Huyện Côn Đảo trả lời việc ngăn cán bộ dự hội thảo

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL), đã phát biểu như vậy tại hội thảo "Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời kỳ mới".

Phát biểu đó của bà Ngà xuất phát từ một câu chuyện của một cán bộ thư viện tại huyện Côn Đảo được mời tham dự hội thảo với tư cách một đại biểu có tham luận trình bày. Vé máy bay và chế độ dành cho đại biểu đã có, tuy nhiên đến phút cuối cùng đại biểu này đã không thể có mặt tại hội thảo diễn ra ở Hà Nội. Nguyên nhân là có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo huyện Côn Đảo khiến người này không có mặt tại hội thảo nói trên.

"Chính tôi đã gọi điện cho lãnh đạo huyện nhưng lãnh đạo huyện cuối cùng không cho anh ấy đi” - bà Ngà nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, xác nhận việc không đồng ý để cán bộ nêu trên có mặt tại hội thảo. Theo ông Nhựt, lý do thực sự để huyện không cho cán bộ tới hội thảo là vì trên thực tế, huyện xét thấy hoạt động của thư viện chưa có nhiều thành tích thực sự nổi bật so với nhiều địa phương khác.

“Không có thành tích gì” theo quan điểm của lãnh đạo huyện chưa rõ xuất phát từ tiêu chí nào. Còn theo đánh giá của vụ trưởng Vụ Thư viện thì đây lại là thư viện cấp huyện hoạt động tốt nhất ở Việt Nam. Hơn nữa, hội thảo không phải là nơi để báo cáo thành tích, mà đây là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để phát triển thư viện.

Tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng công nghệ phát triển là thách thức lớn với nhiều ngành, trong đó có thư viện. Tuy nhiên, nó cũng mang lại thời cơ và đòi hỏi toàn ngành phải chủ động đối mặt với thách thức, từ đó biến thành thời cơ phát triển hiệu quả. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành thư viện phải thay đổi mạnh mẽ, các cán bộ thư viện phải thay đổi, Bộ VH-TT&DL phải thay đổi cách quản lý, quản trị ngành thư viện.

Nhưng thư viện, đặc biệt là thư viện tuyến huyện như tại Côn Đảo, nói theo cách của bà Ngà thì “Chúng ta đổi mới nhưng không có sự quan tâm của chính quyền địa phương và bộ, ngành... điều này rất khó để phát triển”, cũng là một kiểu chìa khóa để mở ra cơ hội phát triển của thư viện vào cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm