Khi thác rồi, nghệ sĩ Phương Quang vẫn tận hiến cho đời

Nhiều người còn thấy lạ vì đám tang không hề có cỗ áo quan của nghệ sĩ Phương Quang. Và khi biết xác của nghệ sĩ đã được hiến cho bệnh viện theo di nguyện của ông, ai cũng xúc động, ngậm ngùi…

Ngồi trước di ảnh nghệ sĩ Phương Quang, nghệ sĩ Lệ Thủy nói với nghệ sĩ Bạch Tuyết, Thanh Vy và vợ nghệ sĩ Phương Quang: “Chị Tuyết, em nghe ảnh hiến xác, đến đây thấy vậy nữa em vô cùng ngạc nhiên luôn. Bởi vì sao, vì trong giới cải lương của mình, hình như anh Phương Quang là người đầu tiên làm như vậy, nghĩ đến việc làm như vậy. Em thấy phục hết sức!”.

Nghệ sĩ Lệ Thủy kể rằng bà hay gọi anh Phương Quang là anh sui, vì nhà hai người gần nhau, con trai bà với con gái nghệ sĩ Phương Quang học chung hồi nhỏ nên hai gia đình thường ghép đôi. Lệ Thủy cho biết từ năm 1976 nghệ sĩ Phương Quang đã cùng bà về diễn ở Đoàn Sài Gòn 2 với những vở nhưLỡ bước sang ngang, Tiếng sóng Rạch Gầm. Sau đó, Đoàn Văn công Thành phố được thành lập, Lệ Thủy, Phương Quang và nghệ sĩ Hoàng Giang là những người đầu tiên về lập ra đoàn này. Họ cùng hát vở Cây sầu riêng trổ bông, đi diễn phục vụ bộ đội ở khắp nơi, tận biên giới, tuy gian nan, cực khổ nhưng tình cảm gắn bó tràn đầy. Sau đó nghệ sĩ Phương Quang mới về Nhà hát Trần Hữu Trang.

Nghệ sĩ Phương Quang lúc sinh thời. Ảnh tư liệu

Nghệ sĩ Bạch Tuyết nói: “Tôi không bất ngờ lắm khi nghe tin anh Phương Quang hiến xác cho y học. Vì gia đình anh Phương Quang tuy sống bình dân nhưng rất là văn minh. Gặp chị vợ của anh Quang trong hậu trường sân khấu, thái độ chỉ (chị ấy - PV) rất gần gũi mà cũng rất lịch sự, trí thức. Anh Phương Quang đã làm một nghĩa cử rất đẹp, rất đáng trân trọng. Nghe tin anh hiến xác, tôi vừa thương vừa kính trọng. Anh đã sống đẹp trong đời, đến khi ra đi cũng chuẩn bị cho mình một sự ra đi cao quý. Tôi quý vợ anh Phương Quang, một người phụ nữ giỏi, có tri thức, hết lòng thương yêu hy sinh cho chồng, vun đắp cho gia đình. Còn riêng anh Quang thì ảnh hiền lắm, đi diễn rất hòa đồng với anh em!”.

Nghệ sĩ Hồng Nga ngậm ngùi: “Ông Phương Quang dám hiến xác vậy cũng hay. Ổng dám nghĩ dám làm, chuyện này nghệ sĩ cải lương tụi tui ít người nghĩ tới. Tôi hát chung với ổng từ trước 1975 ở Đoàn Dạ Lý Hương, chung với Bạch Tuyết, Hùng Cường. Ổng hiền khô à! Ổng nói mình là nông dân mà! Trong đoàn ai làm gì làm, cho ổng cơm ngày ba bữa là được, không biết đến tiền bạc là cái gì. ổng có cái tính hay nói giỡn tếu lắm. Cách đây không lâu, ổng bệnh, mất trí nhớ, tôi đến thăm, cứ chút là ổng nói “Sao mày không về đi” hoài. Tui cười nói thì chút tui về chứ làm gì đuổi hoài vậy cha. Mấy anh em nghệ sĩ khác tới thăm ổng cũng đuổi hoài vậy. Thương ổng, anh em nghệ sĩ tới với nhau hồi nào giờ. Ổng hiến xác vậy coi như cũng làm được việc công đức cho đời, đi cho nhẹ nhàng, thanh thản!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm