Khi ông Đồ Bì bệnh

Lúc 8 giờ, nhắn tin hỏi anh nằm phòng nào. Ông chỉ đường. Hỏi bao giờ vào thăm anh được. Đáp liền hai chữ: Bây giờ... Ông Đồ Bì luôn luôn là vậy: Cà chớn cà chát, bệnh hoạn mà cũng tiếu lâm. Như không!

Cách ba hôm, biết ông bệnh, sáng sớm chạy qua nhà rước ông đi cà phê ăn sáng. Lên cà phê tầng 17, ông ngẩn ngơ: Chỗ này tui mới lên lần đầu. Hỏi bệnh ông, ông cười há há: Ông bạn bác sĩ bảo bệnh tao giống như bệnh của ông N. một người có chức quyền bự bự hồi xưa. Mày coi tao sang hông? Tới bệnh cũng phải là cái bệnh của người có chức quyền nổi tiếng nữa. Hehehe...

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Ảnh: TIẾN HÙNG 

Vậy đó, con người ông đụng đâu cũng là tếu táo, cà rỡn cùng mình. Cái gì cũng đem ra giỡn gây cười rung cả rún. Trước khi đi mổ, bảo tao đã ngồi viết xong hết bài cho báo Tuổi Trẻ Cười số này rồi nghen mậy. Mở coi, thấy ông cà rỡn trong THƯ GỬI VỢ lấy chuyện biệt phủ Yên Bái mà cà rỡn với vợ mình: "...Hễ ai hỏi chuyện vợ chồng mình sao mà mau giàu, tiền bạc ấp lẫm vậy thì bà phải làm họa sĩ, vẽ ra hình ảnh tôi là người chồng suốt đời lao động, kiếm từng đồng xu cắc bạc. Hết bán lá chằm, xơ dừa, chổi dừa... thì tui mua hai con heo chuyên dẫn đi thả nọc khắp nơi. Bất cứ bà chủ heo nào cũng khen nọc ông Hai rất tốt...".

Chưa hết, buổi chiều ông điện vô: Hùng à, vụ quan thanh tra mất trộm ở Long An giờ công an nói chỉ mất cái laptop, hông có mất tiền, vậy để tao viết khen thằng ăn trộm cái nghen. Nói xong nửa tiếng, thấy trong email chạy đến cái bài BIỂU DƯƠNG KẺ TRỘM đọc mà cười não lòng...

Đó, ông Đồ Bì cười cợt của báo Tuổi Trẻ Cười là vậy. Có khác ít nhiều với cái ông VŨ ĐỨC SAO BIỂN của da diết, lồng lộng, thẳm sâu với THU HÁT CHO NGƯỜI. Hoặc khác nhiều với cái chân tình chơn chất, man mác nỗi niềm "thương những đời như lục bình trôi"... của trời đất phương Nam.

Viết tới đây, ngưng phím, tính chạy vô bệnh viện thăm ông cái đọc tin nhắn: Chiều bệnh viện cho về điều trị ngoại trú. Ủa, vậy giờ nào vô thăm anh được? Đáp: 4 giờ chiều!

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển tên thật là Vũ Hợi, sinh năm 1948 tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Ngoài bút danh Vũ Đức Sao Biển ông còn dùng bút danh Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại khi viết phiếm luận. Bên cạnh vai trò là nhà báo, nhạc sĩ, ông còn là một nhà văn. 

Ông từng làm việc tại báo Thanh Niên, Pháp Luật TP.HCM cho đến khi về hưu. 

Các sáng tác nổi tiếng của ông: Thu hát cho người, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót Lý chim quyên; Điệu buồn phương Nam... đều là những ca khúc được đông đảo khán giả yêu mến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm