Mở mắt thấy mùa hè ngập tràn phim Việt

Chưa mùa hè nào mở mắt có thể thấy nhiều phim Việt ra rạp như năm nay. Một mùa hè sôi động của phim Việt bắt đầu với hơn 10 phim xếp hàng chờ ra rạp.

Hơn 10 phim xếp hàng ra rạp  

Cho đến thời điểm hiện tại, mùa hè này (tính từ ngày 25-5 đến hết tháng 8) có 10 phim đã chốt ngày ra rạp: Nhắm mắt thấy mùa hè (25-5), Em gái mưa (1-6), Ống kính sát nhân (22-6), Lộ mặt (29-6), Tìm vợ cho bà (13-7), Trường học Bá Vương (3-8), Lời kết bạn chết chóc (Dream Man, 10-8), Chàng vợ của em (24-8), Hoán đổi (31-8), Chú ơi đừng lấy mẹ con (31-8); còn khoảng ba phim đã lên kế hoạch nhưng chưa công bố ngày khởi chiếu. Đây không phải con số ít so với những mùa hè trước đó.

Mở màn cho mùa phim Việt hè này là bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè gây nhiều xao xuyến. Kể từ ngày công chiếu chính thức (25-5) đến nay, bộ phim đã tạo thành trend (xu hướng) mùa hè lãng mạn, nhẹ nhàng cho giới trẻ trên mạng xã hội. Rất nhiều bạn trẻ đã chọn những bức ảnh lãng mạn kèm thêm dòng chữ “Nhắm mắt thấy mùa hè”.

Câu chuyện phim là hành trình của cô gái tên Hạ (diễn viên Phương Anh Đào) đến thị trấn Higashikawa, Hokkaido (Nhật Bản) tìm cha và vô tình gặp chàng trai người Nhật Akira (diễn viên Takafumi Akutsu). Đây là dự án phim độc lập được đầu tư chỉn chu về mặt nội dung, hình ảnh. Giữa thị trường phim từ Tết đến nay vốn là những phim chỉ hướng đến doanh thu dựa vào các yếu tố: Ngôi sao phòng vé, hài nhảm, gợi dục…, Nhắm mắt thấy mùa hè là bộ phim của đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi “từ chối” các yếu tố trên.

Diễn viên Phương Anh Đào trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Mùa hè của những người trẻ

Từ Nhắm mắt thấy mùa hè, diễn viên trẻ Phương Anh Đào đang được chú ý khi cô tiếp tục vào một phim hè ra rạp hôm qua (1-6) Em gái mưa. Cùng với các tên tuổi diễn viên, đạo diễn Phương Anh Đào, Cao Thúy Nhi, mùa phim hè cũng đem đến nhiều tên tuổi diễn viên, đạo diễn mới tham gia thị trường điện ảnh Việt. Một loạt đạo diễn trẻ với các phim điện ảnh đầu tay: Kawaii Nguyễn Tuấn Anh (Em gái mưa), Nguyễn Hữu Hoàng (Ống kính sát nhân), Duy Joseph (Trường học Bá Vương), Roland Nguyễn (Dream man), Tín Lương (Tìm vợ cho bà)… Và một loạt tên tuổi diễn viên trẻ: Giọng ca bolero Jang Mi nay cũng đóng phim, rapper Wean Lê (Lê Thượng Long), diễn viên Lê Thùy Linh…

Cùng với những tên tuổi trẻ, những cựu binh của điện ảnh Việt lâu nay cũng có những cuộc lột xác cho các dự án phim của mình. Đạo diễn Charlie Nguyễn sau khi bỏ vai trò đạo diễn bước vào làm nhà sản xuất nay trở lại đạo diễn cho phim Chàng vợ của em. Đây cũng là lần đầu tiên đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện một bộ phim có kịch bản dựa trên tiểu thuyết của Anh (Busy Woman Seeks Wife). Khi nghiền ngẫm câu chuyện gốc để làm kịch bản, Charlie Nguyễn cùng biên kịch Kim Hwisung James (Hàn Quốc) đã phải mất nhiều thời gian và công sức để gọt tỉa câu chuyện làm sao biến thành một bộ phim với thời lượng vừa đủ. Bộ phim này cũng đánh dấu vai diễn thứ ba trong mùa phim hè của nữ diễn viên trẻ Phương Anh Đào. Diễn viên Thái Hòa trong phim này cũng buộc lòng có nhiều cảnh đòi hỏi chiều sâu tâm lý nhân vật hơn những vai diễn nghiêng về gây cười trước đó. Hay các gương mặt diễn viên Hứa Vĩ Văn, Khương Ngọc cũng sẽ có những vai diễn thú vị trong bộ phim trinh thám Ống kính sát nhân.

Mùa của những thử nghiệm

Ngoài những phim tâm lý tình cảm nhẹ nhàng, phim về tuổi học trò, rất nhiều phim mùa hè này chọn những ngóc ngách khác biệt. Nếu Ống kính sát nhân mang màu điều tra, tâm lý tội phạm thì Lời kết bạn chết chóc (Dream Man) lại là một phim kinh dị về thế giới mạng.

Thực tế, thị trường phim Việt từng có phim điều tra, từng có phim kinh dị nhưng chưa được khán giả lẫn giới chuyên môn đánh giá cao. Bởi những thể loại phim này, dù đạo diễn chắc tay cũng khó lòng qua mặt được những phim hạng B của Hollywood. Thế nên việc hai đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng và Roland Nguyễn chọn thực hiện Ống kính sát nhânDream man được xem như là một sự thử nghiệm với chính họ lẫn thị trường điện ảnh vốn nhiều khó đoán như hiện nay.

Trên mặt bằng phim hè như trên, nhiều khán giả khó tính vẫn cho rằng mùa hè 2018 thị trường điện ảnh Việt thiếu vắng những bộ phim có thể làm mưa làm gió, thu về trăm tỉ như Em chưa 18 vào hè năm ngoái; thế nhưng trong mắt nhiều người, phim Việt hè 2018 nhiều hy vọng bởi sự mới mẻ trong đề tài, tên tuổi đạo diễn, diễn viên cho đến cách thức làm phim.

Áp lực cạnh tranh với phim ngoại

Cuộc đổ bộ của phim ngoại nhập ở một khía cạnh nào đó giúp khán giả Việt có cơ hội tiếp xúc các bộ phim “bom tấn” của thế giới nhưng lại tạo áp lực lớn cho phim nội khiến “điện ảnh Việt đang phải chiến đấu với những người khổng lồ”. Các nhà sáng tác, các nhà làm phim của chúng ta phải nỗ lực hơn rất nhiều để tạo nên những tác phẩm điện ảnh độc đáo, chất lượng, có bản sắc riêng và thu hút được khán giả.

Cục trưởng Cục Điện ảnh NGÔ PHƯƠNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm