Lễ khai ấn lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Hội Bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên liệt, các đức vua anh minh, các bậc hiền tài có công với đất nước. Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An Trần Đại Quang.

Từ 7 giờ sáng, đoàn rước kiệu hơn 400 người được tập kết tại sân Đoan Môn và tiến vào sân Rồng điện Kính Thiên, dâng lễ lên điện Kính Thiên theo đúng nghi thức truyền thống.

Lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế, tiên hiền tại Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: MQ

Ngay sau đó, trên cộng đồng mạng có nhiều luồng ý kiến khác nhau về nghi lễ này, trong đó có những ý kiến cho rằng trong lịch sử nơi đây chưa từng có lễ khai ấn như ở đền Trần, Nam Định.

TS Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội, cho biết đây là lần đầu tiên lễ khai ấn được tổ chức thí điểm tại Hà Nội. Theo TS Lưu Minh Trị, ý nghĩa của lễ khai ấn này xuất phát từ thời nhà Trần. Sau khi đánh bại giặc Nguyên Mông, tại phủ Thiên Trường (Nam Định), vua Trần Thái Tông mở tiệc mừng công, phong tước cho quan quân có công đánh giặc, giữ yên bờ cõi. Sau này vào đầu xuân, các vua Trần đều tổ chức nghi lễ khai ấn với mục đích tế trời đất, tổ tiên, mở đầu cho một năm làm việc thuận lợi của bộ máy chính quyền.

Dự kiến hằng năm trung tâm sẽ tổ chức lễ khai xuân để tái hiện những hoạt động văn hóa trong ngày đầu năm của cung đình hoặc trong nhân dân dưới những hình thức khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm