Lan và Điệp: cuộc chơi hồn nhiên của ca sĩ

Hai ca sĩ Cẩm Ly và Minh Thuận trong vai Lan và Điệp - Ảnh: T.T.D.
Hai ca sĩ Cẩm Ly và Minh Thuận trong vai Lan và Điệp - Ảnh: T.T.D.

Với kinh phí lên đến 1,3 tỉ đồng, gần sáu tháng tập luyện và chỉ diễn trong hai đêm, đây được xem như một "cuộc chơi đầy thử thách" của ca sĩ Minh Thuận và êkip thực hiện.

Có lẽ Lan và Ðiệp ở lần tái xuất này sẽ mang đến một một cảm xúc quen mà lạ dành cho khán giả. Quen là bởi trên sân khấu vẫn là câu chuyện tình kinh điển của cải lương VN, vẫn những tình tiết éo le, trắc trở, vẫn những lời ca, câu thoại xúc động từng đi sâu vào tâm trí của nhiều thế hệ khán giả. Nhưng lại lạ và thú vị ở chỗ những Lan, Ðiệp, ông Tú, bà Cử, Thúy Liễu... không phải là những đào kép thứ thiệt của cải lương mà là những ngôi sao ca nhạc tân thời. Chưa nói đến chất lượng nghệ thuật, chỉ tính riêng sự chịu khó đến với cải lương của các ca sĩ nổi tiếng trong tình hình chạy show mùa cuối năm cũng đủ làm mát lòng những người tổ chức.

Lan và Điệp sẽ diễn trong hai đêm 17 và 18-10 tại nhà hát Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Vở diễn sẽ được công nhận kỷ lục Guinness VN về vở cải lương có sự tham gia của nhiều ca sĩ nhất. Học sinh - sinh viên sẽ được mua vé giá ưu đãi (100.000 đồng/vé) khi xuất trình thẻ.

Ðạo diễn Hoa Hạ cho biết chị đã rất bất ngờ trước thái độ làm việc nghiêm túc của các ca sĩ : đến đúng giờ, thuộc thoại, không đùa giỡn khi tập, ca diễn hết mình, điều mà theo chị, ngay cả những nghệ sĩ cải lương trẻ bây giờ cũng khó làm được.

Trước đó, Hoa Hạ cũng yêu cầu được duyệt trước phần ca cổ của các ca sĩ, nếu họ ca được thì chị mới đồng ý nhận lời dựng vở. Và những giọng ca khá mùi của Cẩm Ly, Minh Thuận, Thu Minh, Vũ Hà... cất công luyện tập gần nửa năm qua đã không làm đạo diễn và người xem thất vọng. Ở những trường đoạn xúc động, đã thấy ở họ những giọt nước mắt thật sự. Xen giữa những lớp diễn chính là sự hỗ trợ của các ca khúc tân nhạc được nhạc sĩ Ðức Trí sáng tác dành riêng cho vở diễn qua giọng ca của Ðàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc, Thanh Thảo... trên một sân khấu rộng lớn, sang trọng.

Tuy nhiên, dù hết lòng với cuộc phiêu lưu này, Minh Thuận và những người bạn của anh vẫn không khỏi lo lắng trước sự đón nhận của khán giả bởi những rủi ro trước mắt. Một vở cải lương nhưng lại được thực hiện theo cách làm của một show ca nhạc (chỉ công diễn hai đêm, kinh phí lớn, sân khấu hoành tráng, nhiều tiết mục múa minh họa, giá vé cao...) và lại không có tài trợ như Kim Vân Kiều hay Chiếc áo thiên nga trước đây. Thêm vào đó là khâu tổ chức quá cập rập, vội vàng, quảng bá không tốt.

Dù đã xác định từ trước là bán hết vé vẫn lỗ nhưng ông bầu Minh Thuận cũng đang rối như tơ vò với tình hình tiêu thụ vé hiện nay. Các ca sĩ tham gia cũng đang huy động các fan của mình mua vé ủng hộ với những khuyến mãi hấp dẫn. Dường như tất cả đang cố gắng để Lan và Ðiệp đến với nhiều khán giả, và sẽ được khán giả nhớ đến như một cuộc giao duyên tân cổ hồn nhiên, tử tế.

Ca sĩ Minh Thuận (chủ đầu tư dự án): Đến buổi chạy chương trình cuối cùng chiều 16-10 tôi đã hoàn toàn yên tâm về những gì nghệ sĩ chúng tôi cùng làm cho vở này.

Ca sĩ Cẩm Ly: Ly và tất cả anh chị ca sĩ đã nhận lời thì đây không hề là cuộc dạo chơi cho vui. Mọi người đều rất nghiêm túc và tận tâm, tận lực vì Lan và Điệp.

Ca sĩ Thanh Thảo: Thảo đã khóc khi xem cảnh cuối cùng. Cẩm Ly diễn “khiếp” quá! Thật không ngờ!

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Chúng tôi mong có thể cùng các nghệ sĩ cải lương - những người đang gìn giữ, bảo tồn môn nghệ thuật truyền thống - mang cải lương đến gần với khán giả hơn, và góp vào đời sống văn nghệ đang rất khó khăn một chương trình nghệ thuật nghiêm túc.

Q.N. ghi

HOÀNG OANH (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm