Hoàn thành Khu di tích lịch sử Tàu không số Vũng Rô

Công trình này được đánh giá có yếu tố thẩm mỹ cao cùng với ý nghĩa lịch sử đặc biệt; xây dựng trên diện tích 1ha với tượng đài hình những chuyến tàu không số; sân vườn, đường dẫn ra khu vực chiếc tàu không số bị đắm, nhà điều hành… Tổng kinh phí xây dựng 12,5 tỷ đồng.

Trong cuộc khánh chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, Vũng Rô là một trong năm bến tàu mà các chuyến tàu không số trong chiến dịch Hồ Chí Minh trên biển cập bến. Từ cuối năm 1964 đến đầu 1965, Vũng Rô đã tiếp nhận bốn chuyến tàu không số vận chuyển hơn 200 tấn vũ khí, thuốc men từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam.

Chuyến tàu đầu tiên cập bến Vũng Rô lúc 1 giờ sáng ngày 28/11/1964 do thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh chỉ huy; các chuyến tàu không số thứ 2, thứ 3 lần lượt cập bến vào ngày 25/12/1964 và 1/1/1965. Đêm 15/2/1965, chuyến tàu không số thứ 4 cập bến Bãi Chùa, Vũng Rô; sau khi vận chuyển vũ khí lên bờ, tời neo tàu bị hỏng, sửa chữa xong thì trời đã sáng nên quân ta chọn cách ngụy trang tàu.

Tuy nhiên, tàu bị phát hiện; địch cử hai tiểu đoàn chủ lực bao vây khu vực tàu từ đường bộ xuống đường biển, nhưng quân ta đã anh dũng, mưu trí đánh đắm tàu không để tàu rơi vào tay giặc.

Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 18/6/1997, Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận Vũng Rô là Di tích lịch sử cấp quốc gia./.

Theo Ly Kha (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm