KTS Nguyễn Hữu Thái: Từ Hòn ngọc Viễn Đông đến TP.HCM

Qua những câu chuyện kể của KTS Thái, Sài Gòn-TP.HCM từng có một thời vàng son cùng bàn tay của những KTS tài năng khiến hậu sinh phải nghiêng mình ngưỡng mộ. Có mấy ai biết Sài Gòn từng được ba KTS đoạt giải “Giải lớn La Mã” tham gia thiết kế, chỉnh trang quy hoạch, trong đó có KTS Ngô Viết Thụ - người Việt Nam (VN) duy nhất giành được giải này (hai người còn lại là người Pháp). Ba vị KTS tài danh đã để lại nhiều công trình độc đáo tạo nên dấu ấn cho Sài Gòn-TP.HCM hôm nay. KTS Ngô Viết Thụ là tác giả thiết kế Dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống Nhất) - công trình tiêu biểu nhất cho kiến trúc đương đại của VN.

KTS Nguyễn Hữu Thái và cuốn sách Sài Gòn - từ Hòn ngọc Viễn Đông đến TP.HCMvừa được NXB Văn hóa- Văn nghệ xuất bản. Ảnh: TG

Đô thị Sài Gòn trước năm 1975 không chỉ có bàn tay của KTS nước ngoài hay KTS Ngô Viết Thụ. Rất nhiều KTS tài hoa miền Nam tạo nên những công trình “làm ngơ ngác đồng nghiệp Hà Nội sau 30-4-1975” như nhà nghiên cứu kiến trúc quy hoạch Trương Quang Thao, người từng du học Liên Xô từ giai đoạn đầu phải thốt lên. Ví dụ, KTS Trần Đình Quyền để lại tên tuổi với những chuỗi bệnh viện: Vì Dân (nay là BV Thống Nhất), Bình Dân, Chấn thương Chỉnh hình, BV Nhi đồng 1… KTS Nguyễn Bá Lăng thì đặc biệt nổi tiếng với những ngôi chùa như chùa Vĩnh Nghiêm…

Không chỉ những câu chuyện quá khứ, KTS Nguyễn Hữu Thái cũng dành rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu về những xu thế cũng như những vấn đề thời đại của TP.HCM. Đó là nhà cao tầng, trung tâm thương mại, giao thông, các định hướng phát triển quy hoạch và nổi bật là những mâu thuẫn giữa yêu cầu phát triển và bảo tồn cái hồn cho đô thị. Ông mong mỏi về một TP hiện đại nhưng vẫn đậm nét văn hóa của hàng trăm năm để lại, “để một trăm năm sau du khách thưởng ngoạn TP.HCM vẫn trầm trồ đây là TP giữa ngã ba đường độc đáo của VN”. Bởi linh hồn của một đô thị, không gì khác hơn, chính là quá khứ nối kết tương lai.

KTS Nguyễn Hữu Thái được đào tạo tại Trường Kiến trúc và Luật khoa, Viện ĐH Sài Gòn (trước năm 1975). Ông nguyên là chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, thành viên Hội KTS VN, nghiên cứu VN học. Ông đã có trên 40 năm kinh nghiệm hợp tác nghiên cứu thiết kế và giảng dạy tại VN, Đông Á, Bắc Mỹ và Tây Âu. Ông cũng là tác giả của nhiều quyển sách về kiến trúc đô thị và thanh niên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm