Hơn 100 bức tranh cát về Bác Hồ của hoạ sĩ trẻ Sài Gòn

Anh Quang làm nghề tranh cát đã gần 10 năm nay, anh tỏ ra rất thích thú với công việc này. Anh chia sẻ: “Từ những hạt cát vô tri vô giác mà tạo nên những bức tranh nghệ thuật đó là điều thật tuyệt vời. Những tác phẩm tranh cát mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc”.
Nguyễn Chí Nhật Quang (34 tuổi) từng tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật TP.HCM. Anh đã thực hiện hơn 100 bức tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và ra triển lãm riêng về chủ đề này. Làm nghề tranh cát đã gần 10 năm nay, anh tỏ ra rất thích thú, anh chia sẻ: “Từ những hạt cát vô tri vô giác mà tạo nên những bức tranh nghệ thuật đó là điều thật tuyệt vời. Những tác phẩm tranh cát mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc”.
Làm tranh cát đòi hỏi sự tỉ mỉ và cũng lắm công phu, mỗi bức tranh trung bình làm từ 2 đến 3 ngày, có những bức tranh lớn làm 5 ngày mới hoàn thành.
Để tạo những bức tranh cát, người nghệ nhân phải thực hiện nhiều công đoạn như tìm kiếm cát tự nhiên, sau đó rửa và giặt cát thật sạch, đem phơi khô cho khỏi phai màu, sàng lọc cát nhiều lần để chọn lựa những hạt cát mềm mịn nhất. Làm tranh cát đòi hỏi sự tỉ mỉ và cũng lắm công phu, mỗi bức tranh trung bình làm từ 2 đến 3 ngày, có những lớn làm 5 ngày mới hoàn thành.
“Tôi biết rất nhiều hình ảnh về Bác nên để lựa chọn được những tấm đẹp nhất, xuất thần nhất phải mất rất nhiều công sức. Mỗi bức tranh sẽ là một điểm nhấn về chặng đường lịch sử của Bác”, anh Quang cho biết thêm.
“Tôi biết rất nhiều hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh nên để lựa chọn được những tấm đẹp nhất, xuất thần nhất phải mất rất nhiều công sức. Mỗi bức tranh sẽ là một điểm nhấn về chặng đường lịch sử của Bác”, anh Quang khẳng định.
Các bức tranh khá đa dạng, từ cảnh Bác làm việc đến cảnh Bác đi thăm bộ đội, hay trò chuyện với quan chức ngoại giao nước ngoài.
Các bức tranh khá đa dạng, từ cảnh Hồ Chủ tịch làm việc đến cảnh đi thăm bộ đội, hay trò chuyện với quan chức ngoại giao nước ngoài...
Sử dụng những màu cát tự nhiên nhất, các bức tranh của anh đã khắc họa chân thật nhất về hình ảnh vị lãnh tụ cao quý của dân tộc Việt Nam.
Sử dụng những màu cát tự nhiên nhất, các bức tranh của anh đã khắc họa chân thật nhất về hình ảnh vị lãnh tụ yêu quý của Dân tộc Việt Nam.
Anh Quang làm bộ ảnh 100 bức về Bác Hồ để kỷ niệm 100 năm Bác ra đi tìm đường cứu nước, các bức tranh này anh không bán, chủ yếu dùng để trưng bày, làm quà tặng.
100 bức này cũng là để kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước. Anh không bán, chủ yếu dùng để trưng bày, làm quà tặng.
Gần 5 năm miệt mài, Quang hoàn thành bộ tranh cát gồm 100 bức tranh về Bác Hồ, được chia thành 3 giai đoạn: Bác đi tìm đường cứu nước, Bác gặp gỡ các đại diện cấp cao các nước và những cảnh đẹp đất nước con người Việt Nam… 90 bức tranh đã được Quang tổ chức triển lãm ngay trong dịp kỷ niệm 100 năm Bác đi tìm đường cứu nước vào năm 2011.
Gần 5 năm miệt mài, Quang hoàn thành bộ tranh cát về Bác Hồ mà anh rất ưng ý. Bộ tranh được chia thành 3 giai đoạn: Đi tìm đường cứu nước, Gặp gỡ đại diện cấp cao các nước và Những cảnh đẹp đất nước con người Việt Nam… 90 bức tranh đã được Quang tổ chức triển lãm ngay trong dịp kỷ niệm 100 năm Bác đi tìm đường cứu nước vào năm 2011. Có những bức tranh Quang rất thích như bức Bác với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bác Hồ và Bác Tôn.
Với 72 màu cát tự nhiên, tác giả Nhật Quang đã sáng tác những bức tranh không sử dụng chất kết dính dựa trên các bức ảnh đã chụp Hồ Chí Minh tại nhiều nơi: Việt Nam, Mông Cổ, Campuchia,…
Với 72 màu cát tự nhiên, Quang đã sáng tác những bức tranh không sử dụng chất kết dính dựa trên các bức ảnh đã chụp Hồ Chí Minh. Mỗi bức tranh đều thể hiện sự tài hoa, khéo léo và niềm kính yêu Bác Hồ.
Thông qua những bức tranh cát về Bác Hồ, anh muốn bày tỏ lòng thành kính với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
Những bức tranh cát người họa sĩ 34 tuổi sáng tác như thay lời hàng chục triệu người dân Việt Nam bày tỏ niềm kính yêu đối với vị Cha già dân tộc.
Theo Võ Minh Thanh (Zing)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm