Khó hiểu chuyện đặt tên đường

Thật bất ngờ khi Bảy Hoàng, chủ nhân khu dân cư rộng hơn 23 ha này, cho biết ông đã làm đơn xin lấy tên 20 văn nghệ sĩ đặt tên 20 con đường chính trong khu dân cư, trong đó dĩ nhiên có tên cố thi sĩ tài hoa Bùi Giáng, người mà Bảy Hoàng rất ngưỡng mộ cả tài năng thi ca lẫn phong cách sống rất nghệ sĩ của ông. Bảy Hoàng đã đặt điêu khắc gia Trương Đình Quế phác thảo tượng Bùi Giáng và Trịnh Công Sơn như tôi thấy. Và tuy tên Bùi thi sĩ không được duyệt, ông vẫn đang nhờ thợ đúc đồng đúc tượng hai nghệ sĩ tài danh này để dựng ngay cổng vào khu dân cư. Bảy Hoàng cho biết ngoài tên Bùi Giáng bị gạt còn có các tên tuổi lớn trong giới văn học nghệ thuật như nhà văn Sơn Nam, nhà thơ Thu Bồn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ… Bảy Hoàng bảo ông lo làm thủ tục đăng ký tên 20 văn nghệ sĩ nổi tiếng “có nhân thân tốt”, đủ điều kiện để xin phép, hơn bốn năm trời mới được duyệt nhưng danh sách còn chưa được một nửa. Bảy Hoàng tiếc nhất là trường hợp Bùi Giáng và đặc biệt là kịch tác gia Lưu Quang Vũ, chồng nhà thơ Xuân Quỳnh. Ông đã cố tình sắp đặt để tên hai vợ chồng tài hoa nằm cạnh nhau, thế nhưng tên Lưu Quang Vũ đã bị gạt… Đó là điều thật khó hiểu!

Trong khi đó cũng ở một quận mới là quận 2, từ mười mấy năm nay có một con đường mang tên Nguyễn Tư Nghiêm dài khoảng 1 km, nối từ đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Nguyễn Tuyển, trong khi nhà danh họa này vẫn còn sống ở Hà Nội và vẫn tiếp tục vẽ! Cũng thật khó hiểu.

Cũng ở quận 9, khu cư xá Kiến Thiết, dọc đường Quang Trung có những con hẻm chỉ rộng vài mét, dài năm, bảy chục mét nhưng mang tên toàn những đại danh sĩ Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Tản Đà, Phan Bội Châu… Những ai có chút hiểu biết cảm thấy đó là điều xúc phạm danh nhân. Trong khi đó có nhiều khu dân cư mới hoành tráng, sang trọng, đường phố thênh thang lại đặt những cái tên vô nghĩa hoặc những tên người không tương xứng (không tiện nêu ra đây). Thiết nghĩ hội đồng đặt tên đường TP nên lập quỹ dự trữ tên đường để dành cho các con đường lớn sẽ mở để mai mốt khỏi bị động. Sắp tới ngày kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, rất cần tư duy khách quan và thoáng hơn về những gì đã thuộc về lịch sử để xiển dương chính sách hòa hợp, hòa giải dân tộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm