Mang 'Di sản với học đường' đến gần thế hệ 10X

Sáng 23-11, tại trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) đã diễn ra sự kiện "Di sản với học đường" với sự tham gia của hơn 1.900 học sinh cùng hơn 100 khách mời là các đại biểu, nhà giáo... tham dự.
Tại sự kiện, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã giới thiệu một số hoạt động phát huy giá trị tài liệu lưu trữ của các Trung tâm Lưu trữ quốc gia trong đó có Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, đơn vị đang bảo quản khối Mộc bản Triều Nguyễn đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thuộc chương trình "Ký ức thế giới".

Học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) hào hứng tham gia sự kiện "Di sản với học đường".

Bên cạnh đó, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước còn giới thiệu, ra mắt tên miền mocban.vn, giúp độc giả dễ dàng kết nối trực tuyến với Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV và cập nhật các tư liệu từ Trung tâm.
Thông qua website mocban.vn, người quan tâm lịch sử có thể cập nhật lịch tham quan các triển lãm được kể bằng tài liệu chân thật của Trung tâm khi tổ chức luân phiên ở mỗi địa phương ở các thời điểm khác nhau trong cả nước. Hoặc nếu không thể tham gia các triển lãm trực tiếp, người quan tâm, muốn nghiên cứu lịch sử có thể "tham quan" bằng phương thức công nghệ Trưng bày ảo 360, hiểu thêm các dấu ấn lịch sử của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ. Đồng thời, kết nối với các Trung tâm Lưu trữ để xem nghe, trao đổi, đăng ký mượn tham khảo hoặc phối hợp bảo tồn, phục dựng những tư liệu lịch sử Việt Nam.

Sự kiện còn giới thiệu những phương thức tiếp cận mới mẻ dựa trên nền tảng công nghệ thực tế ảo phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong xã hội hiện đại. (Ảnh: Chụp màn hình)

Mộc bản là những tài liệu đặc biệt quý hiếm của Việt Nam và thế giới, khắc ngược chữ Hán, Nôm trên gỗ để in thành sách, dùng phổ biến trong thời kỳ phong kiến ở nước ta và đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Tư liệu thế giới vào ngày 31-7-2009. Khối di sản này đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ.

Để tôn vinh Di sản Tư liệu thế giới theo hình thức “Đưa Di sản vào trường học”, Trung tâm Lưu trữ quốc gia II và Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, UBND TP. Đà Lạt sẽ tổ chức trưng bày lưu động triển lãm lịch sử này tại một số trường THPT và THCS trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm