Lễ vật cúng Giao thừa năm Kỷ Hợi

Lễ vật cúng Giao thừa năm Kỷ Hợi ảnh 1
Hoa mai vàng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

Theo nhà văn hóa Phan Kế Bính (1875-1921) trongViệt Nam phong tục, viết: "Tục ta tin rằng mỗi năm có một ông hành khiển coi việc nhân gian, hết năm thì thần nọ bàn giao công việc cho thần kia, cho nên cúng tế để tiễn ông cũ và đón ông mới". 

Lễ vật cúng Giao thừa năm Kỷ Hợi ảnh 2
Lễ vật cúng đêm Giao thừa. Ảnh: NT

Cúng tế cốt ở tâm thành, và lễ cúng vào giữa nửa đêm nên đượm vẻ thần bí trang nghiêm. Cựu vương hành khiển bàn giao công việc cho tân vương thay đức Ngọc Hoàng để coi sóc nhân gian trong một năm cho đến giờ phút giao thừa sang năm.

Lễ vật cúng Giao thừa năm Kỷ Hợi ảnh 3
Lễ vật thường là mâm cúng chay bao gồm: nhang, đèn, bánh in, trầu cau, giấy cúng... Ảnh: NT

Lễ trừ tịch bao hàm một ý nghĩa trọng đại tống cựu nghinh tân nên lễ được cử hành rất trịnh trọng từ tư gia tới các đình chùa".

Theo Thượng tọa Thích Minh Hóa (chùa Minh PhướcHóc Môn, TP.HCM):

"Hằng năm theo phong tục cổ truyền Việt Nam, thiết lễ giao thừa tiễn năm cũ chúc mừng năm mới đến để mọi sự an lạc đến với tất cả mọi người. Đúng 12 giờ đêm đặt một hương án trước sân nhà.

Lễ vật cúng Giao thừa năm Kỷ Hợi ảnh 4

Lễ vật gồm có: dĩa trái cây ngũ quả (bên trái), một bình bông (bên phải, từ ngoài nhìn vào), ba ly trà, ba ly rượu, ba dĩa mứt, một lư hương, ba cây nhang thơm, hai cây đèn, xôi, chè.

Giấy cúng kim ngân, tiền bạc, thổ thần, thổ địa, ngũ công tất cả các chư vị. Trong đó ngũ quả (theo miền Nam) gồm: cầu, dừa, đủ (đu đủ), xoài, thanh long; tượng trưng cho ngũ hành; ngũ hành tương sanh, ngũ hành tương khắc. Mọi người phải có niềm tin để cúng, cầu nguyện.

Lễ vật cúng Giao thừa - ảnh 2
Thượng tọa Thích Minh Hóa làm lễ cúng Giao thừa trước sân chùa. Ảnh NT

Trước hết cầu nguyện cho quốc thái dân an, tất cả mọi người đều được vạn sự như ý từ đầu năm cho đến những cuối năm. Điều lành đem tới điều dữ tống đi. Cầu tài lộc đủ đầy, sức khỏe dồi dào, thanh tâm an lạc. Phước lộc thọ miên trường, bồ đề tâm mãn nguyện".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm