“Mẩy thật mẩy”: Cần chế tài mạnh để dẹp 'rác'trên YouTube

Cụ thể, trong MV này, bà xã của BigDaddy diện một bộ trang phục nóng bỏng, với nhiều hành động uốn éo trước ống kính. Nếu như ở Mẩy thật mẩy, ngay từ đầu MV đã có câu “Music video thích hợp cho người trưởng thành” thì ở Hâm nóng, lưu ý này chỉ được đặt dưới phần mô tả MV.

Bình luận về MV, tài khoản có tên Nguyễn Toàn nêu ý kiến: “Nên gán nhãn MV này 16+ vì nhiều yếu tố nhạy cảm”. Một số ý kiến khác đều cho rằng: “Thật là phản cảm, khiêu dâm và chưa thấy nghệ thuật ở chỗ nào”, “Em chẳng thấy nghệ thuật chỗ nào chỉ thấy nó mang sắc thái khiêu dâm. Hay tại em cổ lỗ sĩ quá nên thấy thế?”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thẳng thắn nói: “Việc phát hành nhạc trên YouTube không có ai kiểm duyệt, không như ngày xưa, ra đĩa phải qua các khâu kiểm duyệt. Giờ phát hành quá dễ dãi. Cũng phải nhìn nhận về trách nhiệm của hội, của cơ quan quản lý và cả các đồng nghiệp nữa. Bản thân tôi đã từng lên tiếng về những ca khúc có tựa đề gây sốc, dung tục, gây tranh cãi”.

Nói về MV này, một cán bộ quản lý về nghệ thuật biểu diễn của Bộ VH-TT&DL cho biết MV được phát hành trên YouTube thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT. “Khi nào Bộ TT&TT cần có ý kiến về chuyên môn thì chúng tôi mới trao đổi” - vị cán bộ này nói.

Pháp Luật TP.HCM cũng đã nỗ lực liên hệ qua điện thoại với đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) nhưng chưa kết nối được.

Thực tế, các MV ca nhạc trên nền tảng YouTube cũng như các clip được phát tại đây đã từng bị lên án vì những hình ảnh, ngôn từ không phù hợp với thuần phong mỹ tục, phản cảm. Thậm chí, nhiều kênh YouTube đã bị xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.

“Mỗi người dùng mạng xã hội hãy tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn xem gì, nghe gì”, người ta vẫn thường cảnh báo người dùng thế. Nhưng từ cảnh báo đến thực hiện lại là một chặng đường xa. Cái có thể làm ngay, như ý kiến của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long là cần có cách quản lý hữu hiệu, cần có những chế tài đủ mạnh để xử lý những hành vi được cho là vi phạm.

Nghệ sĩ, ngoài việc bị chi phối bởi người xem, người nghe thì còn là một công dân, một nghệ sĩ trong một đất nước chi phối bởi nhiều chế tài, mà rộng hơn là pháp luật và bị đánh giá bởi tư cách nghệ sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm