Hội An đang bị ‘tổn thương’ vì những hành vi xấu xí

Thực tế, dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ cả thời tiết lẫn xu hướng phát triển của đời sống hiện đại nhưng không gian của Hội An vẫn được giữ gìn với những bản sắc vốn có.

Đó không chỉ là những hình khối kết cấu, không chỉ là những nét văn hóa cổ xưa mà còn là sinh hoạt của cộng đồng hay ứng xử giữa con người với nhau. Chính những điều đó mà đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tuy nhiên, dù giữ được hình khối kết cấu của không gian kiến trúc trước áp lực của thời tiết và sự phát triển, thì Hội An lại đang bị “tổn thương” bởi những cách hành xử của con người với di sản.

Gần đây, cộng đồng mạng ở Quảng Nam dậy sóng vụ quán cà phê Cyclo’s Road (đường Bạch Đằng, TP Hội An, Quảng Nam) từ chối phục vụ khách Việt. Giải thích về phản ứng của du khách, bà Trương Thị Mừng (chủ quán cà phê Cyclo’s Road) cho biết: Quán từng nhiều lần từ chối phục vụ cả khách Tây và Việt với nhiều lý do khác nhau. “Có lúc do khách bất lịch sự, có lúc gia đình tôi mắc việc hoặc những lúc có khách quen đã đặt bàn” - bà Mừng nói.

Sự việc trên chưa kịp lắng xuống thì mới đây, một clip ghi lại cảnh nữ du khách đứng trên sân thượng một quán cà phê nổi tiếng ở Hội An, không mặc áo, dùng nón lá che vòng một lại khiến dư luận một lần nữa xôn xao. Hành vi này nhận nhiều “gạch đá” từ dư luận bởi lẽ nó không phù hợp với bối cảnh xung quanh, một di sản văn hóa đã được nhiều thế hệ giữ gìn.

Cả hai vụ việc trên, chính quyền Hội An gần như ngay lập tức đã có những phản ứng rất tích cực để bảo vệ hình ảnh Hội An. Với vụ quán cà phê, Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An đã làm việc với đại diện chủ quán để chấn chỉnh thái độ và chính thức bày tỏ quan điểm không ủng hộ hiện tượng này, dù do nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan. Tuy nhiên, chính quyền Hội An cũng bày tỏ: “Cộng đồng cư dân cũng như mỗi người dân Hội An cần tự nhìn lại mình, suy xét tâm thế và mọi hành vi ứng xử của mình để lường tránh những sự cố và điều tai tiếng không hay…”.

Với vụ việc đầy tai tiếng của cô gái bán nude, Phòng Văn hóa và Thông tin đã có văn bản đề nghị UBND TP xử lý ngay quán cà phê đã để cho khách thực hiện các hành vi thiếu văn hóa, thiếu văn minh, lịch sự. Đồng thời xác minh, xử lý cả cô gái đã có hành vi làm xấu Hội An!

Thế mới biết, giữ gìn di sản trước thiên tai và thời tiết, thời gian và cuộc sống hiện đại đã khó, giữ gìn nó trước ứng xử của con người với di sản càng khó hơn. Bởi “tổn thương” về văn hóa không như “tổn thương” về kiến trúc, hạ tầng, nó không thể sờ thấy được, chỉ có thể cảm nhận được mà không thể đo đếm, lượng hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm