Mai mối thời công nghệ cao

Những dịch vụ hẹn hò, mai mối trực tuyến tuy mới xuất hiện gần đây nhưng đã trở thành một kênh giao lưu mới trong cộng đồng. Những trang mạng mai mối trực tuyến như viss.vn, noi.vn, henantrua.vn... đang thu hút một lượng lớn người dùng. Nhiều bạn trẻ đã tìm được câu chuyện tình lãng mạn của đời mình thông qua các trang mạng đó.

Thành đôi nhờ Internet

Do công việc choán gần hết quỹ thời gian nên với anh C., chuyên viên tin học (quận 3, TP.HCM), chuyện ra ngoài giao lưu, kết bạn, nhất là tìm người yêu là việc không tưởng. Một lần tình cờ, anh tìm thấy trang web kết bạn viss.vn. Nhận thấy tính bảo mật thông tin của trang web khá tốt, đồng thời những đòi hỏi đăng ký của trang web tương đối cao, vượt qua sự ngại ngần, anh quyết định đăng ký tìm bạn đời trên đó. Sau ba lần được trang web trên mai mối, anh bắt đầu quan tâm đến một sinh viên Trường ĐH Công nghiệp. Cả hai bắt đầu trao đổi thư từ trên mạng rồi hẹn hò ngoài đời thật và đang chờ một kết thúc có hậu.

Theo blog của chị H. trên trang web henantrua.vn, chị tham gia trang web này đơn thuần chỉ vì tò mò và muốn có thêm bạn mới. Chưa bao giờ chị nghĩ đến việc sẽ kiếm người yêu qua mạng. Thế nhưng lần đầu gặp anh trong một buổi offline họp mặt, chị đã bị ấn tượng bởi vẻ ngoài của anh. “Khi mọi người phân công “tài xế” cho buổi dã ngoại, anh đã chủ động làm tài xế cho tôi. Tôi từ chối và nghĩ thầm “nhìn dáng vẻ bặm trợn thế, ai dám cho chở…”. Nhiều lần gặp nhau sau đó với các thành viên henantrua.vn, anh đều hăng hái làm tài xế cho tôi và tìm cách gặp tôi thường xuyên. Nhờ vậy, tôi có cơ hội hiểu anh hơn và nhận ra bên ngoài vẻ gai góc ấy là một trái tim vô cùng ngọt ngào….” - chị H. chia sẻ.

Mai mối thời công nghệ cao ảnh 1

Những ông tơ, bà nguyệt của mạng viss.vn. Ảnh: viss.vn

Không chỉ những đôi nhiều tuổi mới nhờ đến các trang web làm mai mối. Đám cưới của đôi Nhocquayhp (Dương) và tân nương Thanh_hoa_86 ở Hải Phòng (thành viên trang web noi.vn) ngày 31-12-2009 là một minh chứng.

Từ lâu Dương đã tham gia vào noi.vn và vẫn mải miết đi tìm một nửa cho mình. Tại đám hỏi một người bạn, biết đôi uyên ương này đến được với nhau nhờ noi.vn làm cầu nối, Hoa đã đăng ký làm thành viên của trang web trên. Nhờ đó, cô gặp Dương và họ đến với nhau.

Mạng cũng cần sự chân thành, nghiêm túc

Đa phần các trang web hò hẹn trực tuyến hoạt động dưới hình thức phục vụ người dùng miễn phí, chỉ một số trang thu phí người dùng thông qua tin nhắn hoặc các hình thức vượt quyền (ưu tiên duyệt hồ sơ trước, đổi ảnh nhiều lần…).

Anh Trang Thành Tín, Trưởng Dự án viss.vn, cho biết vì con người ngày càng bận rộn hơn nên các dịch vụ mai mối, giới thiệu bạn bè thực sự trở thành xu thế chung của thế giới. Dù vậy, do những người trên mạng đều không xuất hiện trực tiếp, mọi thứ là ảo nên vấn đề lời nói, cách cư xử cũng đáng lưu ý.

“Thời gian qua, chúng tôi đã cắt hơn 200 hồ sơ vì có hành vi xấu. Đa số đều là nam. Họ dùng lời lẽ khiếm nhã với các bạn nữ hoặc dùng hình ảnh giả để đăng ký, giả mạo để lừa đảo… Để tránh tâm lý nghi kỵ từ người dùng, chúng tôi xây dựng trình duyệt hồ sơ rất khắt khe, từ hình ảnh đến lời giời thiệu đều phải trung thực. Chúng tôi nhắm đến những người thực sự muốn tìm bạn. Mỗi cuộc hẹn đều cần đến sự chân thành và nghiêm túc của cả hai bên…” - anh Tín chia sẻ.

Tuy hoạt động chủ yếu qua mạng nhưng phần lớn các trang web cũng hướng đến các hoạt động offline giao lưu ngoài đời thực. “Dù là dịch vụ trên mạng nhưng chúng tôi và phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ mai mối khác vẫn nhắm đến những buổi giao lưu bên ngoài. Vì dẫu trên mạng có hoàn hảo mấy đi nữa cũng không bằng đời thực…” - anh Lê Vĩnh Sơn, quản trị trang viss.vn, cho hay.

Vẫn còn nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng hẹn hò trên mạng có thể biến con người thành hàng hóa và phá vỡ sự lãng mạn trong hò hẹn. Thấy được điều này, các trang mạng hò hẹn trực tuyến đang cố gắng xóa bỏ dần những yếu tố tiêu cực, tạo ra một môi trường hò hẹn an toàn và thoải mái cho mọi người để thực sự là cầu nối tình cảm cho những ai cần đến.

Trào lưu hẹn hò trực tuyến phát triển

Tuy là dịch vụ mới nhưng nhiều trang web đã tạo được kết nối tốt với người dùng. Đơn cử như trang viss.vn, dù mới ra đời được khoảng một năm nhưng đã thu hút được gần 130.000 hồ sơ đăng ký và đưa được hơn 10 cặp đến với nhau. Lâu đời hơn là trang web noi.vn (ra đời hơn hai năm trước), có số thành viên lên tới hàng chục nghìn người với hàng chục hội, nhóm theo sở thích, lứa tuổi... Đã có khoảng 50 đôi quen nhau qua noi.vn rồi đến với nhau.

Quen trên mạng nhưng phải gặp ngoài đời thực

Cùng với sự tiện ích của công nghệ mạng, các dịch vụ làm quen từ xa là một hiện tượng tất yếu. Hẹn hò trên mạng thực chất khá tiện lợi vì dễ tâm sự, dễ tiếp cận do không ai biết ai, đặc biệt người ta có thể biểu hiện bản thân như mình muốn.

Một số chọn cách này vì có vấn đề về tâm lý (thiếu tự tin, mặc cảm về bản thân hay vì một điều gì đó…). Riêng những người bận rộn thực sự và muốn có một mối quan hệ tình cảm nghiêm túc thường chuyển quan hệ qua mạng ra quan hệ ngoài đời thực sau quá trình làm quen trên mạng.

Bà NGUYỄN THỊ TÂM,
Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tâm lý Hồn Việt

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm