Lễ trao giải Oscar 2015 nóng hừng hực trước giờ G

Người chim chiến thắng ở giải thưởng "Tinh thần độc lập" 

Ngay trước thềm Lễ trao giải Oscar 87, tại bãi biển Santa Monica, Califonia đã diễn ra Lễ trao giải điện ảnh mang tên "Tinh thần độc lập”.  

Bộ phim Người chim (Bird-man) đã vinh dự giành được giải thưởng cao nhất ở 3 hạng mục quan trọng. Kết quả này được xem là dự báo trước cho lễ đăng quang ở Oscar 2015 vào tối 22-2 (tức sáng 23-2 theo giờ Việt Nam). 

Lễ trao giải Oscar 2015 nóng hừng hực trước giờ G ảnh 1

Áp phích Lễ trao giải Oscar 87

Lễ trao giải “Tinh thần độc lập- Independent Spirit” hàng năm nhằm vinh danh những tác phẩm độc lập được làm với kinh phí thấp, song lại mang lại giá trị nghệ thuật và chất lượng điện ảnh cao. Năm nay, bộ phim Birdman, tạm dịch  “Người chim” đã xứng đáng giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng là Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho tài tử điện ảnh Michael Keaton và Quay phim giỏi nhất Emmanuel Lubezki.

Cùng với bộ phim The Grand Budapest Hotel (tạm dịch Khách sạn đế vương), Birdman đang dẫn đầu danh sách với 9 đề cử tại Oscar 2015. Cả hai được đánh giá là những đối thủ nặng ký chiếm lĩnh các tượng vàng Oscar năm nay. Bởi, trước đó, các bộ phim như Nghệ sĩ(The Artist-2012), 12 năm nô lệ (12 years as slave-2014) từng chiến thắng ở giải Tinh thần Độc lập, sau đó đã được đăng quang ở Oscar.

Không nằm ngoài dự đoán, các phim theo sau là Thời niên thiếu-Boyhood và hai tác phẩm điện ảnh có sức hút mạnh không kém là Trinh thám đêm (Nightcrawler), Khát vọng nhịp điệu (Whiplash) đều giành được 2 giải cao nhất cho mỗi phim. Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Julianne Moore được vinh danh nhờ vai diễn giáo sư ngôn ngữ mắc chứng Alzheimer khởi phát sớm trong “Vẫn là Alice-( Still Alice). Vai diễn này đã giúp ngôi sao gạo cội 54 tuổi này đem về không ít chiến thắng từ đầu mùa giải đến giờ.

Ngoài ra, Lễ trao giải những bộ phim độc lập với kinh phí dưới 20 triệu đôla còn vinh danh các tác phẩm điện ảnh ở các hạng mục như "Phim tài liệu xuất sắc nhất, phim nói tiếng nước ngoài hay nhất..."

Những điều thú vị ít biết về Oscar 2015

Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Năm 2006, Reese Witherspoon và Keira Knightley cùng có đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với lần lượt Walk the Line Price & Prejudice. Đề cử Oscar thứ hai của cả hai cùng đến trong năm nay, với lần lượtWild The Imitation Game. Trong quá khứ, hai mỹ nhân đối đầu trực tiếp tại hạng mục  Nữ diễn viên chính xuất sắcvà Reese Witherspoon là người giành chiến thắng. Còn năm nay, hai người tranh tài ở hai hạng mục khác nhau.

Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Tranh tài tại hạng mụcNữ diễn viên chính xuất sắc với bộ phimTwo Days, One Night, Marion Cotillard là minh tinh thứ hai trong lịch sử Oscar có được hai đề cử này đều nhờ các tác phẩm nói tiếng Pháp. Năm 2008, cô từng lên ngôi với bộ phim tiểu sử xoay quanh cuộc đời nữ danh ca Édith Piaf mang tênLa Vie en Rose. Nữ diễn viên đầu tiên làm được điều này trước Marion Cotillard là Isabelle Adjani, vớiL'histoire d'Adèle H.(1976) vàCamille Claudel(1990).

Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Phải sau 12 năm, minh tinh Julianne Moore mới có đề cử Oscar thứ 5 trong sự nghiệp với bộ phimStill Alice ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Một tên tuổi khác thường được giới phê bình đánh giá rất cao là tài tử Edward Norton. Nhưng đề cử tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc với Birdman năm nay mới là lần đầu tiên anh được Viện hàn lâm trao cho cơ hội tranh tài kể từ 1999.


Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Hạng mụcNam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 2015 gồm có năm cái tên: Eddie Redmayne trongThe Theory of Everything, Michael Keaton trongBirdman, Benedict Cumberbatch trongThe Imitation Game, Steve Carell trongFoxcatcher và Bradley Cooper trongAmerican Sniper. Cả 5 ứng cử viên đều chưa một lần có vinh dự nâng cao tượng vàng Oscar trong sự nghiệp và lần gần đây nhất điều này xảy ra là năm 2006.

Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Ai cũng biết Meryl Streep đã có đề cử Oscar thứ 19 trong sự nghiệp với bộ phim ca vũ nhạcInto the Woods vào năm nay, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong làng diễn viên. Điều đáng nói là con số này thậm chí còn nhiều hơn tổng số đề cử Oscar trong suốt sự nghiệp của cả 9 minh tinh còn lại cũng tranh tài về diễn xuất tại Oscar 2015.

Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Oscar 2015 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp tài tử Bradley Cooper giành được đề cử về diễn xuất, qua những bộ phimSilver Linings Playbook,American HustleAmerican Sniper. Trong quá khứ, Russell Crowe cũng làm được điều tương tự vớiThe Insider(2000),The Gladiator(2001)và A Beautiful Mind(2002). Song, kỷ lục liên tiếp nhận đề cử Oscar về diễn xuất là 4 lần, thuộc về Marlon Brando (từ 1951 tới 1954 và Al Pacino (từ 1972 tới 1975).

Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Nhờ bộ phimThe Judge, tài tử Robert Duvall có đề cử Oscar thứ 7 trong sự nghiệp. Năm nay, ông tranh tài ở hạng mụcNam diễn viên phụ xuất sắc. Lần đầu tiên Robert Duvall có được vinh dự này cũng ở hạng mục tương tự với bộ phim kinh điểnThe Godfather, cách đây đã 42 năm. Kỷ lục về khoảng cách giữa đề cử Oscar đầu tiên và cuối cùng trong sự nghiệp hiện vẫn thuộc về minh tinh Katherine Hepburn với 48 năm. Song, Robert Duvall lại lập nên một kỷ lục khác: ông là diễn viên cao tuổi nhất từng được nhận đề cử Oscar khi năm nay đã bước sang tuổi 84.


Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Ava DuVernay vớiSelma là nữ đạo diễn thứ 9 trong lịch sử có tác phẩm tranh tài ở hạng mụcPhim truyện xuất sắc, nhưng cá nhân lại không có tên trong cuộc đua Đạo diễn xuất sắc.

Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Liên hoan phim Cannes và giải thưởng Oscar hiếm khi có tiếng nói chung ở hạng mục dành cho đạo diễn. Năm nay, Bennett Miller có đề cử Oscar tại hạng mụcĐạo diễn xuất sắc sau khi anh được vinh danh tại Cannes hồi tháng 5/2014. Trước đó, chỉ có năm người làm được điều tương tự: Robert Altman vớiThe Player(1993), anh em nhà Coen vớiFargo(1997), David Lynch vớiMulholland Drive(2002), Alejandro González Iñárritu vớiBabel(2007) và Julian Schnabel vớiThe Diving Bell and the Butterfly(2008). Song, vẫn chưa có đạo diễn nào chinh phục được cả ban giám khảo LHP Cannes lẫn Viện Hàn lâm trong cùng một năm.


Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Năm nay nhà soạn nhạc lừng danh Hans Zimmer có đề cử Oscar thứ mười trong sự nghiệp nhờ phần nhạc nền cho siêu phẩmInterstellar. Kỳ lạ thay, trong suốt sự nghiệp lừng lẫy, ông mới chỉ sở hữu duy nhất một tượng vàng Oscar với bộ phim hoạt hìnhThe Lion King đúng 20 năm về trước.


Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Xưởng hoạt hình Laika, LLC. mới chỉ trình làng 3 bộ phim hoạt hình dài theo phong cách slow-motion nhưng cả ba đều giành được đề cử Oscar tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Năm nay,The Boxtrolls của họ sẽ tranh tài cùng nhữngHow to Train Your Dragon 2,Big Hero 6,Song of the Sea The Tale of the Princess Kaguya.


Những điều thú vị cực kỳ ít biết về Oscar 2015

Tính đến ngày 19/2,Whiplash là tác phẩm tranh tài ở hạng mụcPhim truyện xuất sắc có doanh thu thấp nhất, với chỉ vỏn vẹn 11,4 triệu USD. Có doanh thu cao nhất là bộ phimAmerican Sniper, với 394,4 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm