Liên hoan các câu lạc bộ hát xẩm khu vực phía bắc - Ninh Bình

Ngày 14-11, Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) đã tổ chức họp báo, thông tin về Liên hoan các câu lạc bộ (CLB) hát xẩm khu vực phía bắc - Ninh Bình năm 2019.

Theo đó, liên hoan sẽ được diễn ra từ ngày 3 đến 5-12 với sự tham gia của 15 CLB xẩm như CLB Xẩm Hà Thành, xẩm Hải Phòng, xẩm Quảng Ninh, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa…

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình, trả lời câu hỏi báo chí. 

“Với liên hoan lần này, chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian nghệ thuật để các nghệ nhân giao lưu. Bên cạnh đó, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa xẩm" - ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình, cho biết.

Nhạc sĩ Thao Giang, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của liên hoan, cũng cho hay hiện nay, ở các tỉnh phía bắc cũng có nhiều CLB xẩm. Các “chiếu” xẩm phát triển ngày một nhiều tạo nên sức sống mới cho xẩm. Ngoài những bài xẩm cổ, các CLB cũng sáng tác những bài xẩm mới, mang hơi thở thời đại hơn.

Bởi vậy, Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía bắc không chỉ là nơi thi thố tài năng giữa các “chiếu” xẩm, mà còn là nơi để tìm ra những hướng đi của xẩm cho phù hợp với cuộc sống ngày nay.

Mỗi CLB sẽ được tham gia ba tiết mục (mỗi tiết mục 15 phút), trong đó có cả tác phẩm xẩm cổ và tác phẩm mới.

Ban tổ chức sẽ trao bằng khen và tiền thưởng:

Năm giải A (20 triệu đồng).

Năm giải B (15 triệu đồng).

Năm giải C (10 triệu đồng).

30 giải khuyến khích (5 triệu đồng). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm