Lê Cát Trọng Lý: "Âm nhạc cho tôi đủ sống"

Sau Nhạc hội châu Á diễn ra đầu năm 2014, thời gian qua chị gần như vắng mặt trong các hoạt động âm nhạc, vì sao vậy?

- Tôi vẫn viết nhạc đều đều, khi nào có bài mới thì làm chương trình nhỏ và hát. Có lẽ đến một thời điểm nhất định, người ta sẽ chọn cái gì phù hợp với mình và kiên trì trên con đường đó.

Tôi chưa có gì độc đáo, lạ lẫm vào lúc này để giới thiệu. Tôi không thích sự lặp lại, xuất hiện phải có điều gì mới. Khi có chuyện để nói, để chia sẻ, tôi sẽ tránh được những bối rối không đáng có khi giao lưu với khán giả.

- Thời gian qua, chị làm gì?

- Tôi tự tổ chức những chương trình nhỏ, có sự hỗ trợ của bạn bè, người thân. Mỗi chương trình, dù nhỏ đều có tên gọi, chẳng hạn 1 giờ với Lý, Những khúc đồng dao bơ vơ, Những Lý khác nhau, Lý & Cello, Anh chưa từng có tên… Chúng được diễn ra tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Ngoài những ca khúc quen thuộc, trong các đêm diễn này tôi cũng thể hiện những sáng tác mới.

Hầu như không có sự tham gia của truyền thông cho các chương trình trên. Khán giả biết đến chúng qua Fanpage Lê Cát Trọng Lý và đến ủng hộ. Mỗi đêm diễn chỉ dành cho khoảng 50 chỗ ngồi.

156394-617380048310556-5218094-7393-4966

Lê Cát Trọng Lý trong đêm nhạc "Những Lý khác nhau"tại TP HCMvào tháng2.

 - Vì sao chị lại hạn chế khán giả trong những đêm diễn của mình?

- Nhiều khán giả cho rằng tôi đang giới hạn người nghe, hoạt động nghệ thuật gói gọn theo nhóm. Sự thực không phải vậy. Tôi không "nguy hiểm" như thế. Hiện tại tôi chỉ có khả năng làm được những thứ vừa phải, nhỏ nhỏ đủ để sống. Đủ sống ở đây nghĩa là đủ để duy trì cuộc sống độc thân, đủ tiền ăn, thuê nhà, uống cà phê, mua sách. Tôi chưa phải tích trữ để mua nhà, mua xe hay những món đồ rất đắt tiền.

Tổ chức một chương trình nhỏ vậy với tôi đã là một nỗ lực rất lớn. Việc bán vé khá khó khăn. Thực tế thì chương trình nhỏ của tôi không đến mức cháy vé. Tôi cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện cho chương trình được diễn ra thuận lợi. Dù quy mô nhỏ, tôi thấy vui vì có nhiều cái nho nhỏ như vậy thành công trong thời gian qua.

- Chị cảm nhận sao về khán giả đến với mình?

- Khán giả của tôi hiền lắm. Họ lịch thiệp và rất dễ thương. Họ là nền tảng để tôi làm việc. Thực tế, khán giả có nhiều nhu cầu, sở thích khác nhau. Còn tôi chỉ làm với những gì mình có, nên tôi cố giữ sự cân bằng tối thiểu trong mối quan hệ với công chúng. Trên hết, tôi hết sức trân trọng khán giả của mình.

Khi bắt tay vào sáng tác, có thể tác phẩm đó dành cho tôi, nhưng khi đem ra biểu diễn, tôi dành chúng cho khán giả. Vì vậy, khi biểu diễn, tôi hay quan tâm đến tâm trạng của khán giả bằng việc hỏi ý kiến họ để điều chỉnh tiết mục của mình cho phù hợp. 

- Chọn một lối đi riêng, không liên quan nhiều đến truyền thông và showbiz, chị làm thế nào để tên tuổi không bị khán giả lãng quên?

- Tôi chưa bao giờ ép mình phải sống theo sự yêu mến của khán giả. Tôi luôn muốn được là chính tôi. Khi là chính mình, tôi được tự do làm điều mình thích theo cách riêng và cảm thấy may mắn khi được khán giả yêu mến chính con người thật của mình.

Tôi không kỳ vọng được tất cả mọi người đều yêu mến. Tôi chỉ có thể dùng âm nhạc để tâm sự với khán giả.

1402192-587199961328565-232649-9020-6899

"Tôi thấy may mắn khi khán giả yêu chính con người thật của mình".

- Nhìn lại chặng đường đã qua, chị suy ngẫm thế nào về thành công và thất bại?

- Chặng đường đã qua là một hành trình thú vị, giúp tôi sống và trải nghiệm nhiều điều. Thành công đối với tôi là, bằng âm nhạc của mình tôi có thể tự nuôi sống bản thân, vừa đủ chứ không dư dả.

Tôi có nhiều niềm vui hơn là nỗi buồn, dù nhiều người nói phần lớn ca khúc của tôi đều buồn. Tôi được thoải mái, tự do, được có cơ hội hiện thực hóa những gì mình suy nghĩ.

Tôi cũng không biết nói sao về thất bại lúc này. Tôi thấy thất bại cũng tốt để giúp mình trưởng thành.

Chị nói gì về những kế hoạch sắp tới?

- Tạm thời tôi chưa có kế hoạch nào. Hiện tại, tôi vẫn chỉ làm việc rất đơn giản là hát những chương trình mình tự tổ chức hoặc kết hợp tổ chức với một bên nào đó. Tôi hy vọng sớm ra album mới trong năm sau. Tôi muốn làm một album mà ở đó vẫn là một Lê Cát Trọng Lý nhiều tình cảm, suy tư nhưng đã chín chắn và trưởng thành hơn.

- Ngoài âm nhạc, chị còn sở thích nào khác?

- Nghe nhạc, xem phim, đọc sách, đi uống cà phê, tôi đều rất thích.

Theo Châu Mỹ (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm