Mạc Can khóc Hồ Kiểng

Tôi bàng hoàng không tin vào tai mình. Thế là một kiếp tằm già đã nhả hết tơ. Mới sáng nay thôi khi đi quay phim, tôi còn nhắc lại lời than của anh Hồ Kiểng: “Khổ thiệt, mình già rồi mà phim bây giờ có khi người ta thà chọn diễn viên trẻ cho dán râu, tạo nếp nhăn, làm tóc bạc để đóng vai già chứ không chọn mình. Mình thất nghiệp rồi Mạc Can ơi”. Nghe vậy, có người ngậm ngùi bảo: “Chú ơi, nghệ sĩ mà già rồi thì cái khổ nó đeo sau lưng”.

Hồ Kiểng khổ thiệt. Khổ tâm, khổ trí, lao động suốt đời cho nghệ thuật. Anh là người có tài và đa tài. Hồ Kiểng là họa sĩ, thi sĩ, kịch sĩ và trên hết, anh còn là một nghệ sĩ đúng nghĩa. Lúc đóng phim anh không phạm sai sót gì. Anh chu đáo giờ giấc. Diễn nhập vai thì không ai bằng anh. Khi diễn vai bần nông, anh dám nhai cả cá sống. Lúc đóng phim phải cưỡi con ngựa dữ, anh bị gãy xương sống, còn bị rắn cắn suýt nữa mất mạng. Không diễn viên nào chịu nhiều thương tích vì điện ảnh như anh. Anh còn mang một trái tim nhân tạo để có thể thở và đóng phim. Không ai lỳ đòn như anh, Hồ Kiểng ơi!

Mạc Can khóc Hồ Kiểng ảnh 1

NSƯT Hồ Kiểng. Ảnh: TÚ QUYÊN

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn qua chương trình truyền hình ANTG, anh kể lại cuộc đời nghệ sĩ của mình rồi khóc làm tôi cũng khóc theo. Giờ thì tôi đang khóc thương cho người anh lớn, người thầy và người đồng nghiệp lớn. Còn nhớ khi theo phim U60 - U70,hai anh em phải leo lên ngọn cây cao để diễn. Anh cận thị lại già cả, sức khỏe yếu, phải đóng những vai nguy hiểm mà chẳng có bảo hiểm gì. Nghĩ lại mà thấy thương cho anh quá! Cơm áo gạo tiền bao nhiêu thứ trông hết vào cả số tiền lương hưu ít ỏi của anh, ấy vậy mà anh vẫn sống vui và theo nghề đến cùng.

Còn nhớ lúc phim ít, hai anh em đi diễn ảo thuật hài cho sinh nhật của một gia đình giàu có. Diễn hài được khen nức nở nhưng chờ hoài người ta vẫn không trả thù lao. Cuối cùng cũng được một ít tiền còm. Lúc đó đã khuya, tôi chở anh về trên chiếc xe Honda bèo. Hai anh em ghé một quán cà phê, anh nói: “Nó trả ít quá, thôi Mạc Can mày lấy hết xài đi, mày cũng khổ mà Can”. Tôi không chịu, rồi hai anh em cưa đôi mỗi thằng được tám chục ngàn, còn mấy đồng lẻ cũng chia cho hết…

Đạo diễn Lê Cung Bắc vẫn thường nói: “Phim của tôi thế nào rồi cũng phải có mặt Hồ Kiểng hay Mạc Can, vai tuy ít đất diễn nhưng anh em tới cho vui tình đồng nghiệp”.

Cũng còn nhiều đạo diễn khác mời đóng phim mà anh đã bỏ vai rồi sao, Hồ Kiểng ơi?

MẠC CAN

NSƯT Hồ Kiểng đã qua đời lúc 16 giờ 30 ngày 3-4 tại BV Nguyễn Trãi, TP.HCM. Theo người nhà NSƯT Hồ Kiểng, chiều 3-4, ông bị trượt chân ngã tại nhà và bất tỉnh. Người nhà đưa ông đến bệnh viện nhưng các bác sĩ thông báo ông đã qua đời.

NSƯT Hồ Kiểng sinh năm 1926 tại Phước Long, Giồng Trôm, Bến Tre. 17 tuổi ông đi theo cách mạng, sau đó đi bộ đội và tập kết ra Bắc, tham gia các đoàn nghệ thuật nghiệp dư rồi được chuyển về Kịch đoàn điện ảnh của Hãng phim truyện Việt Nam. Ông bắt đầu đóng phim từ năm 1959. Đến nay ông đã tham gia hơn 200 bộ phim. Bộ phim cuối cùng ông tham gia là Ngược sóng (đạo diễn Lê Cung Bắc) đang phát sóng trên VTV1 lúc 20 giờ 30 thứ Năm và Sáu hằng tuần. Năm 2006, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận NSƯT Hồ Kiểng là Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim Việt Nam nhất.

Tang lễ của NSƯT Hồ Kiểng sẽ được cử hành tại Nhà tang lễ TP.HCM (số 25 Lê Quý Đôn) vào ngày 4-4. Lễ viếng diễn ra lúc 10 giờ ngày 4-4.

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm