“Im lặng đáng sợ” trước thực trạng dạy và học Sử?

Chương trình, Sách giáo khoa cũng là nguyên nhân khiến học sinh ngại học môn Sử.
Chương trình, Sách giáo khoa cũng là nguyên nhân khiến học sinh ngại học môn Sử.

GS Sử học, Nhà giáo Nhân dân Đinh Xuân Lâm cho rằng, vấn đề này đã từng được tổ chức hội thảo, có tổng kết và đề xuất ý kiến với Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhưng những đề xuất đó rơi vào sự im lặng đáng sợ.

Ban Tổ chức hy vọng, hội thảo lần này với sự tham gia của Bộ GD&ĐT, Nhà xuất bản Giáo dục sẽ có sự tác động tích cực tới thực trạng dạy và học Sử hiện nay.

GS Lâm cũng đã đưa ra một số ý kiến để thu hút học sinh học Sử như: cần đặt đúng vị trí môn Lịch sử hiện nay trong hệ thống giáo dục trường phổ thông; thay đổi chương trình, sách giáo khoa; nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên; tăng cường các thiết bị dạy học...

“Học sinh học Sử kém không phải lỗi của chúng mà là lỗi từ người lớn” – GS khẳng định.

Được biết, trong kỳ thi tuyển sinh năm 2007, cả nước có tới 150.234 thí sinh (tức 95,74%) bị điểm dưới trung bình môn Sử, chỉ có 6.680 (4,26%) thí sinh đạt điểm trên trung bình; gần 6.000 thí sinh bị điểm 0 và chỉ có… 17 thí sinh đạt điểm cao nhất là 9/10 điểm. Điểm số trung bình của môn Sử cũng thấp nhất so với các môn khác!

Để khắc phục tình trạng này, ngày 27/3 tới, tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo Thực trạng dạy và học môn Lịch sử trong các trường phổ thông – Nguyên nhân và giải pháp.

SONG ĐÀO - (Theo Tổ quốc)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm