này luôn có một lượng khán giả ổn định rất đáng nể trong làng kịch Sài Gòn. Đặc biệt nhất là sự xuất hiện của nhóm nhạc kịch Buffalo với những gương mặt mới toanh vừa mới ra trường nhưng họ đã có một phong cách riêng, những vở diễn riêng ngày càng được khán giả tin tưởng, khen ngợi như Tình ca phố, Vũ nữ, Tuyết Sài Gòn, Tấm Cám.

Không chỉ thế, nhiều gương mặt trẻ xuất thân từ các sân khấu kịch này đã trở nên nổi tiếng nhiều hơn qua các chương trình tivi, trở thành những “sao” trẻ có sức cạnh tranh khá lớn so với những tên tuổi danh hài cũ. Đó là trường hợp của Lê Dương Bảo Lâm, Nam Thư, Huỳnh Lập, Khả Như, La Thành, nhóm Buffalo, nhóm X-Pro… Nếu kể thêm một số trường hợp đặc biệt thành sao nữa có thể kể đến Trường Giang, Thu Trang đều có thể tính là những diễn viên trẻ xuất thân từ các sân khấu kịch dài như Nụ Cười Mới, Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng.

Đoàn Thành Tài (giữa) mới đây lần đầu làm kép chính đã lấy được nhiều nước mắt khán giả trong vở Rau răm ở lại của sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Bầu show không bị động

Để có được một lớp diễn viên trẻ nổi lên ở các sân khấu như hiện nay, công đầu cho thấy do tất cả sân khấu trong thành phố đều không bó tay chờ chết trước nạn chảy máu diễn viên. Kịch IDÉCAF có ngay một đội kịch trẻ để điền vào chỗ trống do đạo diễn Vũ Minh tuyển chọn và đào tạo. Bà bầu Hồng Vân mở các khóa đào tạo diễn viên vừa như một hoạt động làm thêm vừa với mục đích chính tuyển nhân tố mới - giỏi cho sân khấu Kịch Phú Nhuận của mình. Kịch Hoàng Thái Thanh ngay từ đầu đã nhắm vào chuyện đào tạo đội ngũ trẻ cho mình là các học trò của hai nghệ sĩ Ái Như - Thành Hội. Kịch Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng cũng chọn lực lượng dàn bao nòng cốt là những bạn trẻ mới ra trường có khả năng làm nghề thật sự.

Những người trẻ - giỏi - có tâm

Bên cạnh sự năng động của các ông bà bầu trong việc chuẩn bị lực lượng mới, phải nói đến là sự giỏi giang và cái tâm làm nghề đáng quý ở lớp diễn viên trẻ - mới này. Nhóm Buffalo và nhóm X-Pro là những bạn trẻ có khả năng sáng tạo, tự chủ cao lẫn sự tập luyện chuyên cần say mê, chăm chút cho các tiết mục của mình để chinh phục khán giả. Hiện hai nhóm kịch này có lượng fan ngang ngửa những ngôi sao hài đang làm mưa làm gió hiện nay và đều đang chuẩn bị ra sân khấu riêng cho mình.

Những bạn trẻ như Hoàng Vân Anh, Đoàn Thành Tài, Lê Dương Bảo Lâm… có một quyết tâm bám sân khấu để trau dồi nghề nghiệp rất lớn. Tuy nổi tiếng là “trai đẹp”, được chú ý nhiều song Đoàn Thành Tài vẫn bám trụ ở sân khấu Hoàng Thái Thanh chỉ để được đóng từ những vai nhỏ xíu như anh chàng du kích xã trong Chuyện bây giờ mới kể. Phải vài năm sau, đến nay Đoàn Thành Tài mới tỏa sáng, mới thật sự chinh phục được khán giả, trở thành kép đẹp, đóng đôi với cô đào trẻ Hoàng Vân Anh ở Hoàng Thái Thanh trong Bao giờ sông cạn, Lan và Điệp, Rau răm ở lại. Quả ngọt dành cho sự làm nghề tử tế của Đoàn Thành Tài là anh chàng còn được mời sang Mỹ diễn kịch cho các bầu show hải ngoại…

Đó là những quả ngọt làng kịch Sài Gòn đang gặt hái được sau bao năm chú tâm gieo trồng và cũng là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nghệ sĩ trẻ yêu nghề, phấn đấu từ con đường lao động nghệ thuật chân chính.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: “Tôi ngưỡng mộ các bạn trẻ”

Với một lớp nghệ sĩ trẻ đang “lên ngôi” một cách thuyết phục từ khán giả đến người trong nghề hiện nay, nghệ sĩ tài năng Thanh Thủy nói: “Tôi hay được hỏi đánh giá thế nào về lớp diễn viên trẻ kế thừa, ngày hôm nay tôi nói là tôi rất yên tâm về lớp trẻ kế thừa chúng tôi. Tôi nhìn thấy ở các bạn một thế hệ trẻ có khả năng làm nghề vững vàng và rất giỏi. Tôi ngưỡng mộ các bạn trẻ giỏi như vậy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm