"I love Vietnam"

Con tàu Fuji Maru đưa 329 bạn trẻ đến từ 10 nước ASEAN và Nhật Bản lưu lại Việt Nam từ ngày 5 đến 8-12. Điểm dừng chân trước khi kết thúc chuyến đi là TP.HCM. Chiều 8-12, đại diện lãnh đạo TP.HCM cùng hàng ngàn thanh niên, các gia đình nuôi đã tổ chức lễ tiễn tàu Fuji Maru.

Các đại biểu đã tham quan tàu, chào xã giao trong không khí xúc động. Những sợi dây gắn kết nghĩa tình được các thanh niên trên con tàu Đông Nam Á gửi cho các gia đình nuôi, như một lời nhắn nhủ gắn kết tình thân sau hai ngày ăn ở trong chương trình Homestay.

Những tấm lòng hiếu khách

Anh Châu Tiên Thức (quận 5) háo hức kể về việc tình nguyện đón thanh niên đến ở nhà mình: “Đây là lần thứ ba tôi tình nguyện đón các bạn tàu thanh niên Đông Nam Á đến nhà mình ăn ở, sinh hoạt. Đến hẹn lại lên, tôi cố gắng sắp xếp công việc và lên sẵn lịch để dành trọn những ngày này cho các bạn. Các bạn đều rất dễ thương và hòa đồng. Họ vui vẻ gọi tôi là “anh nuôi”. Khi ăn xong món canh chua cá lóc, họ khen ngon và truyền tai nhau câu tiếng Việt chưa tròn vành rõ chữ: “Canh chua ngon lắm…””.

"I love Vietnam" ảnh 1

Hàng trăm sợi dây gắn kết nghĩa tình được những thanh niên trên con tàu Đông Nam Á thả xuống cho các gia đình nuôi mình níu giữ. Ảnh: H.GIANG

Ông Trần Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Mai, chủ cửa hàng bán xe máy trên đường Lý Tự Trọng (quận 1), cho biết: “Bình thường công việc buôn bán rất bận rộn. Tuy nhiên mấy ngày nay, tôi giảm bớt và giao cho người nhà làm. Tôi và ông xã thay nhau đưa các cháu đi chơi. Tính đến nay đã bốn năm liên tiếp gia đình tôi đón các cháu về sống cùng”.

Bà Mai vui vẻ kể về hai người thanh niên đến từ Nhật Bản và Indonesia là Nomula và Jack: “Các bạn rất ngoan và ham học tiếng Việt. Nhất là Jack, dành hẳn một cuốn sổ tay để ghi chép những câu giao tiếp tiếng Việt. Tiếng Anh thì tôi chào thua nên chủ yếu là huơ chân múa tay. Hôm qua, Jack và Nomula được các thanh niên tình nguyện dạy hát bài Bắc kim thang. Hai đứa hát giọng lơ lớ khiến cả nhà được một trận cười nghiêng ngả”.

Ước gì thời gian lưu trú dài hơn

Đó là điều ước của hầu hết thanh niên đến từ các nước Đông Nam Á khi nói về chương trình Homestay. Họ dành cho Việt Nam những lời khen tặng chân thành. Pomme đến từ Bangkok (Thái Lan) bày tỏ: “Tôi và ba bạn nữa sống tại nhà anh Thức. Vợ anh ấy nấu ăn rất ngon. Chúng tôi ai cũng trầm trồ về món “canh chua”… Anh Thức dẫn chúng tôi đi tham quan rất nhiều cảnh đẹp. Tôi đặc biệt ấn tượng với di tích căn nhà số 5 Châu Văn Liêm (quận 5). Anh Thức cũng kể cho chúng tôi nghe nhiều điều về Chủ tịch Hồ Chí Minh - một vị lãnh tụ đáng kính”.

Sarah quốc tịch Malaysia chia sẻ: “Người Việt Nam mến khách, phóng khoáng và tràn đầy sức sống. Tôi đã học được nhiều điều từ các bạn”.

Còn cô bạn Dhini, 20 tuổi, đến từ Indonesia thì vẫn còn nguyên sự xúc động về kỷ niệm lần đầu đến với Việt Nam: “Các bạn không biết tôi và Ikha vui như thế nào khi nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của Minh Trang và mẹ cô ấy đâu. Họ đã tặng cho chúng tôi hai bó hoa thật to, thật đẹp và dang tay chào đón chúng tôi đến với gia đình họ. Chắc chắn tôi và Ikha không thể nào quên tình cảm của hai người họ và những kinh nghiệm sống học được trong vài ngày ngắn ngủi ở Việt Nam. Chúng tôi dự định sẽ quay lại Việt Nam trong thời gian tới”.

“Tôi yêu Việt Nam”

Anh bạn Nomura đến từ Kobe (Nhật Bản) cho biết: “Nơi tôi sinh sống có nhiều quán ăn Việt Nam rất nổi tiếng nhưng được thưởng thức món chả giò ngay tại TP.HCM quả là không gì bằng”. Nomula kể thêm: “Hôm qua ra phố thấy phụ nữ Việt Nam mặc áo dài rất đẹp và duyên dáng, tôi và Jack cứ trầm trồ mãi”. Còn anh bạn Jack người Indonesia cùng ở nhà anh Quang với Nomula chia sẻ: “Trong chuyến đi này, chúng tôi đã đến Thái Lan, Malaysia, Singapore… nhưng không nơi đâu có không khí ấm áp, thân tình như ở Việt Nam”.

Jack xúc động: “Ba Quang lo cho chúng tôi mọi thứ, từ bữa ăn đến giấc ngủ. Dù cản trở về ngôn ngữ nhưng chúng tôi hiểu được điều đó qua hành động và bằng cả trái tim. Trở về nước, chúng tôi sẽ giữ liên lạc với gia đình và sắp xếp thời gian trở lại đây vào mùa hè tới” - anh bạn quốc tịch Indonesia vừa nói vừa bồi hồi đặt tay lên ngực áo mang dòng chữ “I love Vietnam”.

Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Chương trình tàu Thanh niên Đông Nam Á (viết tắt: SSEAYP) được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận hợp tác vào tháng 1-1974 giữa chính phủ Nhật Bản với năm nước ASEAN. Từ năm 1985, Việt Nam chính thức tham gia chương trình. Đến nay đã có 10 nước trong khối ASEAN và Nhật Bản tham gia.

Đây là chương trình nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên các nước Nhật Bản và Đông Nam Á; tạo cơ hội cho thanh niên các nước cùng mở rộng tầm nhìn thế giới, cũng như phát huy khả năng sáng tạo trong hoạt động và giao lưu quốc tế thông qua các cuộc thảo luận, giới thiệu về mỗi quốc gia trên tàu.

Hằng năm, tàu Thanh niên Đông Nam Á sẽ khởi hành đến 11 quốc gia khu vực ASEAN và Nhật Bản trong khoảng thời gian 52 ngày. Các ứng cử viên tham gia là thanh niên độ tuổi từ 18 đến 30, có sức khỏe tốt, giỏi tiếng Anh và có hiểu biết về các quốc gia tham gia chương trình.