Khu Di tích lịch sử Bạch Đằng đón Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Bạch Đằng 1288 đối với lịch sử dân tộc và thế giới. Cách đây hơn 700 năm, trên dòng sông Bạch Đằng, quân dân nhà Trần đã lập chiến công hiển hách, tiêu diệt hơn 600 chiến thuyền cùng hơn 4 vạn quân xâm lược Nguyên Mông. Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 có một ý nghĩa lịch sử vĩ đại. Đó được coi là một trong những chiến công hiển hách nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Với chiến thắng này, quân và dân Đại Việt bấy giờ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống xâm lược lần thứ ba của đế chế Mông - Nguyên, đè bẹp ý chí xâm lăng của chúng.

Khu Di tích lịch sử Bạch Đằng đón Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt ảnh 1

Từng bừng lễ kỷ niệm 725 năm chiến thắng Bạch Đằng.

Khu di tích lịch sử Bạch Đằng được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là niềm vinh dự, tự hào của Quảng Ninh. Tuy nhiên, niềm vinh dự này cũng đặt ra trọng trách lớn lao với tỉnh Quảng Ninh trong việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích quan trọng này.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Bạch Đằng với sức mạnh của thế trận chiến tranh nhân dân. Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 là tổng hợp sức mạnh của toàn dân tộc, thắng lợi đó là mẫu mực của tinh thần “cả nước đồng lòng”, của sức mạnh toàn dân.

Khu Di tích lịch sử Bạch Đằng đón Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt ảnh 2

Trao bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt cho Di tích Bạch Đằng.

Trải qua hơn 700 năm, di tích Bạch Đằng vẫn còn lưu giữ nhiều chứng tích của sự kiện năm xưa với những bãi cọc cổ, những đình, đền, miếu… Vì vậy, việc định hướng bảo tồn di tích cần đặt trong sự kết nối với các khu di tích để vừa bảo tồn, tôn tạo vừa phát huy giá trị văn hóa, du lịch.

Sau nghi lễ đón Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, các đại biểu đã được thưởng thức màn nghệ thuật đặc biệt chào mừng sự kiện ý nghĩa này với chủ đề “Bạch Đằng giang bản anh hùng ca của dân tộc”.

Theo Anh Thế (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm