Hoạ sĩ vẽ Bill Gates bán tranh gây quỹ cho ‘Điều ước thứ 7’

Cuối tuần qua, giới mỹ thuật Sài Gòn đã có mặt tham dự triển lãm tranh của họa sĩ Lê Đại Chúc tại không gian nghệ thuật Art Gallery Peony & Iris (25/74 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM).

Chân dung tự hoạ năm 34 tuổi được hoạ sĩ Lê Đại Chúc vẽ vào năm 1978, acrylic trên vải. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngay trong buổi khai mạc triển lãm và cũng là ngày mở màn cho không gian nghệ thuật Art Gallery Peony & Iris, bức tranh Phật của họa sĩ Lê Đại Chúc đã được bán đấu giá thành công với mức giá cuối cùng là 9.500USD.

Phật được họa sĩ Lê Đại Chúc vẽ vào năm 2020 với chất liệu acrylic trên toan. Bức tranh được bán với giá khởi điểm là 5.000 USD nhằm gây quỹ cho chương trình Điều ước thứ 7.

Triển lãm tranh Lê Đại Chúc đang diễn ra tại Art Gallery Peony & Iris trưng bày 45 tác phẩm với đa dạng đề tài. Ảnh: Quỳnh Trang

Kể từ triển lãm cá nhân đầu tiên vào năm 1992, sau gần 30 năm, hoạ sĩ Lê Đại Chúc đã có triển lãm tranh trong và ngoài nước.

Nhiều nhà phê bình mỹ thuật nhận định Lê Đại Chúc là một “ca lạ” của mỹ thuật Việt Nam đương đại dẫu Gallery Lã Vọng ở Hong Kong, một địa chỉ uy tín của hội họa Việt Nam ở nước ngoài, từng xếp Lê Đại Chúc vào danh sách những họa sĩ đương đại Việt Nam tiêu biểu nhất.

Bởi hoạ sĩ này vốn là chuyên viên cao cấp ngành tàu biển, ông đến với hội hoạ bằng con đường tự học.

Tác phẩm "Đôi bạn chân tình" vẽ về Chúa Jesus và Phật của Lê Đại Chúc với chất liệu acrylic trên vải vẽ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, có lẽ cảm thụ nghệ thuật đã ẩn sâu bên trong khi Lê Đại Chúc vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nổi tiếng ở Việt Nam.

Cha hoạ sĩ Lê Đại Chúc ông là nhà thơ, nhà viết kịch Lê Đại Thanh; mẹ ông bà Đinh Ngọc Anh từng là diễn viên đoàn kịch Gió Biển do cha ông dẫn dắt.

Chị ruột ông Lê Mai và em ruột Lê Đại Chức đều là NSƯT ngành sân khấu; các cháu ruột của ông đều là những nghệ sĩ thành danh: NSND Lê Khanh, Lê Vân, Lê Vy…

Tác phẩm "Đức Phật người bạn thân thiết của Jesus", acrylic trên vải vẽ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Triển lãm lần này của Lê Đại Chúc gồm 45 tác phẩm với đề tài đa dạng, chất liệu phong phú với nhiều kích cỡ tranh. Điều làm thu hút người xem đến với tranh Lê Đại Chúc chính là cách dùng màu sắc của ông, luôn mới lạ, tươi sáng… nhất là với tranh chân dung.

Đến thời điểm hiện tại, dẫu từng có triển lãm tại Anh, được mời sang Mỹ vẽ chân dung những tỷ phú của Mỹ như: Bill Gates, Warren Buffett… thì mỗi lần vẽ được một bức tranh vừa ý, ông luôn nói: “Đây là trời cho. Tôi chẳng có tài năng gì cả. Cảm ơn Thượng đế”.

Hoạ sĩ Lê Đại Chúc và bà Phùng thị Thu Thuỷ, chủ nhân Art Gallery Peony & Iris. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà Phùng Thị Thu Thủy, chủ nhân của Art Gallery Peony & Iris, chia sẻ, bà rất vui khi tiếp đón giới yêu mỹ thuật, nhà phê bình, nhà sưu tầm mỹ thuật đến với triển lãm tranh Lê Đại Chúc.

Bởi triển lãm này là hoạt động đầu tiên của Gallery Peony & Iris như một không gian nghệ thuật. “Mỹ thuật vốn tôi rất đam mê nhưng chưa nhiều cơ hội thực hiện như ngành tiêu dùng, thời trang. Tuy nhiên, khi bắt gặp những triết lý sống, những nét tôn giáo phảng phất trong tranh của họa sĩ Lê Đại Chúc, tôi nghĩ mình hãy dấn thêm một bước đến với đam mê của mình”, bà Thu Thuỷ cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm