Làng giải trí đối phó dịch cúm

Mặc dù thông tin về dịch cúm A/H1N1 đang bùng phát trên diện rộng nhưng việc phòng chống dịch tại các điểm giải trí trên địa bàn Hà Nội và TPHCM xem ra chưa có chuyển động gì đáng kể.

Hà Nội: Vẫn bối rối

Nhà hát Múa rối Trung ương đang đỏ đèn những vở diễn Hồn quê, Chuyện Tò he, Câu ếch… trong số đó, không ít khán giả là người nước ngoài. Giám đốc nhà hát, ông Vương Duy Biên, cho biết lãnh đạo nhà hát vẫn bối rối, chưa biết biện pháp nào là bảo đảm an toàn cho nghệ sĩ và khán giả.

Nhiều khán giả đến xem ca nhạc tại sân khấu Trống Đồng quận 1 - TPHCM chưa ý thức sử dụng khẩu trang phòng chống cúm (ảnh chụp lúc 20 giờ ngày 31-7). Ảnh: N.HỮU
Nhiều khán giả đến xem ca nhạc tại sân khấu Trống Đồng quận 1 - TPHCM chưa ý thức sử dụng khẩu trang phòng chống cúm (ảnh chụp lúc 20 giờ ngày 31-7). Ảnh: N.HỮU

“Không ít người nước ngoài đến xem múa rối tự giác đeo khẩu trang phòng dịch cúm. Chúng tôi cũng chỉ biết dặn dò những người phục vụ phải giữ vệ sinh hơn, phải đeo khẩu trang trong nhà hát, tuy nhiên việc thực hiện vẫn chưa triệt để. Nghệ sĩ biểu diễn cũng vậy, người đeo người quên” - ông Vương Duy Biên bày tỏ.

Ông Trương Nhuận, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, cho biết hiện các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ đang trong quá trình tập luyện chùm hài kịch bằng tiếng Anh, sẵn sàng phục vụ khách “ngoại”. Nhà hát lo dịch cúm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc bán vé. “Khán giả nước ngoài sẽ ngại đến nơi đông người như rạp hát, nếu nhiều người không đeo khẩu trang để phòng ngừa.

TPHCM: Sẽ chấp hành nếu có yêu cầu

TPHCM là địa bàn có số rạp chiếu phim lớn nhất nước với nhiều cụm rạp lớn như MegaStar, Galaxy, Thăng Long... Các chủ rạp cho biết đến nay, lượng khách đến rạp vẫn bình thường, chưa thấy ảnh hưởng bởi dịch cúm A/H1N1. Bà Vũ Phượng, phụ trách quan hệ báo chí của MegaStar, cho biết MegaStar không yêu cầu nhân viên bán vé đeo khẩu trang, vì nếu làm vậy e sẽ gây ra tâm lý hoảng sợ cho khán giả đến rạp. Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng yêu cầu, MegaStar sẽ chấp hành nghiêm túc và triển khai các biện pháp cần thiết.

Dù đã biết rất rõ về dịch cúm A/H1N1 nhưng các tụ điểm ca nhạc tại TPHCM vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu trong việc phòng chống. Hầu hết các nhà quản lý đều có chung suy nghĩ: Việc phòng chống dịch là ý thức của mỗi cá nhân. Vì vậy, việc phòng chống dịch cúm A/H1N1 đối với các sân khấu ca nhạc ở TPHCM dường như vẫn bỏ ngỏ.

Tại TPHCM, các sân khấu kịch và cải lương vẫn sáng đèn. Cả người quản lý và khán giả vẫn bình thản như không có dịch bệnh. Tại sân khấu IDECAF, tối 30-7, trong suất diễn vở Cuộc chơi nghiệt ngã, một số khán giả vào xem đã đeo khẩu trang. Nghệ sĩ Hữu Châu cho biết: “Ban đầu đứng trên sân khấu nhìn xuống chúng tôi ngạc nhiên, nhưng rồi cũng thấy quen quen. Tuy nhiên, chỉ sau một vài cảnh, những khán giả này đã bỏ khẩu trang. Riêng nghệ sĩ bên trong hậu trường thì khuyên nhau nên giữ sức khỏe, nếu ai có hắt hơi, nóng sốt lập tức đến trạm y tế để chữa bệnh”.

Đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí cho khán giả

Chủ động hơn một bước trong việc phòng chống lây lan dịch cúm A/H1N1, bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc của Galaxy, cho biết: “Công ty sẽ triển khai một số biện pháp như khử trùng phòng chiếu, đo thân nhiệt cho khách vào rạp. Nếu phát hiện khách có thân nhiệt cao, nhân viên của Galaxy sẽ không cho khách vào rạp. Hiện nay, Galaxy đang nhập thiết bị kiểm tra thân nhiệt”. Ông Phan Quốc Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cho biết: “Ngoài việc khuyến cáo khán giả đến xem chương trình phải trang bị khẩu trang, chúng tôi sẽ phát khẩu trang miễn phí cho khán giả”.

Theo T.Lê- T.Hiệp- H.Nhu- T.Trang (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm