Minh Thuận và vở cải lương toàn *sao" ca nhạc

Ca sĩ Minh Thuận chia sẻ về vở diễn anh đầu tư hơn 1 tỷ đồng thực hiện, với các ngôi sao như Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo...

- Từ ý tưởng nào anh thực hiện vở cải lương hoành tráng như thế này?

- Tôi nhiều lần đi nước ngoài và có cơ hội xem nhạc kịch ở các sân khấu lớn như ở Broadway (Mỹ) hay sân khấu ở Singapore, Thái Lan... Thưởng thức nhạc kịch hoành tráng của xứ người khiến tôi nhiều lúc chạnh lòng thấy nước mình còn quá ít vở diễn như thế. Chúng ta hoàn toàn có thể dựng một tác phẩm phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện trong nước. Nghĩ vậy nên gần 2 năm qua, tôi suy nghĩ, tìm tòi ý tưởng để làm vở cải lương ca kịch, vừa có yếu tố dân tộc lại vừa mới mẻ và hiện đại.

- Một vài vở diễn tiền tỷ gần đây gây ấn tượng về phục trang, cảnh trí nhưng chưa chỉn chu trong cách dàn dựng, anh nghĩ sao về việc này?

- Thật ra, tôi hoàn toàn không có chủ đích đẩy số tiền đầu tư lên quá cao để lấy tiếng. Ban đầu, tôi ước tính vở diễn chỉ tốn kém chừng 300 triệu đồng đổ lại. Nhưng khi bắt tay thực hiện, kinh phí đội lên 500 triệu, rồi 800... đến nay đã vượt quá 1 tỷ đồng cùng với nhiều chi phí phát sinh.

Tất nhiên, đầu tư tiền nhiều chưa chắc vở đã đi vào lòng người xem. Nhưng với tôi đã không làm thì thôi, khi bắt tay vào làm thì từng chi tiết trong dàn dựng, phục trang... phải chứng tỏ cho khán giả thấy sự tôn trọng, sự chuyên nghiệp và cả tình yêu dành cho sân khấu.

Ca sĩ Minh Thuận (trái) trong vai Điệp và ca sĩ Phương Thanh trong vai Lan. Ảnh: Quốc Huy.
Ca sĩ Minh Thuận (trái) trong vai Điệp và ca sĩ Phương Thanh trong vai Lan. Ảnh: Quốc Huy.

- Anh gặp phải khó khăn gì khi mời bạn bè là các ca sĩ nổi tiếng cùng tham gia vở diễn?

- Đầu năm ngoái, khi nghe tôi trình bày ý tưởng thực hiện vở cải lương với sự tham gia của toàn ngôi sao trong dòng nhạc trẻ hiện nay, đạo diễn nói tôi quá liều lĩnh. Nhưng trong các chuyến cùng đi lưu diễn, cùng đứng trên sân khấu, tôi "xem mắt" nhiều ca sĩ và thấy họ hoàn toàn có tố chất để đóng cải lương, ca kịch.

Khi tôi mời họ tham gia, có người từ chối thẳng thừng như Thu Minh, Phương Thanh. Phải thuyết phục và "dụ dỗ" một thời gian thì các ca sĩ mới đồng ý. Cũng có ca sĩ dù lên sàn tập rồi phải bỏ ngang vì bận việc và thấy không thích hợp.

Khi chúng tôi hát và diễn thử cho đạo diễn Hoa Hạ, đạo diễn cũng rất ưng ý. Chúng tôi đã hình thành được một êkíp làm việc rất hòa hợp. Tất cả ca sĩ, diễn viên đã đầu tư, tập trung về thời gian, công sức và cả về mặt tâm linh để hoàn thành vở này.

Ca sĩ Minh Thuận chưa bao giờ cảm thấy cô đơn. Ảnh: Quốc Huy.
Ca sĩ Minh Thuận chưa bao giờ cảm thấy cô đơn. Ảnh: Quốc Huy.

- "Lan và Điệp" vốn là vở cải lương quá nổi tiếng, bản dựng của anh sẽ mang lại điều gì mới mẻ cho khán giả?

- Trước hết đó là cảm xúc. Tất cả diễn viên dù không chuyên trên sân khấu nhưng đều thể hiện với cảm xúc tự nhiên và hết lòng hòa mình vào vai diễn. Chúng tôi chưa ai xem qua các bản dựng cũ Lan và Điệp vì thế chắc chắn nét diễn lẫn giọng hát sẽ không bị ảnh hưởng bởi những nghệ sĩ tài danh một thời.

Ngoài ra, thiết kế sân khấu và trang phục chắc chắn sẽ mang nhiều cảm giác mới lạ cho người xem.

- Vừa qua, "Lan và Điệp" có một buổi diễn phúc khảo và nhận rất nhiều lời khen ngợi từ Hội đồng nghệ thuật, cũng như từ Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM, cảm xúc của anh thế nào?

- Chúng tôi đã cố gắng hết sức. Vì vậy, lời khen, lời động viên chính là sự tiếp sức quý báu cho êkíp càng tự tin hơn.

Trong buổi phúc khảo, khi tôi và Cẩm Ly vừa diễn xong cảnh của mình, vào hậu trường rồi mà Cẩm Ly vẫn còn đứng ôm cột để khóc cho thỏa. Mọi người đều nhập vai tốt đến nỗi phải vất vả mới thoát ra được vai diễn.

- Ý tưởng mới mẻ, đầu tư công phu, dàn diễn viên hùng hậu, nhưng vì sao vở này chỉ ra mắt trong hai đêm và anh cũng không có kế hoạch thực hiện đĩa để bán trên thị trường?

- Thứ nhất, sau hai đêm diễn ngày 17-18/10, vở khó lòng diễn tiếp vì thời điểm chạy sô của ca sĩ đã bắt đầu và không thể nào tập hợp được đầy đủ êkíp tham dự.

Thứ hai, dù mọi người cũng muốn có một đĩa để lưu niệm nhưng đĩa lậu hoành hành thế này thì làm sao tôi dám bỏ tiền ra đầu tư.

- Anh tham gia nhiều lĩnh vực và còn làm cả công việc quản lý (giám đốc công ty quảng cáo Cây và Đất), vậy thời gian nào dành cho chuyện riêng tư?

- Thật ra tôi cảm thấy mình là người đa đoan và là người của công việc. Nếu không có việc làm tôi sẽ rất buồn. Mà công việc tôi quá nhiều nên tôi không có khoảng trống để cô đơn. Tôi cũng có nhiều thú vui giải trí như sưu tầm, trồng cây, nuôi cá... Tôi sưu tầm đủ thứ: nước hoa, tem... và gần đây khi được khán giả yêu thích qua hình ảnh chàng Ninh Lâm "ca rô" trong phim Cô gái xấu xí, tôi còn sưu tập rất nhiều món đồ xinh xắn có màu sọc ca rô...

Nhìn chung, cuộc đời của tôi hiếm khi nào có phút nhàm chán. Với lại, tôi không làm việc gì vì tiền và khi đã làm gì thì đó phải là công việc tôi thích.

Vở cải lương Lan và Điệp công diễn vào hai ngày 17-18/10 tại Nhà hát Bến Thành (số 6, Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TP HCM) vào lúc 20h.

Vở quy tụ các ca sĩ: Cẩm Ly - Phương Thanh - Thanh Thảo - Hồng Ngọc (lần lượt vào vai Lan); Đàm Vĩnh Hưng - Minh Thuận (lần lượt vào vai Điệp); Thu Minh (Thúy Liễu); Hữu Bình (ông Tú); Ngân Quỳnh (bà Cữ), Vũ Hà (Bếp Sạc); Quốc Đại (Chú Tiểu); Bích Thảo (Bé Xuân); Trung Dân (ông Phủ); Cát Phượng (bà Phủ)... và vũ đoàn ABC.

Giám đốc sản xuất chương trình là ca sĩ Minh Thuận, đạo diễn Hoa Hạ. Thiết kế sân khấu là Nguyễn Minh Tuấn (từng thiết kế sân khấu cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ vừa qua). Hơn 100 bộ trang phục cho diễn viên do nhà thiết kế Nguyễn Công Trí thực hiện. Âm nhạc: nhạc sĩ Đức Trí.

Mua vé xem chương trình tại: Nhà hát Bến Thành; Phòng trà Không Tên (số 147B, Hai Bà Trưng, quận 3); Cà phê Grammy (số 40, Trần Cao Vân, quận 3); Shop VNT (số 57, Cao Thắng, quận 3); Thanh CD (số 3, Nguyễn Thiện Thuật, quận 3); Công ty TNHH V.A.E (số 137, Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1). Hoặc có thể mua vé qua điện thoại: 0909.047.699 - 0909.592.863

Thoại Hà (Vnexpress) thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm