Kỷ niệm ‘100 năm cải lương’, nhiều điều đáng tiếc!

Văn hóa

Kỷ niệm ‘100 năm cải lương’, nhiều điều đáng tiếc!

(PL)- Có nhiều điều đáng tiếc ở cách tổ chức một dịp kỷ niệm 100 năm cải lương với người Sài Gòn - TP.HCM nói riêng và người miền Nam, người yêu cải lương cả nước nói chung.

Bản tin liên quan

Sau bao nhiêu mong đợi, rồi TP.HCM - thánh địa của cải lương miền Nam cũng có được những hoạt động quy mô kỷ niệm “100 năm sân khấu cải lương” rộn ràng như hội. Tuy nhiên, sau những giây phút rộn ràng, hào hứng bên ngoài thì việc tổ chức dịp kỷ niệm này lại để lộ rất nhiều khiếm khuyết.

Nghệ sĩ dễ vui buồn, khán giả dễ buồn bực!

Ông Trần Hoàng Hiệp, một giảng viên giảng dạy ở một trường về thương mại, chia sẻ ý kiến sau khi tham dự và theo dõi gần như đầy đủ các hoạt động trong chuỗi chương trình kỷ niệm: “Cái hồn cải lương của dân Nam bộ biến đâu mất! Tôi xin lỗi trước những nghệ sĩ lão thành đã dành tâm huyết đóng góp vào chương trình tưởng như là rất có ý nghĩa này. Nhưng tôi thật lòng, với tư cách một khán giả đã hơn 40 năm nghe và xem hàng trăm tuồng tích cũng như những bài vọng cổ.

Phần lớn thời gian chương trình dành cho lễ lộc, phát biểu, trao chứng nhận và hoa tươi cho chỉ một số nghệ sĩ và trích đoạn một vài vở cải lương mà đa số trong đó không hề tiêu biểu cho những viên ngọc của kho tàng cải lương Nam bộ.

Chương trình cũng không tái hiện được đúng quá trình cải lương được hình thành như thế nào từ những buổi sơ khai. Không có tư liệu từ âm thanh và hình ảnh để khán giả trẻ hình dung được hồi xưa người ta ca cải lương như thế nào, rồi bắt đầu ca diễn cải lương thành môn nghệ thuật sân khấu ra sao. Những soạn giả và nghệ sĩ tài danh được xướng tên ào ào, thiếu trân trọng. Hình như chỉ những ai có mặt mới được đọc tên, còn bao nhiêu nghệ sĩ tài danh đáng kính nữa đóng góp rất lớn cho cải lương mà không thấy nhắc: Văn Chung, Út Bạch Lan, Thành Được, Phượng Liên, Diệp Lang, Hùng Cường...”.

Còn rất nhiều nghệ sĩ được khán giả nhắc tên vì thiếu ở chương trình này như Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Thanh Nam, Vũ Linh, Tài Linh, Phương Hồng Thủy, Thanh Hằng, Thanh Ngân... Có rất nhiều ông bà bầu, nghệ sĩ, họa sĩ, người làm phục trang… trước và sau năm 1975 sau đêm lễ đã rất buồn, nói họ không được nhắc tới. Mảng cải lương Hồ Quảng, một nhánh quan trọng của cải lương Việt Nam với những đoàn hát tiên phong như Khánh Hồng - Minh Tơ, cũng không được nhắc nhở.

Bởi với cách làm vinh danh, nhắc lại lịch sử cải lương chỉ bằng cách nêu tên từng người một từ lớn đến nhỏ thì vừa không khoa học, đầy đủ, dễ hiểu mà còn chắc chắn sẽ thiếu rất nhiều. Thiếu thì nghệ sĩ dễ vui-buồn vì ai cũng có, tại sao mình không có. So đo người này hơn không có, người kia kém lại có. Còn khán giả thì bực bội vì thiếu nhiều nghệ sĩ họ quan tâm, hâm mộ, xứng đáng được vinh danh.


Khán giả mong muốn được xem trọn một tuồng cải lương đủ đầy hơn là những trích đoạn như xem đại nhạc hội. Ảnh: CTV

Không đủ níu chân khán giả

Không thể phủ nhận chương trình kỷ niệm “100 năm sân khấu cải lương” (trong hai ngày 13 và 14-1) của TP.HCM có hình thức rất hoành tráng, bắt mắt. Chương trình cũng quy tụ được đông đảo lực lượng nghệ sĩ cải lương tên tuổi hiện nay tạo nên một không khí sôi động. Khán giả lại luôn dành sự quan tâm, yêu mến to lớn cho cải lương nên hào hứng đón đợi. Tuy nhiên, sau cảm giác háo hức ban đầu là sự hụt hẫng.

Sau ngày đầu chen chúc, háo hức, đến ngày thứ hai, sân khấu biểu diễn của chương trình đã sụt giảm lượng khán giả nghiêm trọng dù số nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vẫn rất nhiều, khán giả lại được dành chỗ cho xem thoải mái hơn. Chưa đến 21 giờ đêm khán giả đã vắng dần, rồi còn không đến một nửa.

Khán giả Việt An cho rằng mình đã rất háo hức đón xem các nghệ sĩ tài danh như Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Tuấn Thanh, Thanh Kim Huệ… nhưng sự xuất hiện chóng vánh của họ ở những màn ca tập thể không thỏa mãn được cô. Cô mong được xem những nghệ sĩ tài danh này ca diễn trong một vở tuồng trọn vẹn ở một dịp như thế này để thỏa lòng mong đợi. Hai bạn trẻ Minh An, Thanh Tuấn đi từ Thủ Dầu Một, Bình Dương lên xem vì ái mộ Vũ Luân cũng nói họ thất vọng với một chương trình biểu diễn những bài ca lẻ, những trích đoạn quen thuộc như xem đại nhạc hội hay game show.

Riêng về phần trưng bày hình ảnh, hiện vật cải lương trên phố đi bộ tuy hình thức sang trọng, bắt mắt nhưng nội dung không hấp dẫn với khán giả. Mảng ảnh đen trắng trước năm 1975 ở triển lãm này khá ổn vì là tư liệu có sẵn. Tuy nhiên, mảng ảnh sau năm 1975 lại khá nghèo nàn quanh những hoạt động hay vở diễn của Hội Sân khấu TP.HCM. Nếu dụng công hơn có thể tìm đến kho ảnh của cố nhiếp ảnh sân khấu Minh Châu, của cố nhiếp ảnh Minh Hoàng sẽ có rất nhiều hình ảnh đẹp của những vở diễn ăn khách, nổi tiếng với sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi mà công chúng quan tâm.

Khán giả cải lương đang cần có cải lương hay để xem. 100 năm cải lương, khán giả càng mong muốn có cải lương hay để xem chứ không mong chờ xem lễ lạt hình thức.

Nhìn lại các hoạt động kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, người trong nghề, nghệ sĩ bày tỏ cái cần nhất vẫn là kịch bản cải lương hay và một nhà hát tử tế cho nghệ sĩ có chỗ diễn với giá thuê chấp nhận được. Còn với khán giả, chỉ cần hai đêm diễn cải lương trọn tuồng thật hay với sự tham gia của các nghệ sĩ cải lương ngôi sao gạo cội, diễn miễn phí cho khán giả coi thỏa thích là đầy đủ ý nghĩa nhất. 

HÒA BÌNH

BÌNH LUẬN

La Khơi Khơi

Phải chăng Tổng Đạo diễn lại là... Hoa Hạ! Nếu phải thì... "Đúng rồi! "

Người Qua Đường

Là 1 người đam mê cải lương và cũng đã xem trực tiếp đêm kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương. Tôi có cùng suy nghĩ với tác giả bài viẽt và nhiều ký kiến của độc giả tại đây. Một đêm kỷ niệm không xứng tầm.

Yêu cải lương

Đến giờ vẫn không thấy Sở VHTT và Hoa Hạ lên tiếng nhỉ ?
Riêng Hoa Hạ nên từ giã nghề là vừa

Minh Lý

Nhắc Thanh Nga qua vở DVN mà lại dùng bản dựng DVN do NSND Bạch Tuyết và NSND Ngọc Giàu diễn, 2 tuồng này khác nhau mà ?! Đạo diễn chương trình thiếu kiến thức trầm trọng vậy sao ?

Nguyễn Văn Thanh

Nhắc nghệ sĩ Thanh Nga vì né nghệ sĩ Bạch Tuyết. Nhưng chọn bản dựng của Bạch Tuyết mới có cái để copy chứ. Không copy thì bản dựng cho Kim Ngân diễn có gì để coi. Bản của Thanh Nga đâu còn mà copy.

Hen Nguyen

Mấy bạn hãy nhìn sự thật đi các nghệ sĩ lão làng họ tầm 70 trở lên sức khỏe không tốt mà mọi người đòi ca nguyên tuồng à. Mình thấy vậy là hay rồi. Họ hát bằng cả tình yêu sân khấu. Còn nếu làm tuồng sao họ hát nỗi. Người trẻ hát thì bảo không hay. Mà 1 tuồng thì được bao nhiêu nghệ sĩ hát. Trong khi qui tụ cả 400 nghệ sĩ. NSND Bạch Tuyết không xếp lịch được, NSUT Vũ Linh không khỏe thì sao xuất hiện được. 1 chương trình khái quát vậy là quá tốt rồi. Mấy bạn muốn xem nhiều, đã thì đợi liveshow các nghệ sĩ nhé. Gần nhất là của nghệ sĩ Ngọc Huyền. Còn cả tuồng thì mở đĩa lên nhé.

Nguyễn Văn Thanh

Một ý kiến lạc lõng, bao biện, thiếu hiểu biết, không yêu cải lương, không biết có phải là của những người làm chương trình vào nói đỡ. U70 , thậm chí U80 nữa nghệ sĩ vẫn hát tốt nếu là nghệ sĩ chân chính. Xưa nay vẫn vậy, bà Bảy Nam bao nhiêu tuổi còn lên sân khấu, ông Văn Chung bao nhiêu tuổi còn lên sân khấu. Làm tuồng còn có thể chia lớp chia vai. Đạo diễn có ăn có học không lẽ không biết chuyện này đến khán giả còn nhìn ra được. Biết nói coi liveshow nghệ sĩ cũng là biết nghệ sĩ còn sức làm liveshow thì hát nguyên tuồng sao lại không nổi. Ý kiến gì mà câu trước mâu thuẫn câu sau. Làm cải lương 100 năm thì phải am hiểu cải lương. Đem nghệ sĩ ra đổ lỗi họ hát không nổi sao họ hát cho tư nhân nguyên tuồng thì nổi. Thật 100 năm qui mô hoành tráng tiêu tiền tỉ của dân mà làm thua cả tư nhân như bầu Gia Bảo. 100 năm cải lương thì phải làm ra hồn vía cải lương, làm không được là kém. Không chỉ kém mà còn là phá nữa khi làm như vừa rồi.

Ánh Xuân

Nếu đem Dương Vân Nga ra diễn thì tại sao không phục dựng lại trích đoạn đúng nguyên bản như năm 79, 2 thái hậu lừng lẫy NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết và Cố mẫu NSUT Hồng Nga vẫn đang hiện diện kia mà, tiếc là đạo diễn chương trình không có tầm nhìn, "100 năm cải lương" như 1 gameshow, không để lại ấn tượng gì.

Quốc Trí

Năng lực Hoa Hạ chỉ có bấy nhiêu thôi, xưa giờ các chương trình do HH đạo diễn chỉ hào hoáng bên ngoài, chất lượng bằng 0.
Việc đưa Kim Ngân lên sk diễn DVN mà không phải là NSND Bạch Tuyết , dù nguỵ biện bằng lý do gì thì cũng cho thấy con người này không làm vì cái chung, vì nghiệp tổ (xem Kim Ngân diễn như thể đang lên đồng).
Sở VHTT cần xử lý việc này, một chương trình ý nghĩa với các nghệ sĩ cải lương giờ lại gây tổn thương cho họ thì nên gọi là gì ???

Nguyễn Văn Thanh

Tôi hoàn toàn đồng ý với bài báo này. Khán giả cải lương chúng tôi muốn coi cải lương hay chứ không muốn coi ca cảnh, múa minh họa. Khán giả muốn coi cải lương nguyên tuồng chứ không muốn coi trích đoạn. Có nhiều nghệ sĩ, trích đoạn không xứng đáng có mặt trong chương trình này, không xứng đáng tiêu biểu cho cải lương chứ đứng nói cho 100 năm cải lương. Tôi thắc mắc vì sao một diễn viên mới vào nghề chập chững, thiếu sót như cô KIm Ngân có thể đường hoàng leo lên sàn diễn 100 năm cải lương này, cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ khác. Coi cải lương chứ không phải là coi game show, tôi có cảm giác coi nghệ sĩ trẻ thi game show. Tôi thà coi nguyên vở Câu thơ yên ngựa hơn là phải xem nhiều trích đoạn như thế. Tôn vinh thiếu quá nhiều nghệ sĩ xứng đáng và cách tôn vinh thật là luôm thuộm, vậy thà đừng gọi tên lên sân khấu thì hơn. Tôi cũng muốn biết tiêu chí nào để tôn vinh nghệ sĩ cải lương dịp này, hay là đạo diễn làm chương trình nhớ người nào, thích người nào, chơi với người nào thì đưa tên người đó vô?

Văn Bình

Một chương trình tôn vinh cải lương, nghệ sĩ, nhưng quá nhiều thiếu sót không thể chấp nhận, do BTC và đạo diễn chưa đủ tầm hay vì lý do gì ?? Để Ns mệt mỏi chờ được vinh danh, chờ được lãnh kỷ niệm chương có đáng không ? Một số khách mời ngồi bấm điện thoại là chính, kg xem sân khấu đang diễn cái gì. Nhạt và rỗng tuếch !

nguyễn tuấn ngọc

Thật tiếc không thấy vinh danh NS Bạch Tuyết và NS Uts Bạch Lan. Cần một câu trả lời từ Ban tổ chức?

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM