Kịch giải trí: "Hài", "ma" nhưng không dễ dãi

Trong cái buồn vì sự đi lùi của kịch nghệ thuật lại có cái vui là kịch giải trí của sân khấu Sài Gòn hôm nay đang có nhiều cố gắng nâng chất, thoát khỏi kịch ồn ào hay những màn tấu hài nhố nhăng.

Lấy kịch ma, hài làm cứu cánh

Từ năm năm trở lại đây, làng kịch Sài Gòn lâm vào cảnh lao đao với sự trì trệ của Nhà hát Kịch TP.HCM, sự bấp bênh của Kịch 5B, cũng như sự suy yếu bớt đi của những sân khấu tư nhân hàng đầu như Kịch IDECAF, Kịch Phú Nhuận. Thậm chí những sân khấu kịch tư nhân khác như Kịch Sài Gòn đình đám một thời của ông bầu Phước Sang đã phải đóng cửa dài hạn, Kịch Nụ Cười Mới vốn xôm tụ với trụ cột là danh hài Hoài Linh cũng hoạt động cầm chừng khi Hoài Linh vắng mặt…

Tuy nhiên, cũng trong thời gian năm năm này, lại có những sân khấu mới ra đời như Kịch Sài Gòn Phẳng - Thế Giới Trẻ, Kịch Hoàng Thái Thanh, Kịch Lê Hay ra mắt vào tháng 6 năm nay, mới nhất là sân khấu Sao Minh Béo vừa ra mắt ngày 21-11. Ngoài ra, còn có trên dưới chục nhóm kịch cà phê trình làng chỉ trong vòng nửa năm nay. Gần hết các sân khấu, nhóm kịch mới này đều sống khỏe nhờ vào chuyên diễn kịch ma mang màu sắc kinh dị và kịch hài mang ngôn ngữ sinh hoạt đời thường. Những sân khấu kịch đã khẳng định vị thế sân khấu lớn như 5B, IDECAF, Phú Nhuận cũng không tránh khỏi xu hướng dựng kịch ma-kinh dị, kịch hài mang đậm tính giải trí để trụ vững. Hơn một năm gần đây, Kịch Sài Gòn cũng đã sống lại nhờ bám vào việc làm kịch ma-kinh dị bên cạnh việc giảm giá vé. Kịch Nụ Cười Mới những khi vắng Hoài Linh cũng bươn chải để trụ được bằng cách mời những nhân tố làm kịch hài, kịch ma đang có khách từ một sân khấu khác về cộng tác. Ngay đến Nhà hát Kịch TP.HCM cũng dựa vào nghệ sĩ hài hải ngoại Kiều Oanh để sáng đèn với những chương trình hài tổng hợp.

Kịch giải trí: "Hài", "ma" nhưng không dễ dãi ảnh 1

Cảnh trong vở Bí mật nhà xác - một vở kịch giải trí theo xu hướng kinh dị của Kịch Sài Gòn Phẳng hút khán giả.

Đầu tư cho chất lượng

Đã qua rồi thời kịch hài chỉ dựa vào một số ngôi sao làm chiêu trò tùy hứng trên sân khấu, “quậy” đường dây vở diễn, “quậy” kịch bản nát bét để lấy tiếng cười khán giả. Khán giả hôm nay đòi hỏi những vở kịch hài có nội dung, có dàn dựng, có đầu tư cảnh trí, phục trang một cách nghiêm túc. Không chỉ là kịch hài mà với dòng kịch giải trí đang rất ăn khách hiện nay là kịch ma, khán giả cũng đòi hỏi phải có sự đầu tư nhất định về câu chuyện kịch với những tình tiết hấp dẫn, bất ngờ, logic, cũng như hình thức dàn dựng mới lạ. Chính vì có sự tôn trọng khán giả, chu đáo trong cách làm kịch giải trí như đã nói mà Kịch Sài Gòn Phẳng - Thế Giới Trẻ đã và đang nổi lên như một sân khấu ăn nên làm ra. Kịch ma của sân khấu này biến hóa đa dạng với sự thay đổi không gian, thời gian từ hiện đại đến thời phong kiến cận hiện đại, rồi thời vua chúa cung đình ngày xưa. Câu chuyện kịch khi thì xảy ra trong hoàng cung, khi thì ở làng quê, khi thì nơi rừng rú, khi thì Đà Lạt, khi thì trong nhà xác… với nhiều tình tiết mới lạ, cũng như sự đầu tư cảnh trí, phục trang, dàn dựng chu đáo khiến khán giả hài lòng. Diễn viên cũng diễn hết lòng, nghiêm túc theo đường dây kịch bản.

Vừa mới đây, ra mắt sân khấu riêng của mình vào thời điểm kinh tế khó khăn khiến ai cũng e ngại, Minh Béo tự tin bảo rằng sân khấu của mình chỉ cho diễn những tiểu phẩm hài có nội dung, có dàn dựng chứ không phải là loại tấu hài cương nhảm nhí. Dòng kịch ma ăn khách cũng không nằm ngoài tầm ngắm của ông bầu mới này. Trong dàn kịch mục đầu tiên của Sao Minh Béo đã thấy được nhiều vở kịch ma đã được chuẩn bị sẵn sàng chờ ra mắt khán giả…

Ông HUỲNH ANH TUẤN - Giám đốc Kịch IDECAF:

Cần đầu tư vật chất lớn

Xu hướng dựng và nhu cầu xem kịch giải trí nhiều năm nay là có thật, bởi giải trí là chức năng, thuộc tính hàng đầu của nghệ thuật bên cạnh chức năng thẩm mỹ, giáo dục… Do đó tất cả vở kịch dù là chính kịch, bi kịch hay hài kịch đều phải có tính giải trí cao. Thế nhưng vấn đề là giải trí cần đi kèm với tính thẩm mỹ, nhân văn, giáo dục thì sẽ thành chất văn hóa, chất nghệ thuật. Để có được điều đó thì cần sự đầu tư lớn lắm từ vật chất đến con người mà không một sân khấu nào hiện nay có đủ khả năng giải quyết.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm