Khi chó nói được tiếng người!

Vở kịch độc, lạ, hài hước khi nghệ sĩ Thành Lộc hóa thân thành một con chó học nói được tiếng người. Hơn thế nữa, vở kịch đem đến một giá trị châm biếm sâu cay khi hư cấu cho con chó nói lên những sự thật mà những thế lực xấu luôn muốn ngăn chặn con người phơi bày, bàn luận để lên án sự dối trá trong xã hội.

Khi chó nói được tiếng người! ảnh 1
 Ông cục trưởng – Hữu Châu khi chưa có con rất cưng chiều con chó Nana, coi nó như con, tâm sự nhiều bí mật.

Câu chuyện kịch có kết cấu gay cấn nhưng khá quen thuộc. Một ông cục trưởng lớn tuổi, vợ không sinh được con nên bên ngoài có nhiều tình nhân, có con rơi. Ông luôn khoác một bộ mặt đạo đức giả, luôn tỏ ra thương yêu vợ nhất mực trên đời. Ông ta lừa vợ xin con nuôi để đem đứa con rơi về nhà và mướn chính mẹ đứa trẻ - tình nhân của mình làm vú em. Cuộc sống gia đình của ông ta dối trá là như thế, cuộc sống ở cơ quan của ông cũng chẳng khác gì. Chung quanh ông ta cũng luôn diễn ra những đấu đá, thủ đoạn lừa gạt của các thuộc cấp để giành cái ghế cục trưởng ông ta để lại khi thăng chức lên bộ. Những thuộc cấp này chẳng ngại ngần gài bẫy gái gú để quay phim rồi khống chế ông ta…Những sự thật như thế đã được con chó cảnh cưng Nana của ông cục trưởng chứng kiến hết. Và nhân vật con chó này chính là điểm nhấn làm vở kịch mới lạ, hấp dẫn hẳn lên. Vì ghét ông chủ từ ngày có con trở nên hắt hủi, đánh đập nó, vì thương bà chủ bị chồng và cô tình nhân lừa gạt, hãm hại, con Nana quyết chí học nói tiếng người để nói ra hết sự thật. Người dạy nó nói tiếng người là em bà chủ, một nhà ảo thuật kỳ tài. Đến khi con Nana học thành tài, nhà ảo thuật này đã đem nó ra biểu diễn trước mặt các quan khách trong một buổi tiệc của gia đình ngài cục trưởng. Tò mò vì con chó biết nói tiếng người, bao nhiêu quan khách đã vỗ tay hoan hô, cổ vũ con chó nói chuyện. Chẳng ngờ con Nana kể tồng tộc chuyện vị khách A là chủ thầu xây dựng đã rút ruột công trình ra sao, lại quả cho cục trưởng như thế nào. Chuyện vị khách B nhờ ông cục trưởng chạy bằng cấp, xây công trình bị sập… Rồi nó kể tuốt chuyện ông cục trưởng lừa dối vợ, chuyện thuộc hạ cục trưởng lừa gạt, thủ đoạn ra sao để giành ghế… và cả một sự thật ngay cả ông cục trưởng cũng không ngờ tới là đứa bé chẳng phải con ông ta mà là con của cô nhân tình và tên thuộc cấp thân cận của mình.

Khi chó nói được tiếng người! ảnh 2
 Con chó Nana bị phát lệnh truy nã vì dám nói sự thật.

Trước bao nhiêu chuyện xấu xa được phơi bày, ông cục trưởng, bà cục trưởng dù biết được sự thật việc mình bị lừa không những không thưởng công mà còn hùa theo đám quan khách quyết định giết chết con chó biết nói với tội nó dám nói ra sự thật. Con chó bỏ trốn và bị truy nã với sự truy lùng của tất cả lực lượng quyền lực…

 "Phù thủy" Thành Lộc biến hóa trong vai con chó nói tiếng người Nana.

Nghệ sĩ Thành Lộc trong vai con chó Nana đã tung hoành ngang dọc đúng nghĩa một phù thủy diễn xuất trên sân khấu. Anh làm người xem cười nghiêng ngả với những động tác rất giống chó như le lưỡi, liếm mặt, giơ chân, lăn lộn…; rồi lại cười hả hê với sự quỷ quái của một con chó thông minh, láu cá nhưng biết phân biệt tốt xấu, ngay gian. Hơn hết, anh làm người xem thương cảm bởi thân phận một con chó ngây thơ tưởng được thưởng công vì nói thật bảo vệ chủ để rồi đau đớn khi chỉ nhận được đòn roi và sự đe dọa tính mạng. 

Nghệ sĩ Hữu Châu và Kim Xuân rất bản lĩnh trong vai vợ chồng ông cục trưởng. 

Đôi nghệ sĩ Hữu Châu và Kim Xuân đã rất bản lĩnh trong vai vợ chồng ông cục trưởng, tạo nên hai nhân vật rất sắc nét, rất điển hình về những kẻ thượng lưu nhưng giả dối, thoái hóa đạo đức trong xã hội.

Lâu lắm rồi sân khấu mới có được một kịch bản mới sắc sảo, độc đáo như thế này. Lâu lắm rồi IDECAF mới trở lại phong độ kịch chính luận, châm biếm xã hội như đẳng cấp của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm