Khóc mếu làm đĩa hài tết

Đạo diễn Phạm Đông Hồng nhận xét đĩa hài tết có đông người làm nhưng chất lượng còn phải xét. Bởi theo ông, có những đĩa hài tết làm ra nhưng người ta không hề thấy tồn tại trên thị trường.

Rầm rộ ra đĩa nhưng ít người mua

Mặc dù đối mặt với thực tế lượng người mua đĩa hài tết sụt giảm rõ rệt trong từng năm, tuy nhiên cận tết 2017, theo đánh giá của những người có thâm niên tham gia lĩnh vực này thì hài tết năm nay có sự đột biến về số lượng.

Đạo diễn Trần Bình Trọng khẳng định số lượng đĩa hài tết có thể gấp đôi so với năm ngoái. Cụ thể, như đạo diễn Phạm Đông Hồng, người được cho là đã khởi điểm làm phim hài tết ở phía Bắc cách đây hơn 20 năm, cũng đã tung ra ba sản phẩm gồm: Enter, Bờm, Chôn nhời 4. Nếu như BờmChôn nhời tiếp tục đi theo lối hài dân gian gắn liền với tên tuổi Phạm Đông Hồng thì Enter lại là một bộ phim hài hiện đại.

“Lâu lắm rồi tôi mới làm phim hài hiện đại, phim hướng đến đối tượng tuổi thanh niên, đề cập đến chuyện một bộ phận không nhỏ trong xã hội ta sống ảo. Trong thời đại người ta đánh giá nhau bằng những cái “like” hay “comment” nhưng nhiều lúc cái ảo lại ảnh hưởng đến cuộc sống thật chứ không ảo chút nào” - đạo diễn Phạm Đông Hồng nói.

Theo đạo diễn này, đây cũng là nét khác mà ông đưa vào thị trường hài tết năm nay. “Tôi muốn vượt qua chính mình để làm mới mình” - ông khẳng định.

Bên cạnh đó là một loạt sản phẩm như nghệ sĩ Công Vượng (tức Vượng “râu”) với Cưới đi kẻo ế (tiếp nối phim Cưới đi kẻo Tết 2015) và dự án Gala tết Vạn lộc 2016; đạo diễn Trần Bình Trọng tiếp tục với Làng ế vợ 3; đạo diễn Phạm Đức Dũng với đĩa hài Tết này con ở đâu?…

“Thách thức danh hài” Lê Thị Dần trong đĩa hài tết Enter của đạo diễn Phạm Đông Hồng.

Không chỉ tăng ở số lượng, đĩa hài tết năm nay cũng ghi nhận những đạo diễn và diễn viên mới tham gia vào cuộc đua này. Trong đó phải kể đến đạo diễn Mai Hồng Phong và biên kịch Doãn Tâm với đĩa hài Ra phố tìm con. Đối với đạo diễn Mai Hồng Phong đây cũng là lần đầu tiên anh tham gia thị trường đĩa hài tết.

Một số cái tên mới cũng xuất hiện trong các đĩa hài như Lê Thị Dần - người gây ấn tượng với khán giả chương trình Thách thức danh hài, ca sĩ chuyển giới Lâm Chí Khanh, diễn viên truyền hình phía Nam Tường Vy, diễn viên trẻ Đỗ Duy Nam, MC Thảo Vân…

Năm nay, sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Phạm Bằng (một nhân vật quen thuộc trong các đĩa hài tết dân gian của đạo diễn Phạm Đông Hồng) khiến vị đạo diễn này phải lựa chọn người thay thế mới. Theo đó, NSƯT Đức Khuê được giao đảm nhiệm trọng trách này trong Chôn nhời 4.

Không có lãi vẫn phải làm

Thị trường đĩa hài tết trở nên sôi động, tuy nhiên đa số đạo diễn có thâm niên làm đĩa hài tết đều khẳng định làm đĩa hài tết không có nhiều lợi nhuận như người ta vẫn tưởng.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng nói: “Nếu nói làm đĩa hài tết có lãi nên người ta mới làm là không phải. Bây giờ đĩa vừa ra là bị ăn cắp sao chép ngay”. Chia sẻ về lý do không có lãi mà vẫn làm đĩa hài tết, đạo diễn này cho biết nguyên nhân là ông muốn khẳng định thương hiệu của mình. Cũng theo ông, một số đơn vị khác có thể vẫn có lợi nhuận từ quảng cáo, tuy nhiên với các sản phẩm đĩa hài tết dân gian của ông thì việc lồng quảng cáo vào là rất khó.

Đạo diễn Trần Bình Trọng thì bày tỏ: “Đĩa hài tết hai năm gần đây rất kém. Năm kia chúng tôi phát hành được 12 vạn đĩa, năm ngoái còn 7 vạn. Hiện nay các đại lý nhận in đĩa rất thấp, mỗi phim phát hành được 4-5 vạn là nhiều. Năm nay hoặc năm sau đĩa tuyệt chủng mất”.

Giải thích về nguyên nhân của sự sụt giảm này, đạo diễn của Làng ế vợ nêu thực tế hiện nay người thành thị không còn thói quen xem đĩa hài tết bằng đầu đĩa nữa, mà chỉ còn ở nông thôn. Sự phát triển của Internet khiến người xem lựa chọn được cách xem đĩa hài nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Trong bối cảnh đó, sự tham gia của các nhà tài trợ cũng là một nguồn lực sống còn đối với các đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, nhìn nhận vào sự tăng một cách đột biến của các đơn vị tham gia sản xuất đĩa hài tết, đạo diễn Trần Bình Trọng cho rằng hiện nay thị trường đĩa hài tết gần như loạn.

“Một số đơn vị doanh nghiệp thay vì bỏ tiền thuê các nhà sản xuất phim thì nay họ cũng tự sản xuất phim, trong đó có cả những đơn vị, cá nhân không có chức năng sản xuất phim cũng tham gia vào việc này. Có vẻ như quản lý nhà nước chưa công bằng lắm” - đạo diễn Trần Bình Trọng bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm