Lễ hội âm nhạc hò dô cuốn hút đến phút cuối cùng

Được kỳ vọng trở thành lễ hội văn hóa nghệ thuật thường niên của TP.HCM, Lễ hội âm nhạc quốc tế TP.HCM - hò dô 2019 (HOZO - Ho Chi Minh City International Music Festival 2019) mong muốn mang đến một đời sống âm nhạc phong phú cho người dân và du khách đến TP.HCM.

Trong ba đêm 13, 14 và 15-12, HOZO đã trở thành điểm đến thu hút người dân TP.HCM ở dọc phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Ngỡ ngàng với gu nghe nhạc của công chúng

25 nhóm nhạc đến từ nhiều quốc gia đã cùng có mặt ở HOZO mùa đầu tiên. Hai sân khấu lớn ở hai đầu phố đi bộ Nguyễn Huệ thật sự khuấy động đời sống giải trí cuối tuần của người dân thành phố.

Ban tổ chức trước đó không công bố thời gian diễn cụ thể của từng ban nhạc trong ngày bởi lo lắng thói quen nghe nhạc chọn ca sĩ Việt Nam của khán giả. Tuy nhiên, khi diễn ra mới thấy người dân, du khách có mặt tại HOZO đều biết chọn lựa âm nhạc để nghe. Khán giả thực sự “quẫy” với ban nhạc LaChiva Galtiva, một tên tuổi quen thuộc của tất cả festival âm nhạc trên thế giới.

Một “ca” lạ lùng khác là ban nhạc Saigon Pop Orchestra & Lê Thanh Tâm vừa thành lập cho riêng HOZO. Ban nhạc là một dàn nhạc bán cổ điển thu nhỏ với đầu tàu là nhạc trưởng Trần Nhật Minh, kết hợp với những giọng ca như Đức Tuấn, Võ Hạ Trâm, nhóm Oplus... do nhà sản xuất, nhạc sĩ Lê Thanh Tâm sáng tác và hòa âm.

Rất nhiều bản nhạc riêng biệt đậm chất Việt Nam nhưng lại mang màu sắc hiện đại như Lý Chill, Lý con sáo Gò Công, Gióng… là sự kết hợp giữa câu hò, điệu lý miền Nam với thanh âm của dàn nhạc lẫn nhạc cụ điện tử. Những tưởng thể loại âm nhạc này sẽ khiến người nghe “khó chịu” nhưng công chúng lại vô cùng thích thú quay, chụp lưu giữ lại phần trình diễn của ban nhạc cho riêng mình.

Khán giả thực sự “quẫy” với ban nhạc LaChiva Galtiva, một tên tuổi quen thuộc của tất cả festival âm nhạc trên thế giới. Ảnh: BTC

HOZO trở thành điểm đến của nhiều gia đình vào cuối tuần qua ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: BTC

Thiếu không gian kết nối lễ hội

HOZO mùa đầu tiên đã làm tốt phần âm nhạc ở sân khấu chính dù đôi khi ngay sân khấu vẫn nhảy quá nhiều hình ảnh nhà tài trợ, thiếu những phần giới thiệu chi tiết hơn về ban nhạc trên màn hình.

Thế nhưng điều làm nên một lễ hội âm nhạc không chỉ là các tiết mục trình diễn trên sân khấu mà phải là một không gian âm nhạc, lễ hội xung quanh cùng cộng hưởng.

Ở HOZO, một số gian hàng trưng bày nhạc cụ của các thương hiệu cũng đã tạo được không gian để người dân nhún nhảy, thử đàn... trở thành nghệ sĩ trong phút chốc. HOZO cũng có khu ẩm thực nhưng tách biệt phía bến Bạch Đằng nên không nhiều khán giả biết để đến thưởng thức.

“Không gian các gian hàng ở HOZO đa phần dành cho các nhà tài trợ, chủ yếu là để quảng bá các sản phẩm của họ mà thiếu vắng các gian hàng ấn tượng về âm nhạc như lịch sử âm nhạc, nhạc cụ… thu hút người tham quan. Khu vực ẩm thực lại tách biệt với không gian lễ hội làm tôi có cảm giác rời rạc. Ở lễ hội âm nhạc, công chúng thường muốn mua nước, mua bia, một vài loại thức ăn nhanh… thì ở HOZO không biết mua ở đâu.

Điều lạ lùng là ẩm thực tách riêng nhưng hàng rong vẫn được cho vào không gian lễ hội. Thật sự các nhóm bán hàng kê ghế tự do ra bán giữa lòng một lễ hội âm nhạc không chỉ nhếch nhác mà còn làm vỡ không gian nghe nhạc” - anh Nguyễn Quang Thành, một người dân TP.HCM tham dự HOZO liên tục hai đêm, nhận xét.

Anh Lê Trọng Nghĩa, một sinh viên từ Đà Nẵng vào TP.HCM cuối tuần để xem HOZO, cho rằng: “Chương trình lễ hội âm nhạc quốc tế với mong muốn diễn ra thường niên nhưng thời gian công bố chi tiết nhóm nhạc, địa điểm… quá sát ngày diễn ra lễ hội nên rất khó để thu hút khách du lịch tham dự. Tôi từng tham gia một số lễ hội âm nhạc trong khu vực, lịch trình và chi tiết chương trình có từ rất sớm, như thế khách du lịch mới có thời gian sắp xếp tham dự lễ hội, mua vé, đặt khách sạn… Và lễ hội âm nhạc của TP.HCM nhưng dường như chỉ mới thu hút được khán giả đến với sân khấu ở phố đi bộ, còn cả TP vẫn bình lặng, chưa thật sự sống cùng âm nhạc”.

Vẫn còn nhiều đóng góp để TP có một lễ hội âm nhạc đúng nghĩa hơn thế nhưng ban tổ chức mùa đầu có thể thở phào rằng cuối cùng TP đã có một lễ hội âm nhạc. Xa hơn, TP hãy tiếp tục lắng nghe để làm tốt hơn, thu hút hơn và thật sự trở thành điểm đến thường niên của người dân và du khách.

20 tình nguyện viên làm sạch phố đi bộ

Điểm sáng nhất của HOZO chính là thông điệp Một cộng đồng yêu âm nhạc văn minh - Một môi trường sống trong lành hơn; More Music, Less Plastic. Gần 20 tình nguyện viên đã nhặt rác giữ cho lễ hội lẫn phố đi bộ sạch nhất từ trước đến nay.

Ít ai biết rằng người phụ trách nhóm tình nguyện viên chính là vợ của Giám đốc âm nhạc và nghệ thuật Huy Tuấn, chị Vũ Quỳnh. Chị đã tuyển tình nguyện viên từ những ngày trước đó. Chính chị Quỳnh cũng đã chuẩn bị những thùng rác di động bằng giấy với phần kéo như chiếc loa di động gây sự tò mò của mọi người. Từ tò mò, việc lan tỏa một lối sống sạch đã được người tham gia lễ hội hưởng ứng nhiệt tình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm