Leo ứng xử với sự nổi tiếng quá tuyệt

25 năm trong sự nghiệp và với năm lần được đề cử Oscar, ngày 28-2, ngôi sao Leonardo DiCaprio mới có giải thưởng Oscar đầu tiên. Phát biểu nhận giải, Leo đã làm mọi người bất ngờ khi không hề đề cập gì tới việc anh đã phải chờ đợi bao lâu. Anh dành nửa bài phát biểu để nói về vấn đề anh quan tâm và gắn bó: môi trường và biến đổi khí hậu (BĐKH). Leo vận động để các buổi lễ trao giải Oscar trở nên thân thiện với môi trường hơn, thiệp mời được in bằng giấy tái chế, thức ăn được phục vụ bằng chén dĩa sinh học.

“BĐKH là điều quá đáng sợ, vì nó không thể tránh được nếu chúng ta không khẩn cấp hành động. Nó chiếm hết tâm trí tôi, không có ngày nào tôi không nghĩ về nó” - Leo chia sẻ với tạp chí Rolling Stone.

Leonardo DiCaprio phỏng vấn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bên lề hội nghị khí hậu LHQ ở Paris (Pháp) tháng 12-2015. Ảnh: MASHABLE

Khiến người nghe xúc động run người

Trang cá nhân của Nhà Trắng (Mỹ), trang cá nhân Twitter của cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd đều hoan nghênh những phát biểu về môi trường của Leo. Lời chúc mừng và bày tỏ sự ngưỡng mộ cho hoạt động vì môi trường của Leo xuất hiện trên rất nhiều trang cá nhân của người hâm mộ.

Diễn viên Mỹ Tina Fey cho biết cô đã xúc động đến run người khi nghe những lời phát biểu rất có sức thuyết phục của Leo về BĐKH. Theo cô, Leo đã rất thông minh khi chọn sự kiện này để kêu gọi chống BĐKH vì tính hiệu quả rất cao. Khoảng 900 triệu người toàn cầu đã theo dõi trực tiếp lễ trao giải Oscar 2016, chưa kể tới hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội.

Leo không chỉ phát biểu về môi trường ở buổi trao giải Oscar mà cả trong lễ trao giải Quả cầu vàng trước đó, nơi anh nhận được giải thưởng dành cho nam diễn viên chính xuất sắc. Leo cũng thường xuyên chia sẻ những bài viết về môi trường về các trang cá nhân Facebook, Twitter, Instagram của anh.

Cuộc gặp định mệnh với phó tổng thống

Có lẽ không nhiều người biết ngôi sao hạng A của Hollywood này có một quá trình hoạt động bảo vệ môi trường lâu dài và mạnh mẽ. Ngay từ nhỏ Leo đã quan tâm đến sự hủy hoại của hệ sinh thái. Từ thập niên 1990, lúc ở lứa tuổi 20 Leo bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về đại dương và BĐKH.

Năm 1998, Leo được Phó Tổng thống Mỹ Al Gore tiếp tại Nhà Trắng. Ông Al Gore là một nhà hoạt động vì môi trường vĩ đại và từng được trao giải Nobel Hòa bình năm 2007 vì những hoạt động này. Leo cho biết cuộc gặp này là khởi đầu cho tiến trình thật sự dấn thân vì môi trường của anh. Quỹ hành động vì môi trường Leonardo DiCaprio Foundation được thành lập ngay cùng năm với bốn mục tiêu: bảo vệ sự đa dạng sinh học, bảo tồn đại dương, bảo tồn động vật hoang dã, chống BĐKH.

Gắn bó với hoạt động bảo vệ môi trường từ năm 23 tuổi, cuộc sống của Leo năng động và tích cực hơn rất nhiều. Những hoạt động vì môi trường đã xóa đi hình ảnh một tay ăn chơi luôn được các người đẹp bao vây của Leo trước đó.

Bên cạnh anh luôn có một đội ngũ có thể giúp anh cập nhật kiến thức về khoa học khí hậu và chính sách khí hậu bất cứ lúc nào. Anh di chuyển khắp nơi để vận động chống BĐKH.

Không tiếc tiền bạc và công sức

Đến nay quỹ Leonardo DiCaprio Foundation đã cộng tác với hơn 65 tổ chức, đóng góp khoảng 45 triệu USD cho 75 dự án công tác bảo vệ thiên nhiên, chống BĐKH ở 44 nước, theo báo The Guardian (Anh).

Không chỉ tiền bạc, Leo còn có sự đóng góp hiệu quả hơn, chính là sự nổi tiếng và nhiệt tâm của anh. “Có rất nhiều quỹ từ thiện và tổ chức phi chính phủ làm việc vì môi trường, tuy nhiên hành động của Leo lại ở một tầm vóc khác không có cá nhân nào trên hành tinh có được. Anh ấy rất được tôn trọng và ngưỡng mộ. Sức ảnh hưởng của Leo lan tỏa khắp thế giới, từ những người bình thường đến các lãnh đạo chính phủ, vì thế lời nói của anh hết sức có trọng lượng” - nhà thám hiểm Enric Sala, làm việc tại tạp chí khoa học tự nhiên National Geographic đã cộng tác với Leo nhiều năm nay, cho biết.

Một trong những nhà nghiên cứu môi trường nổi tiếng mà Leo đã liên lạc - nhà khoa học khí hậu Michael Mann (Mỹ) cho biết ông thường xuyên nói chuyện với Leo qua điện thoại. “Từ thái độ chân thành, cách Leo quan tâm và đặt câu hỏi, tôi nhận ra anh ấy hoạt động vì môi trường với cả trái tim và khối óc”.

Từ năm 2014, Leo tận dụng mọi sự kiện để nói về các thách thức của BĐKH. Hồi tháng 1, Leo đã có bài phát biểu về BĐKH tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tại TP Davos (Bỉ). Tại đây anh được WEF trao giải thưởng Crystal Award vốn dành công nhận những đóng góp của các nghệ sĩ cho quá trình cải thiện thế giới. Cùng với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Leo có đóng góp không nhỏ trong việc tìm kiếm thỏa thuận lịch sử về khí hậu Paris (Pháp) tháng 12-2015.

Là đại diện thông điệp hòa bình của LHQ, Leo đi đầu trong tuyên truyền về trách nhiệm với BĐKH. Tham dự hội nghị chống BĐKH của LHQ ở Paris, Leo không bỏ qua cơ hội phỏng vấn Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về vấn đề này. Ông Janos Pasztor, cố vấn ông Ban Ki-moon, chia sẻ: “Những thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng của Leo về môi trường rất có sức thuyết phục mọi người nhờ vào sự nổi tiếng của anh ấy. Tôi rất vui mừng vì một ngôi sao hạng A như anh ấy đã gắn bó với điều này”.

10 năm sau cuộc gặp đầu tiên, năm 2008 Leo tình cờ gặp lại Phó Tổng thống Mỹ Al Gore trên một chuyến bay. Hai người nói chuyện về môi trường suốt cả chuyến bay. Mắt ông Al Gore đỏ hoe vì xúc động trước sự nhiệt tâm của Leo với môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm