Món củ cải ngày giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Mâm cơm của nhà nhà trong ngày phải núp kỹ vì dịch thì thiếu trước hụt sau. Thiếu những thứ gia vị hàng ngày có thể vung tay quá trán như hành lá, ngò rí, rau thơm. Hay món thường xuyên trên mâm cơm người Việt là món rau sống đã thành hàng hiếm.
Sau mấy ngày dự trữ thì rau xanh cũng hết, người phố bắt đầu ăn hàng hỗ trợ; hàng rau củ từ các tỉnh cao nguyên đổ về; những mớ củ cải, cà rốt, củ dền còn mang theo cả ký đất đỏ bám trên lưng được phát về từng nhà. Rồi tôi mới ngồi nghĩ và tưởng tối nay chắc cả thành phố ăn món củ cải kho thịt hay củ cải kho với nấm, đậu khuôn đối với người ăn chay tháng bảy âm lịch.

Nhà nhà giống nhau, cả nhà ăn nhờ thực phẩm bác tổ trưởng mang tới

Thật chưa có hồi nào hay vậy như hồi này, nhà nhà giống nhau, cả nhà ăn nhờ thực phẩm bác tổ trưởng mang tới. Mỗi bác tổ trưởng là mối dây trực tiếp với thế giới ngoài kia, mang củ quả tới nhà nhà, có ngày mấy bận, tận tụy, không than thở.
Rồi, để nói món củ cải quốc dân hôm nay.
Thịt mỡ ba chỉ kho củ cải là món tủ của tôi hay là vì mê củ cải quá mà nhớ món ngon củ cải. May thay con gái và con trai trong nhà được cho ăn từ bé nên cháu cũng thích.
Đi chợ thấy củ cải là thể nào cũng mua, cắt cục vuông gần bằng miếng thịt ba chỉ cũng cắt vuông. Ướp thịt với mắm, xào sơ cho săn, thêm gia vị gồm ớt bột, hành tím, hạt nêm. Sau đó cho một ít nước vào thả luôn củ cải, cho nước đủ xâm xấp bằng củ cải, cho sôi lên thì vặn lửa nhỏ vừa vừa rim rim trên bếp.
Lửa riu riu cho củ cải và thịt ba chỉ cùng rủ nhau mềm; mềm đến xấn cái muỗng miếng thịt mỡ rời ra là được và lúc đó nước cũng còn xim xiếp nồi thịt.
Thịt mỡ kho củ cải sẽ có mùi thơm đặc biệt, như mùi thịt heo hầm nhừ, kiểu “thơm như thịt hộp” hay nói, hay thơm giống kiểu miếng thịt mỡ trong bánh chưng vậy.
Và với tôi thì củ cải nấu món gì cũng ngon, bởi tôi bị bệnh mê củ cải. Củ cải là một nguyên liệu làm ngọt tự nhiên của tất cả các món chay hôm nay; củ cải kho đậu khuôn thì thật là ngon ngọt.
Củ cải nhà nhà được phát có dư cũng không hỏng, bởi củ cải nấu được rất nhiều món, dư nữa phơi khô sau nấu dùng còn ngon hơn nữa.
Thương anh tổ trưởng lặt lè chở rau củ cho bà con quá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm