Kết nối tinh hoa văn hóa Việt với văn hóa quốc tế

Lễ hội diễn ra từ ngày 5 đến hết 9-4 với gần 300 doanh nghiệp tham gia. Trong 5 ngày diễn ra sự kiện, ngoài những triển lãm giới thiệu sản phẩm Việt còn có sự tham gia đặc biệt giao lưu văn hóa và kinh tế của 30 đại sứ quán các nước.

Bà Hồ Như Quỳnh - Trưởng Ban Tổ chức, Chủ tịch CLB Bảo tồn và Phát triển văn hóa di sản Việt cho biết: "Ban tổ chức xây dựng “Festival Văn hóa truyền thống Việt và giao lưu văn hóa Quốc tế 2019” với kế hoạch bảo tồn, lưu giữ và phát triển văn hóa truyền thống, tái hiện lại nét văn hóa xưa, nhằm gợi nhớ tinh thần dân tôc. Không những vậy, sự kiện còn là sợi dây kết nối tinh hoa dân tộc Việt và xây dựng tình hữu nghị văn hóa quốc tế". 

Trình diễn áo dài truyền thống trong đêm khai mạc.

Sau nghi lễ cắt băng khai mạc, chương trình văn hóa nghệ thuật mang tên “Hồn Việt” được diễn ra với những tiết mục độc đáo được dàn dựng công phu, mang đậm nét văn hóa Việt.

Trước đó, vào 7 giờ sáng 5-4, lễ hội đã mở cửa với màn lễ rước tứ trấn tại điện Kính Thiên trong không khí trang nghiêm, uy linh và hoành tráng. Đây là lễ rước nhằm tri ân – báo công nhân ngày giỗ tổ vua Lý Thái Tổ, vị vua khai lập nên khu di tích Hoàng Thành ngày nay.

Các tiết mục văn nghệ đặc trưng của từng vùng miền cũng được tái hiện. 

Tổng đạo diễn Vạn Nguyễn cho biết, xuyên suốt 5 ngày diễn ra Festival với quy mô lớn, ngoài những thiết kế không gian mang đậm nét Việt, tái hiện cảnh làng cổ, chợ xưa và các loại hình văn hóa dân gian… BTC cũng lồng ghép trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn thời trang và tìm kiếm thiên tài nhí; tôn vinh nữ doanh nhân tài sắc; tôn vinh các doanh nghiệp APEC chất lượng có nhiều đóng góp cống hiến cho sự phát triển đất nước.

Bên cạnh đó là các vở kịch gắn liền với lịch sử của dân tộc. 

Tại tuần lễ “Festival Văn hóa truyền thống Việt và giao lưu quốc tế 2019” có dựng rạp chơi bài chòi, đây là trò diễn tổng hợp của nhiều loại hình văn hóa dân gian độc đáo của ông cha xưa còn lại đến ngày nay.

Ngoài ra còn giới thiệu văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Một thứ âm thanh đầy mê hoặc, khi thì ngân nga sâu lắng, khi lại thôi thúc trầm hung, âm thanh hòa quyện với tiếng suối, tiếng gió và với tiếng lòng người, sống mãi cùng với đất trời và con người nơi đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm