Hội thề không tham nhũng nhận danh hiệu di sản văn hóa

Trong điệu lưu thủy réo rắt, trưởng làng làm chủ lễ thắp nhang quỳ lạy, sau đó cầm con dao bầu xoay một vòng trên không sau đó vẽ một vòng dưới đất, rồi cắm phập con dao xuống giữa vòng tròn để “thiết linh, chích địa”.

Hịch văn được quan viên trong làng tuyên đọc với bốn nội dung chính không lấy của công, không trộm cắp, không cậy thế o ép người, không bao che cho kẻ gian. “Dĩ công vi công, nguyện chư thần ủng hộ. Nhược hữu tham tâm, dĩ công vi tư, nguyện chư thần linh đả tử! Y như văn thệ!” - lời hịch văn.

Lễ hội Minh thề (Hải Phòng) - hội thề không tham nhũng.

Trước đó, trong hội thảo “Lễ hội Minh thề - di sản văn hóa đặc sắc, giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị”, nhiều đại biểu cho rằng cần nâng tầm của lễ hội Minh thề bởi trong hội thề có lãnh đạo từ cấp xã trở lên tham gia chắc chắn sẽ tạo được niềm tin của người dân.

Ông Vũ Minh Đức, thành viên Câu lạc bộ Hải Phòng học, cho rằng tham nhũng đang là quốc nạn thì lễ hội này phải là lễ hội quốc gia mới xứng tầm. “Nếu được quan tâm tổ chức tốt, cán bộ từ thấp đến cao ai cũng tuyên thệ không tham nhũng và thực hiện không tham nhũng thật thì cuộc chiến chống tham nhũng mới thành công” - ông Đức nói.

Năm nay do hội Minh thề được đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, có cả cán bộ cấp thành phố tham dự nhưng hội thề vẫn chỉ ở quy mô làng, chỉ có các bô lão thề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm