Khi đam mê vượt qua lòng kiêu hãnh

Thế nhưng vị đạo diễn người Pháp Michel Hazanavicius đã không từ bỏ ý tưởng đó trong suốt 10 năm để cuối cùng bắt tay thực hiện bộ phim câm mang tênThe Artist(Nghệ sĩ).

Có thể nói sự “lì lợm” của vị đạo diễn này cũng không khác sự “lì lợm” của nhân vật George Valentin (Jean Dujardin thủ vai) trong phim Nghệ sĩ là mấy.

Với tựa đề đơn giản Nghệ sĩ, phim chính là câu chuyện của một nghệ sĩ về điều rất cần có của người nghệ sĩ đó là niềm đam mê. Đam mê thúc đẩy George Valentin - một diễn viên phim câm danh tiếng ở Hollywood gắn bó với nghề.

Trong phim, niềm đam mê của Valentin thể hiện rất rõ. Đó là khi điện ảnh bắt đầu chuyển sang phim có tiếng, Valentin vẫn tiếp tục con đường với phim câm. Anh thực hiện một bộ phim câm riêng do chính anh sản xuất và đạo diễn. Thế nhưng đam mê của Valentin không vượt qua được thời thế.

Khi đam mê vượt qua lòng kiêu hãnh ảnh 1

Điệu nhảy thiết hài (tap dance) kết thúc phim. Trong ảnh: Cảnh trong phim The Artist. Ảnh: Blogspot

Kỷ nguyên phim có tiếng mở màn cũng đánh dấu lúc Valentin không còn gì cả ngoài đam mê đi kèm với lòng kiêu hãnh và sự bảo thủ. Valentin nhanh chóng rơi vào cuộc sống bần cùng. Một phần nào đó anh nhận ra thời đại đã thay đổi, đó là thời đại của phim có tiếng với âm nhạc và sắc đẹp nhưng lòng kiêu hãnh của một diễn viên phim câm danh tiếng không cho phép anh chấp nhận. Ngược lại, cô diễn viên tay mơ Peppy Miller (Bérénice Bejo thủ vai) ngày xưa thầm thương anh bây giờ lại ở đỉnh cao của sự nghiệp với thể loại phim có tiếng.

Hai người chọn hai ngã rẽ nhưng đó vẫn là những lựa chọn làm theo niềm đam mê. Phim kết thúc khi Peppy đã truyền một phần đam mê cho Valentin để anh vượt qua được lòng kiêu hãnh và tiếp tục con đường điện ảnh với một thể loại phim mới. Khi đó cả hai cùng diễn trong điệu nhảy thiết hài (tap dance), điệu nhảy mà họ đã nhảy cùng nhau trong lần đầu gặp mặt. Và xa hơn cũng là điệu nhảy mở màn cho một thời đại mới của điện ảnh, thời mà điện ảnh kết hợp với nhạc vũ kịch.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm