Lý do Sơn Tùng không được đề cử giải Cống hiến

Sáng 22-2, Ban tổ chức giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 12-2017 đã công bố danh sách đề cử và trả lời các thắc mắc của báo giới.

Tại lễ công bố, nhà báo Hữu Trịnh, Phó Ban thường trực giải, thông báo đến các cơ quan báo, đài về danh sách đề cử của giải với chín hạng mục: Nhà sản xuất của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm.

Trong đó, hạng mục Nhà sản xuất của năm là hạng mục mới của giải thưởng. Đó là các cá nhân, nhóm “định hướng” cho nghệ sĩ để hình thành các sản phẩm âm nhạc như album, music video, single, chương trình âm nhạc, dự án âm nhạc… Những "định hướng" này phải có đóng góp đáng kể cho đời sống âm nhạc đại chúng Việt Nam.

Đại diện ban tổ chức, nhà báo Hữu Trịnh cũng trả lời các câu hỏi về một số ca khúc, chương trình… không có tên trong danh sách đề cử lần này.

Theo đó, việc Diamond show của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không được đề cử nguyên nhân là do đã dùng toàn bộ nhạc đĩa để hát các ca khúc của mình.

Đại diện ban tổ chức công bố các đề cử.

Lý giải về việc Sơn Tùng M-TP không có tên ở hạng mục đề cử nào, ông Trịnh cho rằng Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP phát hành đầu năm 2017, nằm ngoài thời gian lựa chọn đề cử. Kế đó, bài Chúng ta không thuộc về nhau, đại diện ban tổ chức cho biết việc ca khúc này có đạo nhạc hay không không thuộc thẩm quyền của ban tổ chứ. Tuy nhiên, theo ông Trịnh, sản phẩm này yếu tố sáng tạo không cao (mùa Cống hiến năm 2016, giải thưởng Ca sĩ của năm đã được trao cho Sơn Tùng M-TP).

Về ca khúc Phía sau một cô gái, ông Trịnh đánh giá sản phẩm này có hình ảnh gần gũi, bài hát nhẹ nhàng trong thời đại xã hội cấp tập, cuốn hút. “Nhưng nếu đứng về phía chuyên môn, phần âm nhạc không đạt nghệ thuật cao” - ông Trịnh nói.

Ông Trịnh cũng giải thích nguyên nhân Bài hát của năm không có Anh cứ đi đi mà lại có bài Tự sự tuổi 25 là do sau khi thẩm âm, ban tổ chức thấy bài này chỉ được số đông ưa thích, còn âm nhạc rất bình thường, không đáp ứng được tiêu chí giải thưởng.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Giáng Son (HLV của Trương Thảo Nhi, tác giả bài hát tại chương trình Sing My Song) lại đánh giá cao bài hát này. “Phần âm nhạc rất lạ, cá tính, rất riêng biệt. Nghe rõ ràng một hơi thở mới, cách đặt vấn đề cũng rất khác. Chúng ta đang cần cá tính âm nhạc trẻ như vậy trong lớp sáng tác mới” - nhạc sĩ Giáng Son đánh giá.

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến không phải là người ta nghe nhiều thì Cống hiến. Tôi lấy ví dụ như Vợ người ta, cho dù số người nghe nhiều cũng không đưa vào giải Cống hiến vì không có đóng góp gì cho sự phong phú của âm nhạc Việt Nam. Giải Cống hiến có hai yếu tố quan trọng là công luận và phát hiện .

Nhà báo HỮU TRỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm