Hong Kong đổ vốn đầu tư rạp chiếu phim tại Việt Nam

Ngày 18-7, Blue HK (Blue HK Investments) đã ký kết thỏa thuận đầu tư với Beta Media để đầu tư xây mới những cụm rạp chiếu phim giá rẻ dành cho cư dân ở những tỉnh/thành nhỏ, vùng ngoại ô những thành phố lớn khắp cả nước.

Cái bắt tay trị giá hàng triệu USD vào thị trường giải trí Việt Nam.

Với thỏa thuận này, Beta Media được định giá ở mức 27,5 triệu USD. Trước đó Beta Media đã nhận được vốn từ VIG (Vietnam Investments Group) - nhà đầu tư của chuỗi rạp Galaxy và hãng phim Galaxy Studios cũng như rất nhiều thương hiệu ẩm thực khác. Hiện VIG vẫn tiếp tục giữ cổ phần trong Beta Media.

Beta Media ra đời từ năm 2015 với cụm rạp Betacineplex ở Thái Nguyên. Sau đó đơn vị này tiếp tục xây dựng và đưa vào hoạt động va cụm rạp nữa ở Mỹ Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) và Biên Hòa.

Minh Beta (trái) là một gương mặt trẻ trong ngành giải trí.

Với cái bắt tay cùng Blue HK, trong năm 2017 này, Beta Media sẽ mở thêm sáu cụm rạp nữa ở Thanh Hóa, Bắc Giang, Đông Anh Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long Xuyên, nâng tổng số cụm rạp lên 10 cụm rạp. Đồng thời, với việc cho ra đời các cụm rạp, Beta Media cũng kinh doanh các mô hình ẩm thực đi cùng các cụm rạp như Foodfair, Boba City và Barista.

Chia sẻ tại buổi ký kết, ông Andrew Vallis, đại diện Blue HK tại TP.HCM, nhận định: “Quỹ tài chính chúng tôi chọn Beta Media để đầu tư bởi nhìn thấy tiềm năng thị trường giải trí tại Việt Nam đang tăng trưởng, nhất là điện ảnh. Trong đó thị trường các tỉnh/thành, ngoài một số tỉnh/thành lớn còn để ngỏ, mô hình giá vé thấp chất lượng tốt của Beta Media là một xu hướng nắm bắt tốt thị trường nội địa”.

Beta Media với “chủ xị” phía Việt Nam là ông Bùi Quang Minh (thường gọi là Minh Beta hay Minh Bùi). Bùi Quang Minh vốn xuất thân là dân chuyên toán Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, sau đó Minh đã nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Úc và tốt nghiệp bằng ưu tú hạng nhất tại ĐH Sydney. Anh tiếp tục nhận được học bổng Fullbright (Mỹ) và tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại ĐH Harvard (Mỹ).

Chia sẻ về việc đầu tư vào thị trường các tỉnh nhỏ, Bùi Quang Minh cho biết: “Từ khi du học ở Mỹ, tôi đã có mong muốn mở rộng giải trí đến các tỉnh/thành bởi việc thụ hưởng những bộ phim mới, bom tấn không thể là nhu cầu của chỉ các tỉnh/thành lớn. Ngành rạp chiếu phim có rất nhiều điểm thuận lợi tại thời điểm đó để khởi đầu. Cùng đó, khi tôi đọc được thông tin trên báo năm 2011 có một thương vụ mua bán sáp nhập chuỗi Megastars từ Hàn Quốc, khi đó công ty mua lại bảy cụm rạp đã được định giá lên đến 100 triệu đô. Đây là một con số gây ngạc nhiên, nếu như tính theo định giá công ty thông thường có khả năng nhưng việc một doanh nghiệp khác sẵn sàng trả mức giá đó khiến tôi bắt đầu nhìn kỹ hơn đến những con số của thị trường. Đồng thời số rạp chiếu phim trên tỉ lệ đầu người ở Việt Nam còn đang rất thấp so với khu vực. Đây là một thị trường đang lớn lên và có rất nhiều tiềm năng mới chạm tới điểm bão hòa. Thêm nữa, các rạp chiếu phim hiện tại ở mô hình hiện đại tập trung rất nhiều vào phân khúc khách hàng cao cấp với mức giá vé khá cao so với thu nhập của đại đa số dân Việt Nam. Từ đó tôi nghĩ sẽ có một cơ hội lớn nếu mình tạo dựng được một mô hình phục vụ cho đối tượng khách hàng đại chúng hơn, phục vụ được cho nhiều người khiến cho việc đi xem phim trở nên dễ dàng và nhiều người có cơ hội trải nghiệm lối sống hiện đại”.

Betacineplex Mỹ Đình khai trương vào cuối tháng 1-2017.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về việc đầu tư rạp chiếu ở các tỉnh cũng là một bước đi khôn ngoan nhưng nguồn phim với các tỉnh hầu hết nhà phát hành là phim nước hai, tức phim đã chiếu chán chê ở các rạp tại các thành phố lớn mới về tỉnh, làm sao để hệ thống Beta có phim mới?

Ông Bùi Quang Minh khẳng định: “Từ cụm rạp đầu tiên tại Thái Nguyên chúng tôi đã chiếu phim nước một, cả phim trong nước lẫn phim bom tấn nước ngoài đều phát hành song song với các tỉnh/thành lớn trên cả nước. Bên cạnh đó, năm 2017 này cũng đánh dấu việc chúng tôi chính thức tham gia thị trường sản xuất và phát hành phim chiếu rạp. Bộ phim Ngày mai mai cưới Beta đã sản xuất sẽ ra rạp vào tháng 9-2017. Và trong năm 2017, Beta Media sẽ tiếp tục sản xuất năm bộ phim chiếu rạp nữa cũng như phát hành 15 bộ phim nước ngoài tại thị trường điện ảnh Việt Nam”.

Ông Bùi Quang Minh cũng cho biết những phim do Beta sản xuất, phát hành sẽ được công chiếu tại các hệ thống rạp khác như CGV, Lotte, Galaxy, BHD, Cinestar… và ngược lại, những phim của các đơn vị này cũng sẽ công chiếu tại hệ thống của Beta.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm